Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Mẹ và những đòn bánh tét

Tiễn tôi về lại thành phố sáng mùng 2 Tết, mẹ cẩn thận gói hai đòn bánh tét nhân mỡ đậu xanh thịt heo hột vịt rồi buộc chặt vào chiếc rổ xe với lời dặn dò: “Đem về thành phố cho xấp nhỏ nó ăn. Bánh do mẹ chính tay làm lấy hôm ba mươi Tết. Cha nó. Tết “nhứt” mà không sắp xếp về quê thăm nội. Năm sau nhớ cho tụi nhỏ về nghe. Mẹ già rồi không biết sống được bao lâu…”. Bà chợt buồn với đôi mắt ưu tư đang nhìn vào khoảng không trống vắng với những tiếng thở dài.

Tôi xa quê lên thành lập nghiệp đã trên ba mươi lăm năm. Vài năm mới sắp xếp về quê ăn Tết một lần, bởi nhà cách quê hơn hai trăm năm mươi cây số. Nói cho cùng, tôi rất ngán ngại việc ăn uống, nhậu nhẹt ở quê mất rất nhiều thời gian. Và lại tôi có rất nhiều bè bạn đến chúc Tết ngày xuân chốn thị thành.
 Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Năm nào về quê ăn Tết, tôi cũng thấy mẹ tằn mằn gói và nấu bánh tét đêm giao thừa với khuôn mặt rạng ngời, hạnh phúc ở cái tuổi người xưa hiếm. Có lần tôi góp ý: “Mẹ đã già rồi, nấu bánh chi cho cực. Muốn ăn cứ ra chợ mà mua…”. Tôi thấy mẹ đượm buồn và bao giờ tôi cũng nhận được câu trả lời: “Gói bánh để nhớ về tổ tiên, cội nguồn, ông bà, cha mẹ. Không gói thấy khó chịu trong mình và có lỗi với ông bà lắm con. Mua thì được những thấy lòng áy náy vô cùng…”. Tôi im lặng. 

Những năm không về ăn Tết cùng mẹ thì mẹ lại gửi theo xe đò mấy đòn bánh tét cho gia đình tôi kèm theo mấy dòng chữ trong thư: “Chúc các con ăn Tết vui vẻ…”. Vậy mà có ai dùng đâu. Nhiều món ăn ngon, lạ đã có mặt thường xuyên trong các bữa ăn gia đình tôi. Bánh tét mẹ gửi lên “thiu” dần. Vợ tôi sẵn sàng ném chúng vào những chiếc sọt rác hay hào phóng cho những người quét rác, người bán vé số...

Năm nay tôi lại về quê đón Tết. Về một mình với hàng chục lý do mà chính tôi “phịa” ra để thanh minh cho sự vắng mặt của vợ con mình: Vợ tôi bận trực cơ quan, đi chúc Tết lãnh đạo, thăm mấy người bạn thân từ nước ngoài mới về chơi… Con tôi thì tranh thủ học thêm chuẩn bị cho các kỳ thi quan trọng sắp tới… Tất cả đều là sự bịa đặt. Bởi họ vẫn đón Tết rôm rả tại nhà đó thôi.

Tôi lại về thành phố với những đòn bánh tét của mẹ. Trong ánh nắng ban mai lấp loáng. tôi xúc động quá khi thấy mái tóc trắng của mẹ bay bay trong gió đi kèm với nụ cười đôn hậu, chân quê. Chân quê cả cuộc đời mình. Tôi hối hận quá vì đã lừa dối mẹ, hối hận vì mình đã dần quên mẹ, quên dần quê cha đất tổ, quên dần những đòn bánh tét quê nghèo chứa đầy hồn Tết của mẹ tôi…

Song Anh    
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Hạnh phúc theo quan điểm của Phật giáo là gì?

Phật giáo thường thức 17:00 06/05/2024

Hỏi: Thầy cho con hỏi là trong đạo Phật định nghĩa thế nào là hạnh phúc?

Làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc?

Phật giáo thường thức 11:30 06/05/2024

Hỏi: Thưa Thầy, con muốn hỏi Thầy làm sao để tâm không lay động trước nhan sắc và xúc giác?

Bài kinh: Sáu Pháp hòa kính

Phật giáo thường thức 10:30 06/05/2024

Một thời Thế Tôn trú ở Kosambi, tại tinh xá Ghosita. Lúc bấy giờ, các Tỷ kheo ở Kosambi sống cạnh tranh, luận tranh, đấu tranh nhau, đả thương nhau bằng binh khí miệng lưỡi. Họ không tự thông cảm nhau, không chấp nhận thông cảm; họ không tự hòa giải, không chấp nhận hòa giải.

Nhập Không môn vào thế giới Phật

Phật giáo thường thức 09:39 06/05/2024

Tu thiền, ngộ được thiền và tu đến mức nhập Không môn là vào cửa Không, thiền sư sẽ thấy mình tan biến vào hư không, tất cả là hư không, lúc đó không còn có ngã, nhơn và thọ giả, nói cách khác, không còn gì, gọi là Niết-bàn được giải thoát.

Xem thêm