Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ bảy, 20/07/2019, 08:00 AM

Lý do nhục thân bất hoại 1200 năm của Lục tổ Huệ Năng thủng một lỗ

Lục Tổ Huệ Năng thời nhà Đường, sinh năm Đường Trinh Nguyên thứ 12 (ÂL Mậu Tuất – TL 638), viên tịch năm Đường Khai Nguyên nguyên niên (ÂL Quý Sửu – TL 713) là vị Đại sư có nhục thân Bồ Tát đầu tiên trong lịch sử của Trung Quốc, hiện thờ phụng tại Nam Hoa Thiền Tự thuộc Thiều Quan – Quảng Đông.

LộTrong cuộc Cách Mạng Văn Hóa, Hồng Vệ Binh Trung Hoa vì để loại bỏ cái gọi là mê tín dị đoan, đánh đổ những cái gọi là “thần - rắn -quỷ -bò”, và vì để xác minh xem nhục thể Đại Sư Huệ Năng có phải là do con người tạo ra không, đã dùng búa tạ đập vào ngực nhục thể của Đại Sư, tạo thành một lỗ nhỏ tại đó. Đó chính là lý do giải thích vì sao nhục thân của Đại sư lại bị thủng một lỗ.

Lục tổ Huệ Năng là vị Đại sư có nhục thân Bồ Tát đầu tiên trong lịch sử của Trung Quốc, hiện thờ phụng tại Nam Hoa Thiền Tự thuộc Thiều Quan – Quảng Đông.

Lục tổ Huệ Năng là vị Đại sư có nhục thân Bồ Tát đầu tiên trong lịch sử của Trung Quốc, hiện thờ phụng tại Nam Hoa Thiền Tự thuộc Thiều Quan – Quảng Đông.

Kết quả, ngạc nhiên khi nhìn thấy các bộ phận cơ thể của Đại Sư vẫn còn nguyên vẹn, mọi người có mặt tại chỗ lúc ấy vội vã lao nhao quỳ gối dập đầu vái lạy.

Lục Tổ Điện thờ nhục thân Ngài tại Nam Hoa Thiền Tự sau đó được xây lại vào năm Minh Hoàng Trì thứ 3, Canh Tuất (1490), trùng tu lần cuối vào năm Quý Dậu (1933). Ngôi đại già lam Nam Hoa Thiền Tự lưng dựa núi, mặt nhìn nước, phong cảnh hữu tình, sơn xuyên tú lệ, tọa lạc tại thị trấn Tào Khê, huyện Khúc Giang, cách thành phố Thiều Quan thuộc miền đông nam Trung Quốc 25km. Địa danh này nằm ở phía bắc tỉnh Quảng Đông, cách sông Bắc Giang chừng vài cây số.

Tấm hình có lẽ là xưa nhất chụp lại nhục thân Lục Tổ Huệ Năng.

Tấm hình có lẽ là xưa nhất chụp lại nhục thân Lục Tổ Huệ Năng.

Nam Hoa Thiền Tự được xây dựng vào niên hiệu Thiên Giám nguyên niên đời vua Lương Vũ Đế, Bắc triều, năm Quý Dậu (502), do vị Đại Sư người Ấn Độ là Trí Nhàn Tam Tạng khai sơn, đến nay đã có hơn 1.500 năm lịch sử, là một danh lam văn vật trọng điểm của toàn Trung Quốc. Nơi đây là một đạo tràng Phật Giáo nổi tiếng của Phật Giáo Trung Quốc, cũng là nơi phát nguyên của Thiền Phái Nam Tông – Tào Khê với sự hoằng dương của Lục Tổ Huệ Năng.

Khám thờ nhục thân Lục Tổ Huệ Năng trong Lục Tổ Điện.

Khám thờ nhục thân Lục Tổ Huệ Năng trong Lục Tổ Điện.

Trong Lục Tổ Điện ở Nam Hoa Thiền Tự hiện đang tôn thờ nhục thân của Lục Tổ cùng với nhục thân ngài Đại Sư Hám Sơn và ngài Đại Sư Đan Điền tại vị trí tả, hữu, hai bên bảo tượng bằng chính nhục thân bất hoại kỳ diệu của Lục Tổ Huệ Năng.

Hình chụp lại nhục thân Lục Tổ Huệ Năng, Thiền Sư Hám Sơn và Thiền Sư Đan Điền.

Hình chụp lại nhục thân Lục Tổ Huệ Năng, Thiền Sư Hám Sơn và Thiền Sư Đan Điền.

