Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 10/08/2022, 10:49 AM

“Mạ - Bầu trời thương yêu của con”

Những chiếc lá của cây sa la đã ngã sang màu vàng đậm và thi thoảng có vài chiếc lá rơi nhẹ nhàng, khe khẽ xuống mặt đất… Phải chăng mùa thu đã đến thật rồi ư?!

Và thế là mùa Vu lan cũng đang đến gần...

Vào mỗi dịp Vu lan, lòng con cảm thấy rất vui và trân quý vì mình được cài trên ngực một bông hoa hồng. Bởi lẽ, bông hồng này chứng tỏ mạ vẫn còn ở bên con và con vẫn còn có cơ hội để quan tâm, chăm sóc và thể hiện tình yêu thương của mình dành cho mạ.

Con cảm thấy rất may mắn và biết ơn vì được làm con của mạ. Mạ có một cái tên rất hay và rất đẹp - Hiền. Khuôn mặt mạ lúc nào cũng toát lên vẻ hiền dịu, đầy yêu thương, mặc dù cả cuộc đời của mạ đã chịu nhiều vất vả và hy sinh vì con.

Công ơn sinh thành và dưỡng dục của mạ rộng lớn và bao la như biển mà cả cuộc đời của con cũng chẳng thể nào có thể đáp đền hết được!

Những chiếc lá của cây sa la đã ngã sang màu vàng đậm và thi thoảng có vài chiếc lá rơi nhẹ nhàng, khe khẽ xuống mặt đất… Phải chăng mùa thu đã đến thật rồi ư?! Ảnh minh họa.

Những chiếc lá của cây sa la đã ngã sang màu vàng đậm và thi thoảng có vài chiếc lá rơi nhẹ nhàng, khe khẽ xuống mặt đất… Phải chăng mùa thu đã đến thật rồi ư?! Ảnh minh họa.

Con nhớ hồi con còn nhỏ, sức khỏe con không tốt, cứ đau ốm mãi. Những khi ấy, con cũng không biết là mình đã gọi bao nhiêu tiếng: “Mạ ơi!”. Có lẽ, chỉ cần có mạ là con cảm thấy an tâm rồi. Kỳ thực:

“Mẹ, mẹ là dòng suối dịu hiền

Mẹ, mẹ là bài hát thần tiên

Là bóng mát trên cao

Là mắt sáng trăng sao

Là ánh đuốc trong đêm khi lạc lối”.

Bằng tình yêu thương và sự nuôi dưỡng của ba mạ mà con dần khôn lớn. Ba mạ luôn nói với chị em con rằng: “Cả đời của ba mạ cực khổ răng cũng được, miễn là các con được học hành đến nơi đến chốn”. Câu nói này luôn là động lực giúp con học hành chăm chỉ mỗi ngày để đạt những thành tích tốt trong học tập và cũng để không phụ lòng của ba mạ dành cho con.

 Con nhớ rất rõ lúc con báo tin là con đạt giải Nhì cấp tỉnh, ba mạ vui còn hơn người ta cho vàng bạc. Nhìn ánh mắt và những nụ cười của ba mạ, con cảm thấy hạnh phúc làm sao!

Nhưng rồi con lại làm cho ba mạ phải lo lắng chỉ vì con sơ ý mà bị gãy tay. Khoảng thời gian 2 tháng đó, con luôn cảm thấy mình có lỗi và tự trách bản thân rất nhiều bởi lẽ con đã lớn mà vẫn phải làm cho ba mạ phiền lòng. Nhưng mạ vẫn không nề hà chăm sóc từng li từng tí như một đứa trẻ.

Thấm thoát thời gian trôi qua thật nhanh và cũng đến lúc con phải rời xa vòng tay của mạ để bước chân vào cánh cổng đại học mà con ước mơ.

Những ngày đầu sống xa nhà, con cứ rưng rưng khi nhớ tới hình ảnh của mạ, của ba. Lúc đó con mới nhận ra một cách rõ ràng tình thương mà mình dành cho mạ và ba rất nhiều.Những lúc ba mạ gọi điện thoại cho con, con phải cố kìm nén tiếng khóc vì con không muốn làm ba mạ phải lo lắng khi nghe giọng nói ngắt quãng, ngập ngừng của con.

Và rồi những tuần sau đó thì con đã dần dần quen với cuộc sống sinh viên xa nhà. Hơn nữa con còn tìm được niềm vui, sự an yên và góp nhặt những hạt giống thiện khi đến chùa công quả những lúc rảnh rỗi.

Gần đây, con đã đăng ký tham gia tình nguyện viên khóa tu mùa hè dành cho tuổi trẻ tại chùa Bà Đa. Đối với con chủ đề “Tìm về" của khóa tu lần này tuy ngắn gọn nhưng lại chứa đựng rất nhiều ý nghĩa sâu sắc. Bởi đây là cơ hội cho các bạn khóa sinh cũng như các bạn tình nguyện viên như con có cơ hội quay về bên trong để hiểu bản thân mình, để sống chậm lại, để sống trọn vẹn với từng phút từng giây, để làm mới chính mình, để nuôi dưỡng những hạt giống từ bi và yêu thương, để trân quý những người yêu thương và những thứ xung quanh mình,...

Và xúc động nhất khóa tu là đêm thắp nến tri ân cha mẹ. Có rất nhiều những giọt nước mắt đã rơi khi được nhắc nhớ về công ơn trời biển của cha mẹ. Con đã chắp tay khấn nguyện cho cha mạ được khỏe mạnh, an vui và cũng thành tâm sám hối những lỗi lầm của con đối với ba, với mạ.

Nhân dịp Vu lan, con kính chúc những người mẹ trên thế gian này đều được hạnh phúc. Chúc cho những ai còn mẹ sẽ luôn làm cho mẹ vui và thương mẹ nhiều hơn nữa. Chúc cho những ai tuy đã mất mẹ vẫn cảm thấy bình yên mỗi khi nhớ về một quãng đời mình đã có mẹ ở cạnh bên.

Nam-mô Đại hiếu Mục Kiền Liên Bồ-tát!.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Lành thay nếu được là học trò của Đức Phật

Góc nhìn Phật tử 14:37 25/04/2024

Giả như có một lần úp mặt vào lòng bàn tay suy ngẫm, ta sẽ thấy con người ngay từ lúc thoát thai đã chịu bất công: người rạng ngời tướng tốt ủ yên trong gấm vóc lụa là, kẻ đui què câm điếc lại còn sinh trong gia đình bần tiện.

Tu hành là sự chọn lựa sống một cách có ý nghĩa

Góc nhìn Phật tử 11:40 25/04/2024

Tu hành không chỉ là việc thực hành các pháp môn và nghi lễ tôn giáo, mà còn là một hành trình tâm linh, làm thay đổi bản thân và cách nhìn nhận cuộc sống. Mỗi khi chúng ta bước chân vào con đường tu tập, chính là lúc chúng ta chọn ngược lại với nhịp sống bình thường của xã hội.

Truyện ngắn: Hồi đầu thị ngạn

Góc nhìn Phật tử 09:57 25/04/2024

Nói đến thời gian và số kiếp tôi nhớ có lần nghe người ta nói: Muốn có hình tướng đẹp phải trải qua mấy ngàn kiếp tu.

Có Phật trên từng ngón tay

Góc nhìn Phật tử 08:55 25/04/2024

Ở thời đại của mạng xã hội, con người giao tiếp với nhau qua các ứng dụng. Các cuộc trò chuyện và ứng xử gói trọn trong các ngón tay.

Xem thêm