Mình đang sống trọn vẹn hay đang trốn chạy?
Thưa Thầy! Có người Phật tử hỏi một câu hỏi mà con nghe cũng có lý và thực tế. Không nói đến truyền thống tôn giáo, bên cạnh các vị sư, các vị cư sĩ và giới tử đang sống với hình tướng như vậy phải chăng là đang trốn chạy cuộc đời? Trai trẻ sao lại gạt bỏ tương lai vào đây để sống cuộc sống không có "hình thức" nào như vậy?
Phải chăng không có lập trường nên phải sống như vậy? Sống như vậy có lợi ích gì chăng?
Và sinh sống bằng tứ vật dụng của tín thí như vậy không sợ tội người ta hả?
Mặc dù nhận thức mỗi người mỗi khác, nhưng con thấy câu hỏi cũng hay và thực tế cho đời sống chúng con bây giờ nên con kính Thầy giảng dạy!
Con xin cám ơn Thầy.
Trả lời:

Khó nói lắm. Tất cả hình thức đều rơi vào một trong hai trường hợp:
1. Đó là hình thức "đương nhiên" của một giai đoạn tất yếu phải vậy.
2. Đó là hình thức "trốn chạy" một thực tế khác.
Ví dụ, một người ở đời chọn hình thức lập gia đình thì có thể là đương nhiên anh ta phải như vậy, mà cũng có thể là anh ta đang trốn chạy đời sống độc lập một mình.
Một tu sĩ cố gắng tu tập để giải thoát sinh tử có thể là đương nhiên đến lúc anh ta phải thế, mà cũng có thể anh ta đang trốn chạy đối diện với sinh tử để học bài học giác ngộ của mình.
Nếu một chú giới tử muốn trở thành hình thức nhà sư thì cũng có thể là chú ấy đến lúc cần được thọ giới, mà cũng có thể chú ta muốn khẳng định mình dưới hình thức nhà sư để trốn chạy giai đoạn tất yếu phải làm giới tử của mình v.v. và v.v...
Vậy làm sao biết được ai đang đương nhiên cần ở trong hình thức này, và ai đang mượn hình thức này để trốn chạy một điều gì khác?
Theo Thầy, tốt nhất là đang ở trong hình thức nào thì cứ trọn vẹn trong sáng với hình thức đó tức là trọn vẹn với pháp, trọn vẹn với chính mình, chứ không trốn chạy gì cả.
Và điều này thì chỉ người trong cuộc mới biết mình đang trọn vẹn với chính mình hay mình đang trốn chạy sự thật nào đó.
Còn nếu người nào chỉ đứng bên ngoài để phê phán đánh giá thì biết đâu anh ta mới là người đang trốn chạy tính chất "như thị" của một hình thức mà anh ta cho là, phải là hay sẽ là theo ý muốn chủ quan của mình?...
Nguồn: trungtamhotong.org
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Làm sao để sống gần hơn với sự thật đang là?
Phật giáo thường thứcTrong đời sống thường ngày, chúng ta quen nhìn mọi thứ qua tên gọi, hình tướng và khái niệm.
Tháp thoáng lời Kinh: Đà-la-ni
Phật giáo thường thứcThế Tôn! Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn hay thọ trì được kinh Pháp Hoa này, hoặc đọc tụng thông lẹ, hoặc biên chép quyển kinh, đặng bao nhiêu phước đức?”. Dược Vương từ chỗ ngồi đứng dậy lên tiếng thưa hỏi... Phật trả lời: “Nếu có thiện nam tử, thiện nữ nhơn ở nơi kinh này có thể thọ trì nhẫn đến một bài kệ bốn câu đọc tụng giải nghĩa, đúng như lời mà tu hành thời công đức rất nhiều”.
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Phật giáo thường thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Xem thêm