Nguồn clip: Bí ẩn

huệ năng 8

Huệ Năng (Năng, zh. huìnéng/ hui-neng 慧能, ja. enō), 638-713, đắc đạo lúc chưa xuất gia, là vị Tổ thứ sáu của Thiền tông, môn đệ và pháp tự của Ngũ tổ Hoằng Nhẫn.

Trước Huệ Năng, Thiền còn mang nặng ảnh hưởng Ấn Độ nhưng đến đời Sư, Thiền bắt đầu có những đặc điểm riêng của Trung Quốc. Vì vậy mà có người cho rằng sư mới thật sự là người Tổ khai sáng dòng Thiền tại đây. Huệ Năng không chính thức truyền y bát cho ai, nên sau đó không còn ai chính thức là truyền nhân. Tuy nhiên sư có nhiều học trò xuất sắc. Môn đệ chính là Thanh Nguyên Hành Tư và Nam Nhạc Hoài Nhượng là hai vị Thiền sư dẫn đầu hầu như toàn bộ các dòng Thiền về sau. Cả hai dòng này cũng được truyền đến Việt Nam qua các vị như Thảo Đường, Nhất Cú Tri Giáo, Vô Ngôn Thông và Chuyết Công.

Sư là tác giả của tác phẩm chữ Hán duy nhất được gọi là "Kinh", một danh từ thường chỉ được dùng chỉ những lời nói, bài dạy của chính Phật Thích-ca, đó là Lục tổ đại sư pháp bảo đàn kinh, một tác phẩm với ý nghĩa rất sâu xa về thiền. Cũng nhờ Pháp bảo đàn kinh mà người ta biết được ít nhiều về Huệ Năng.

Sư họ Lô (zh. 盧) sinh trong một gia đình nghèo, cha mất sớm, lớn lên giúp mẹ bằng cách bán củi. Một hôm, trong lúc bán củi, nghe người ta tụng kinh Kim cương, sư bỗng nhiên có ngộ nhập. Nghe người đọc kinh nhắc đến Hoằng Nhẫn, sư liền đến tìm học. Hoằng Nhẫn nhận ra ngay căn cơ của Sư, nhưng không truyền pháp ngay, bắt tiếp tục chẻ củi, vo gạo.

Bài liên quan
Phật Giáo
Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

Top 6 tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021

HomeAZ 27/01/2021, 16:00

Những pho tượng gỗ phong thủy đẹp Hà Nội cho năm Tân Sửu 2021 được giới thiệu dưới đây sẽ đáp ứng nhu cầu chi phối, cân bằng nguyên lý Âm Dương, từ đó củng cố các mối quan hệ của gia ch sao cho tích cực nhất.

Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Hải Dương chung tay giải cứu rau củ cho nông dân

Kiến thức 09:38 26/02/2021

Nhằm giúp đỡ nông dân các huyện trong tỉnh Hải Dương vượt qua khó khăn khi phải đổ bỏ hàng nghìn tấn củ cải do không bán được, ngày 25/02/2021 (nhằm ngày 14 tháng Giêng năm Tân Sửu), Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Hải Dương đã thu mua giúp người nông dân tháo gỡ khó khăn.

Đắc đạo rồi đức Phật có giáo hóa chúng sinh không?

Kiến thức 09:30 26/02/2021

Sau khi giác ngộ, với lòng từ bi và sự minh xác rằng con người có thể hướng thiện và hướng thượng, Phật đi bộ sang Sarnath (Bénarès) để giáo hóa cho năm người bạn cùng tu khổ hạnh ngày trước.

Địa chỉ cần giúp đỡ: Bố mẹ tật nguyền nuôi con ngoan, học tốt

Kiến thức 08:58 26/02/2021

Đó là hoàn cảnh gia đình anh Dương Bá Ấn (SN 1979) và chị Lê Thị Chung (SN 1983), trú tại Tổ dân phố Thanh Tiên-P. Hương Xuân (TX Hương Trà-TT Huế). Anh Ấn mắc bệnh câm điêc từ nhỏ, do vậy, sức khỏe ốm yếu, vợ anh - chị Chung lại bị mắt trái không nhìn thấy, rồi loạn tiền đình, viêm xoang.

Quán chay Minh Thiện, Tiền Giang phát 100 bữa ăn sáng

Kiến thức 08:34 26/02/2021

Gieo duyên cho những người có hoàn cảnh khó khăn đón nhận bửa ăn sáng thanh tịnh. Sáng ngày 14 tháng giêng năm Tân Sửu (25/2/2021), tại Quán chay Minh Thiện, anh Võ Văn Trí đã phát tâm chế biến món bún chả giò chay cho 100 người khu vực Gò Công - Tiền Giang.

Từ điển Phật học

Travel Mag