Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Ái dục nguy hiểm ra sao?

Chiêm nghiệm cuộc sống, chúng ta thấy có năm nhóm thực thể chi phối mạnh đời sống con người: Sắc đẹp, tiếng hay, hương thơm, vị ngon và xúc chạm êm dịu.

Đức Phật Gotama gọi năm nhóm thực thể này là năm dục. Ái dục chính là say mê năm dục, chìm đắm và mất tự do trong năm dục. Đức Phật Gotama cho biết ái dục chính là nguyên nhân làm chúng sinh mê mờ và đau khổ. Ái dục cũng giống như cỏ hoang. “Cỏ hoang làm hại ruộng vườn; Ái dục làm hại con người”.[1]

Khi vượt qua được ái dục, những trói buộc của ma bị cắt đứt, tham muốn bị nhổ tận gốc, người ta sẽ mát lạnh, tịch tịnh. Ảnh: Pyxabay

Khi vượt qua được ái dục, những trói buộc của ma bị cắt đứt, tham muốn bị nhổ tận gốc, người ta sẽ mát lạnh, tịch tịnh. Ảnh: Pyxabay

Sắc đẹp, tiếng hay, hương thơm, vị ngon và xúc chạm êm dịu là những quà tặng có điều kiện của thế giới sống. Sự có mặt của nó đem lại những vị ngọt nhất định cho con người. Nhưng một khi con người say mê và chìm đắm trong nó, con người sẽ bắt đầu ảo tưởng, mê mờ và đi về nẻo chết (đau khổ).[2] Nó là độc mật. Năm dục là năm độc mật. Sự nguy hiểm và cay đắng bên trong năm dục là rất lớn. Sự trói buộc, lệ thuộc và si mê bên trong năm dục là rất lớn. Một người không thấy được chân tướng của ái dục, người ấy sẽ không bao giờ có được hạnh phúc chân thật hay sự thoả mãn cuối cùng.

Say mê, tham đắm trong sắc đẹp, sẽ mê mờ và khổ đau vì sắc đẹp. Say mê, tham đắm trong tiếng hay, sẽ mê mờ và khổ đau vì tiếng hay. Trong dục nào con người say mê và chìm đắm, trong dục đó con người mê mờ và đau khổ.

Bất cứ ai, dù màu da, tôn giáo, địa vị, học vấn hay quyền lực như thế nào, khi say mê và chìm đắm trong năm dục đều có kết thúc chung là u tối và khốn khổ.

Ái dục không chỉ nhận chìm con người trong khổ đau hiện kiếp. Ái dục còn làm con người bị động tái sinh. Nghiệp nhân từ lời nói, ý nghĩ và hành vi mê mờ, bất thiện do ái dục làm duyên sẽ đẩy đưa con người đi qua vô số kiếp bất hạnh trong nhiều hình thức sống.

Trong bài chia sẻ đầu tiên sau ngày giác ngộ cùng năm người bạn đồng tu, Đức Phật Gotama khẳng định: Ái dục là nguyên nhân dẫn đến đau khổ. Ái dục hết, khổ sẽ hết. Sự tắt nghỉ tận cùng của ái dục là sự có mặt của Niết-bàn (sự mãn nguyện vô tận hay hạnh phúc tối thượng).[3]

Một người muốn có sự mãn nguyện vô tận hay hạnh phúc tối thượng, người ấy cần phải đoạn tận ái dục. Một người muốn đoạn tận ái dục, người ấy phải hiểu biết trọn vẹn về ái dục. Hiểu về vị ngọt của dục, hiểu về u tối và khổ đau khi say mê và chìm đắm trong dục, hiểu về hạnh phúc tối thượng của sự đoạn tận ái dục cũng như con đường đưa đến đoạn tận ái dục, về cả ba phương diện nhận thức, kinh nghiệm và giải thoát, là sự hiểu biết trọn vẹn về về ái dục.

Người hiểu biết trọn vẹn về ái dục, ảo tưởng về ái dục sẽ chấm dứt, tâm ái dục sẽ không còn sanh, khổ đau sẽ rơi xuống như nước rơi xuống từ lá sen[4], sự mãn nguyện trọn vẹn tự nhiên sẽ tràn ngập. Nói cách khác, như Rahula: Khi vượt qua được ái dục, những trói buộc của ma bị cắt đứt, tham muốn bị nhổ tận gốc, người ta sẽ mát lạnh, tịch tịnh.[5]

Nhuận Đạt

---------------

[1]Pháp Cú (Dhammapada), 359.

[2]Kinh Tuổi Trẻ và hạnh Phúc.

[3]Kinh Chuyển Pháp Luân.

[4]Kinh Malunkyaputta, Tiểu Bộ Kinh III.

[5]Kinh Rahula, Tiểu Bộ Kinh III.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Duyên nghiệp có chuyển được không và chuyển bằng cách nào?

Phật giáo thường thức 17:15 28/09/2024

Tôi có xem sách bói toán nói về tuổi tác nam nữ khi lập gia đình, rồi nghiệm bản thân cùng bốn người bạn bị phạm vào tháng “Cô thần”, “Cô quả” hiện tại đều gặp trục trặc trong đời sống hôn nhân. Vậy có phải do tuổi tác của họ không hợp? Có thể chuyển nghiệp được không và chuyển bằng cách nào?

Người Phật tử nên làm chúc thọ như thế nào?

Phật giáo thường thức 14:30 28/09/2024

Hỏi: Người Phật tử nên làm chúc thọ cho ông bà, cha mẹ như thế nào là đúng Pháp?

Học Phật để chuyển hóa chính bản thân, không phải để áp đặt lên người khác

Phật giáo thường thức 14:15 28/09/2024

Học Phật Pháp chính là để tâm ta nhẹ nhàng hơn, chứ không phải thêm gánh nặng. Hãy lắng nghe giáo lý với trái tim rộng mở, không áp đặt và không cầu toàn. Chỉ khi đó, Phật Pháp mới thực sự trở thành nguồn sáng dẫn lối ta đến sự an lạc chân thật.

Có kiêng kỵ gì khi xê dịch lư hương không?

Phật giáo thường thức 11:15 28/09/2024

Mẹ tôi mới mất, đang thờ ở một bàn thờ riêng. Tôi có nghe một số ý kiến cần kiêng kỵ đối với lư hương mới. Cụ thể như: Không di chuyển hay xoay tới xoay lui, không nhổ chân hương, việc ấy có đúng không? Chừng nào thì chuyển lư hương và hình thờ của mẹ lên bàn thờ cửu huyền (ông bà)?

Xem thêm