Luật nhân quả tinh tế và chính xác hơn chúng ta tưởng, không ai thay thế ai được
Bạch sư cho con hỏi! Con có biết chút ít về "Nhân - Quả", theo con hiểu những Nhân mình gieo ra (có thể là kiếp hiện tại hay kiếp trước…) là mình phải gặt hái Quả do Nhân mình tạo nên trong quá khứ.
Điều đó có nghĩa là "Ai làm nấy chịu", người nào gieo nhân nào thì chính người đó nhận quả mà do chính nhân họ gieo ra.
Vậy Sư cho con hỏi, trong dân gian có những câu như:
- "Con gái nhờ phước Cha, con trai nhờ phước Mẹ",
- "Đời Cha ăn mặn đời con khác nước" hay,
- "Cha mẹ sinh con ra có người rất giống hệt như Cha hoặc Mẹ..."
Bạch Sư giải đáp giúp con những điều trên có liên quan gì đến Nhân - Quả hay chữ "Duyên" hay không?

Ảnh minh hoạ.
Trả lời:
Nhân quả và duyên báo có ảnh hưởng tương tác với nhau rất phức tạp, khó lường được nên đó là một trong những pháp "bất khả tư nghị" nếu suy nghĩ về nó nhiều quá có thể đưa đến điên loạn.
Những câu nói trên cũng đúng ở một phương diện nào đó, nhưng sai ở một khía cạnh khác.
Đúng là vì họ có mối quan hệ nhân duyên nghiệp báo với nhau nên họ cùng sinh ra trong một gia đình để chia sẻ hay ảnh hưởng qua lại với nhau.
Nhưng sai vì nhân nào quả nấy chứ không ai thay thế ai được.
Sở dĩ người ta nói như vậy vì chỉ thấy hiện tượng bề ngoài mà không thấy sự liên quan nhân - quả bên trong:
Ví dụ người cha gây thù mà người con bị đánh thì người cha đang gây nhân hiện tại mà quả thì sẽ trổ tương lai nên hiện giờ ông chưa chuốc oán, chưa nhận quả.
Còn người con bị đánh không phải do nhân của người cha tạo mà là quả do nhân quá khứ của anh ta, hành động của người cha chỉ là duyên cho người con trả quả của mình mà thôi.
Câu "con gái nhờ phước cha, con trai nhờ phước mẹ" không có ý nói về nhân quả nghiệp báo mà là nói về tâm lý con người. Trong tâm lý học cũng như trong phân tâm học hiện đại, cha thường thương con gái, mẹ thường thương con trai nên cha có gì cũng cho con gái, còn mẹ thì chìu chuộng con trai thế thôi. Câu này hoàn toàn không có ý nói cha làm lành thì con gái hưởng phước đâu...
Nguồn: mục Hỏi & Đáp trungtamhotong.org
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn


Niệm Phật đúng nghĩa chính là để chết đi cái ngã ảo tưởng luôn tìm cầu an lạc
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính bạch Thầy, "Say rượu thì cai rượu, còn say Đạo thì cai như thế nào ạ?" Con hỏi vậy vì có một người em say sưa tu pháp môn niệm Phật và gặp ai, thậm chí đang nhập thất cũng cố gắng liên hệ ra bên ngoài để kêu réo người này, nhắn gửi người kia phải đến đạo tràng em đang tu tập để được an lạc.

Cần có trí tuệ thì mới có thể từ bi
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Hỏi: Thưa Thầy, người có bồ đề tâm mãnh liệt mà trí tuệ chưa có thì có đưa đến sự giác ngộ hay không?

Sự sống bao hàm cả thường lẫn vô thường
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Thưa Thầy, quá trình sinh-trụ-diệt là điều hiển nhiên của vạn pháp mà Đức Phật gọi là vô thường, vậy vô thường là một quy luật, là sự thật thì nó cũng là thường rồi có phải không? Do quy luật "vô thường là thường" nên nó có tính tự ngã hay sao ạ?

Tại sao Phật giáo lại chia thành Bắc Tông và Nam Tông?
Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh
Kính thưa Sư con mới tìm hiểu về Đạo Phật, thấy đạo mình lại chia thành Nam Tông và Bắc Tông. Con thấy bên Nam Tông cũng là đệ tử của Phật, mà Bắc Tông cũng là đệ tử của Phật, ai cũng là đệ tử của Phật hết mà sao mình lại chia ra như vậy ạ?
Xem thêm