kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Cuộc đời tương đối mà!
Đời sống 18/02/2017, 15:33Hầu hết chúng ta đều mắc phải cái bệnh "đòi hỏi tuyệt đối". Giàu thì mình muốn giàu hơn tất cả, sang cũng muốn mình sang hơn tất cả, cho đến đẹp, giỏi, khen, đều là hơn tất cả. Có cái gì thua kém hơn người là buồn, tủi, bực dọc không hài lòng. Do đó cộc sống không thấy có hạnh phúc, vì thấy mình còn thua người này kẻ nọ. Hoặc than trách người thân của mình sao không được như ý mình muốn. Những nỗi khổ đau buồn bực ấy đều do không hiểu "cuộc đời tương đối mà!"
Sự hiểu lầm 'Vô ngã' của Phật giáo
Nghiên cứu 20/02/2017, 15:39Phải biết rằng học thuyết Vô ngã của Phật giáo đứng trên lập trường nhân tướng của vạn pháp để phán quyết mà không phải đứng trên quả tướng của vạn pháp để luận giải. Xét cho cùng thuyết Vô ngã so với thuyết Nhân quả luân hồi không bao giờ mâu thuẫn với nhau trong lĩnh vực chuyển hoá duyên sinh nơi ba cõi mà còn biện minh cụ thể cho thuyết Nhân quả luân hồi qua sự quyết định của nghiệp báo.
Khái luận về Pháp tướng Duy thức học (P.5)
Sách Phật giáo 27/02/2017, 09:16Nghiệp lực là nguyên nhân tạo thành thân thể quả báo của sinh mạng mà trong đó có năng lực dẫn đạo của nghiệp và năng lực mô hình kiểu mẫu của nghiệp, vì thế nên biết năng lực dẫn đạo của nghiệp là nguyên nhân cho việc khởi sinh mạng quả báo và năng lực mô hình kiểu mẫu là nguyên nhân cho việc thành hình thân thể quả báo, cả hai gọi chung là nghiệp lực.
Khái luận về Pháp tướng Duy thức học (Hết)
Sách Phật giáo 28/02/2017, 09:17Hạng Phàm phu muốn chứng quả Thánh thì bước đầu là phải đoạn diệt từng phần các chủng tử của phiền não hiện hành đang nương tựa, tức là trước hết biết khi nào cái tâm chấp trước tự ngã của Ý Thức thứ sáu xuất hiện mà đem cái tâm chấp trước tự ngã này ly khai và tẩy sạch. Ly khai vĩnh viễn cả sự chấp ngã hằng thâm tư lương câu sinh của Thức Mạt Na thứ bảy thì mới có thể vào nơi Thánh Vị tối sơ.
Phật dạy không làm các việc xấu ác
Đời sống 28/03/2017, 08:38Một con người bạc nhược bị tha hóa bởi các độc tố đó, một đất nước sẽ bị suy đồi khi có nhiều người như vậy. Người phật tử may mắn hơn khi ý thức được lời dạy của Thế Tôn giúp chúng ta vượt qua cạm bẫy cuộc đời nhờ gìn giữ năm điều đạo đức, do đó sống có yêu thương và hiểu biết hơn. Người nào nghiện một trong ba thứ này sẽ tự hủy hoại chính mình, làm tổn hại gia đình và tha hóa xã hội.
Nghiệp và thấy biết sai lầm (P.1)
Sách Phật giáo 26/03/2017, 10:28Nghiệp và thấy biết sai lầm (P.2)
Sách Phật giáo 28/03/2017, 10:42Nhớ và quên
Văn hóa 22/03/2017, 02:48Dù bao bão tố phong ba/Tinh thần thêm vững thiết tha đạo mầu/Trầm luân sáu nẻo luân hồi/Nay ta chí quyết ra ngoài tử sinh.
Khách lữ hành
Văn hóa 24/03/2017, 11:27Hỡi người khách lữ hành trên cõi thế!/Đi lang thang vô định đã bao đời./Vòng tử sinh, sinh tử, nẻo luân hồi./Trong tam giới xoay đi rồi chuyển lại./Vô lượng kiếp, khóc cha rồi khóc mẹ,...
Định luật nghiệp của con người (P.3)
Sách Phật giáo 24/05/2017, 16:18Phật dạy đừng để tiền bạc làm con người hại nhau
Đời sống 07/05/2017, 11:46Chính vì vậy, Phật dạy chúng ta phải biết muốn ít, biết đủ để ngăn ngừa lòng tham lam của mình, khi nào chúng ta cảm thấy đủ thì sẽ an ổn, nhẹ nhàng. Nên Kinh dạy: “Ái dục là cội gốc của luân hồi sinh tử”. Hầu như tất cả những nỗi khổ niềm đau, tội ác trên thế gian này đều do ái dục và lòng tham muốn quá độ mà ra.
Cầu nguyện, phát nguyện và hồi hướng
Đời sống 15/05/2017, 08:23Nói tóm lại, cầu nguyện, phát nguyện và hồi hướng công đức, là việc làm thiết thực mang tích cách nhân bản, nhằm giúp người con Phật vững niềm tin hơn trên con đường Bồ tát đạo. Cho nên, cầu nguyện là phụ, phát nguyện dứt ác, làm lành, giúp đỡ, an ủi, sẻ chia vì người khác, và hồi hướng công đức là chính. Cầu nguyện để mọi người đều được thành Phật trong tương lai, và thế giới Ta bà này không ai còn khổ đau trong luân hồi sinh tử. Đó là điều mong muốn của các vị Bồ tát.
Sức mạnh của tu hành
Đời sống 13/05/2017, 18:25Nhìn vào một con người, yếu tố đầu tiên chiếm được thiện cảm của chúng ta là nét hiền lành đức hạnh của người ấy. Người xưa nói: “Tâm ư trung xuất hình ư ngoại”, nghĩa là ở trong tâm thế nào thì hiện ra hình tướng bên ngoài thế ấy. Người có gương mặt phúc hậu hiền lành, cũng nói lên được phần nào đặc tính bên trong. Cho nên chúng ta tu tập để có nội lực vững vàng, có sức mạnh, nhà Phật gọi là đạo lực.
Vì sao ta có mặt trong cõi đời này?
Đời sống 16/05/2017, 14:47Sự bám víu vào sắc thân và dính mắc vào các cảm thọ nên chúng ta bắt đầu có ý niệm về “cái tôi”, cho rằng có “cái tôi” thật có, rồi từ đó tham đắm, muốn chiếm hữu và bám víu vào đó vì thấy tất cả là của ta.