Mình không là gì cả mà cũng là tất cả
Xin Thầy chia sẻ về kinh nghiệm thiền quán.
Trả lời: Ngày nào Thầy cũng chia sẻ kinh nghiệm thiền quán, gần như tất cả những chia sẻ của Thầy đều về thiền quán. Thiền quán đơn giản tức là trở về trọn vẹn với Thân-Tâm-Cảnh. Trong thực tại khi mình đang đứng đây đã là có thân-tâm-cảnh, Đức Phật gọi chi tiết hơn là Thân-Thọ-Tâm-Pháp.
Thực tại vốn là đã toàn diện, nhưng mình lại cắt ra manh mún, thích phần này bỏ phần kia, nên thường là chúng ta chưa trở về trọn vẹn, trong sáng với thực tại một cách toàn diện. Có thể vì bị lôi cuốn bởi Cảnh nên quên mất Thân-Tâm, hoặc quá để ý Thân-Tâm thì lại quên Cảnh.

Khi tâm trở về trọn vẹn, trong sáng, thì có hai điều:
Điều thứ nhất: mình là không là gì cả.
Vì tâm đang là, đang hiện hữu trọn vẹn từng giây phút, nên đâu có là gì, tức chỉ là sự diễn biến đang là như vậy, chứ không là cái gì cụ thể cả. Ngược lại, khi có khái niệm “Tôi”, thì lập tức thấy “Tôi đang buồn”, hay “Tôi đang giận”...
Điều thứ hai: khi đã giải toả trói buộc để trở về không là gì cả, thì lúc đó tâm lại trở thành tất cả.
Khi buông bản ngã ra, thì ngay đó, tâm với trời đất thành một, không có phân chia. Chỉ vì có quan niệm phân chia giữa người này, người kia, nên mình mới thấy riêng, tức có một cái Tôi riêng biệt.
Vậy khi Tâm không ý niệm, hoàn toàn rỗng lặng trong sáng ở đây, thì lúc đó tâm sẽ không là gì cả, và cũng là tất cả.
Do đó, nếu hiểu thiền Vipassana một cách đơn giản, thì sẽ thực hành một cách đơn giản, càng đơn giản chừng nào thì càng hiệu quả chừng đó...
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Thương mình là biết cho đi
Phật giáo thường thứcBạn biết cho đi, đó cũng là cách yêu thương bản thân. Vì cho đi chính là cách bạn tích lũy được phúc báu cho chính mình ngay đời này và những đời sau.
Công đức trả về không, phước đức tự nhiên có
Phật giáo thường thứcAi làm việc gì tốt thì đương nhiên là có phước đức rồi, nhưng công đức thì không có. Càng không có công đức thì phước đức mới nhiều, còn làm mà thấy mình có “công” thì phước đức sẽ không còn.
Làm thế nào để giúp vong linh người thân bị tai nạn, bị bệnh đột ngột qua đời?
Phật giáo thường thứcTrong thời gian gần đây, đột nhiên xảy ra một số tai nạn, hiện nay có rất nhiều người đang đặc biệt quan tâm đến một vấn đề đó là: nếu người thân của mình bất ngờ gặp tai nạn, những người còn sống rốt cuộc nên làm những gì?
Chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là nhớ ăn cơm trước khi quá đói
Phật giáo thường thứcNgười ta nói nhiều về chánh niệm, về sự tỉnh thức, về việc sống trong giây phút hiện tại. Nhưng nếu ta chịu khó ngồi xuống, hít thở ba hơi thật sâu, quán chiếu thật kỹ, ta sẽ thấy rằng chánh niệm đôi khi chỉ đơn giản là… nhớ ăn cơm trước khi quá đói.
Xem thêm














