Ma Vương Ba Tuần là từ đâu tới?

Hỏi: Ma Vương Ba Tuần là từ đâu tới? Là thuộc về tha lực hay là tự tánh biến hiện?

Ma Vương Ba Tuần là từ đâu tới?  1
Ảnh minh họa. 

Đáp:

Là tự tánh biến ra, ngoài tự tánh thì không có tất cả pháp, một pháp không thể được. Ma Vương từ đâu tới? Ma Vương là do phiền não của chính mình biến hiện ra, nói cho chư vị biết, chính là từ trong tham sân si mạn nghi mà biến hiện ra.

Cho nên Phật với Ma là một không phải hai, hai mặt của một thể, tâm bạn thanh tịnh thì hiện ra chính là Phật, là Phật Bồ Tát. Bạn thử nghĩ xem, Thích Ca Mâu Ni Phật nói cho chúng ta Thập Pháp Giới, nhân duyên của Thập Pháp Giới vô lượng vô biên, Ngài nói vô lượng nhân duyên cho chúng ta, nhân tố đầu tiên là gì? Nhân tố quan trọng nhất, điều này đáng để chúng ta thể hội thật sâu sắc, nhân tố đầu tiên mà Phật nói là tâm bình đẳng. Bạn nghĩ xem bình đẳng là gì?

Trong tâm của bạn động một ý niệm thì không bình đẳng nữa. Giống như nước, nước không gợn sóng thì mới bình đẳng, hơi chút xíu gợn sóng thì không bình đẳng nữa. Cho nên thế nào là bình đẳng? Không có vọng tưởng phân biệt chấp trước nữa thì là bình đẳng, lúc này Phật hiện tiền.

Trong “Kinh Hoa Nghiêm” nói rất nhiều, Phật hiện tiền rồi, Phật hiện tiền chính là tự tánh hiện tiền, là minh tâm kiến tánh, kiến tánh thành Phật. Thiền Tông Trung Quốc nói rất hay. Bồ Tát là tâm gì? Tâm Lục Độ: Bố thí, Trì giới, Nhẫn nhục, Tinh tấn, Thiền định, Bát nhã. Thường hay giữ tâm này, tự hành hóa tha, đây là Bồ tát. Bích Chi Phật là tâm Thập nhị nhân duyên, A La Hán là tâm Tứ Đế, Thiên Nhân là thượng phẩm thập thiện tứ vô lượng tâm. Tứ vô lượng là từ bi hỉ xả.

Cõi người là tâm ngũ giới thập thiện, xuống dưới cõi ngạ quỷ là tham, tâm tham, cõi địa ngục là tâm sân khuể, cõi súc sanh là tâm ngu si, đây là Tham Sân Si.

Cõi A Tu La là trong Thập Thiện có xen tạp cống cao ngã mạn, hiếu thắng, thích tranh đấu chính là A Tu La. Cho nên bạn nghĩ xem Phật và Ma đều là tự tánh hiện ra, có thể nói tự tánh thiện thì chính là Thanh Văn, Duyên Giác, Phật, Bồ Tát, Thiên Nhân. Tự tánh ác thì hiện ra La Sát, Quỷ Vương.

Theo Học Phật Vấn Đáp.

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là nhớ ăn cơm trước khi quá đói

Phật giáo thường thức 17:00 22/11/2025

Người ta nói nhiều về chánh niệm, về sự tỉnh thức, về việc sống trong giây phút hiện tại. Nhưng nếu ta chịu khó ngồi xuống, hít thở ba hơi thật sâu, quán chiếu thật kỹ, ta sẽ thấy rằng chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là… nhớ ăn cơm trước khi quá đói.

Cái giá của thiền tập

Phật giáo thường thức 13:22 22/11/2025

Không khổ nào bằng khổ ngồi thiền. Không mệt mỏi nào bằng mệt mỏi ngồi thiền. Nhưng người ngồi thiền được trả giá rất xứng đáng, vì đã kinh nghiệm được già, đau, chết trong từng giây phút.

Công dụng của hồi hướng

Phật giáo thường thức 09:55 22/11/2025

Hồi nghĩa là chuyển, hồi chuyển. Hướng nghĩa là hướng đến một mục tiêu cụ thể. Hồi hướng là vận tâm, tác ý chuyển công đức phước báo từ những việc lành mình đã làm, hướng về một mục tiêu cao quý như giác ngộ, Phật quả, hoặc vì mục đích an siêu cho mình và người, vì lợi ích hữu tình chúng sinh.

Xem thêm