Ly Tướng (Phần 5)
Ly tướng là rời xa, lìa bỏ, thoát khỏi mọi sự ràng buộc vướng mắc của tất cả các Tướng bên ngoài cũng như bên trong tâm thức.
Ly là rời bỏ, xa lìa, buông lơi như thường nói ly biệt, ly gián, thoát ly, viễn ly. Trong Phật học có từ ghép đôi xả ly, có nghĩa đối nghịch với chấp thủ, chấp trước, Nói gọn là LY đối nghịch với Chấp. Ly tướng là rời xa, lìa bỏ, thoát khỏi mọi sự ràng buộc vướng mắc của tất cả các Tướng bên ngoài cũng như bên trong tâm thức.
Tướng bên ngoài là Lục Trần gồm có Sắc, Thanh, Hương, Vị, Xúc và Pháp. Tướng bên trong gồm tất cả các Tâm Pháp, tức Các Tâm Sở cũng gọi là Tâm Vương. Nói cách khác, Ly Tướng là trong tâm thức không có sự phân biệt ngã tướng (tướng tự chính mình), nhân tướng (tướng người), chúng sanh tướng (tướng chúng sanh) và thọ giả tướng (tướng thọ mạng). Ly Tướng cũng gọi là Ly Pháp, Vô Tướng, Phi Tướng. Ly Tướng đối nghịch với Chấp Tướng như sau:
- Ly Tướng là chân thực, Tịch diệt Niết-bàn; Chấp Tướng là Hư Vọng, sanh tử luân hồi.
- Ly Tướng là Vô vi; Chấp Tương là Hữu Vi.
Ly tướng là rời xa, lìa bỏ, thoát khỏi mọi sự ràng buộc vướng mắc của tất cả các Tướng bên ngoài cũng như bên trong tâm thức.
Bậc Bồ tát tu Lục độ ba-la-mật (Bố thí, Trì giới, Nhẫn nhục, Tinh tấn, Thiền định và Trí tuệ), tự mình rời khỏi tất cả các tướng một cách Vô Vi. Ly Tướng là bậc thứ nhì trong Tam Giải Thoát Môn:
- Giải Thoát Tướng là thực chứng Không Môn, nhận ra sanh tử luân hồi có tự tánh vốn Không.
- Ly Tướng là thực chứng Vô Tướng Môn, không còn chấp cảnh Tịch thú Niết-bàn.
- Diệt Tướng là thực chứng Vô Tác Môn, phi hữu phi vô, chẳng phải Có mà cũng chẳng phải Không, theo Trung đạo: Tác mà Vô Tác, Vi mà Vô Vi.
Theo từ ngữ, Chấp là cầm lấy rồi giữ luôn, nắm cho chắc không bỏ ra. Đoạn là từ chối nhất quyết không cầm. Ly là có cầm lấy rồi sau mới buông ra, không hề cầm lấy thì không gọi là Ly được.
Trở lại ví dụ dẫn giải chủ nhân căn nhà với người khách đến nhà, sự phân biệt như sau:
- Chấp Tướng là thái độ mời khách vào nhà rồi coi khách như chủ nhà một cách mê muội sai nhầm.
- Đoạn Tướng là thái độ đóng chặt cửa không để khách vào nhà một cách cực đoan quá khích.
- Ly Tướng là thái độ mời khách vào nhà thù tạc giao dịch, xong rồi khi tiễn khách ra về chủ nhân coi như không có ai tới nhà mình, căn nhà không hề có khách bước vào, ý nói tâm thức chủ nhân trở lại thanh tịnh như trước khi có khách vào trong nhà thù tạc xã giao.
Dẫn giải theo Phật học: Chủ nhân là Tâm, người khách là Cảnh, sự gặp nhau là Duyên. Pháp môn ly tướng dạy: Khi Duyên hội thì ta kết, khi Duyên tán thì ta liễu, ta không bao giờ Phan Duyên. Diễn nghĩa: Khi Duyên đến thì ta kết, khi Duyên đi thì ta thôi (chấm dứt), ta không bao giờ vướng mắc vào Cảnh Duyên.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
Dành cho bạn
Lịch sử tiếp nhận Kinh Địa Tạng ở Việt Nam
Nghiên cứuKinh Địa Tạng, bằng góc nhìn “thật giáo” (nói thẳng giáo lý cần trình bày) là hình ảnh đức Đại nguyện Địa Tạng vương Bồ tát – Ngài xuất hiện như cánh cửa nhân đạo giúp chúng sinh lạc lối có thể tìm được ánh sáng quay về nẻo chính.
Phật giáo Việt Nam và sự dung hợp tam giáo thời Trần
Nghiên cứuCó thể thấy, Phật giáo - Nho giáo và Đạo giáo đã có sự dung hòa, bổ sung cho nhau để cùng hướng đến xây dựng đời sống tinh thần và đời sống nhân văn cho xã hội.
Ứng dụng triết lý Phật giáo Trúc Lâm trong xây dựng, phát triển đất nước
Nghiên cứuPhật giáo là cuộc sống, không có sự phân biệt bất cứ thành phần nào trong xã hội, Phật giáo chính là quá trình đi tìm chân lý. Chân lý thì không nằm trong Phật giáo mà nằm trong cuộc sống.
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử: Dấu ấn của Phật giáo thời Trần
Nghiên cứuThời đại nhà Trần, không những độc lập dân tộc, tự chủ về đời sống kinh tế, chính trị, xã hội…, mà còn độc lập, tự chủ về hệ tư tưởng làm chỗ dựa cho đời sống tinh thần của nhân dân Đại Việt thế kỷ XIII – XIV.
Xem thêm














