Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 20/11/2014, 09:32 AM

Món chay của “nghệ thuật ẩm thực từ Tâm”

...tôi cảm nhận sâu sắc tâm nguyện lớn vì sức khỏe cộng đồng trong văn hóa ẩm thực, mong muốn chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, không chỉ cho riêng mình, còn dành cho tất cả mọi người từ chị Hương, vốn cũng là một người con Phật mộ đạo, trường chay mấy năm nay.

Lần đầu tiên tôi được biết đến và thưởng thức món chay đặc biệt của nhà hàng Long Vĩ: “Bít tết Linh Chi”. Được biết, đây là món chay duy nhất chỉ có ở nhà hàng Long Vĩ, 175 Nguyễn Thái Học, Hà Nội (khuôn viên bên trong nhà in Tiến Bộ)…

Thứ 5 vừa tuần trước, đến thăm, vấn an thượng tọa Thích Vân Phong, khi thầy đang có việc ở nhà hàng Long Vĩ, nhân duyên tôi gặp chị Hương. Đúng dịp dùng bữa tối, tôi đã được thưởng thức những món chay do nhà hàng tự chế biến.

Những món chay thơm ngon, bổ dưỡng nơi nhà hàng Long Vĩ

Chỉ có 3 thầy trò, vài người nữa đến muộn, chắc không đến kịp. E Thầy sẽ đói, nên chị Hương nhắc nhân viên dọn đồ ăn ra kịp bữa. Giọng chị nhẹ nhàng, ôn hòa: Thưa Thầy, đây là những món chay do đầu bếp nhà hàng nghiên cứu, tự nấu. Cũng là để con ăn hàng ngày ạ. Ăn chay, cần đảm bảo sức khỏe, thực phẩm được con tuyển lựa rất kỹ. Mọi gia vị, hương liệu đều là chay. Như nước canh thì ninh từ củ quả tươi, từ nấm linh chi, cà rốt, khoai tây…

Món đặc biệt "bít tết Nấm Linh Chi"

Món đặc biệt “Bít tết Linh Chi”, được chị Hương chia sẻ, là món ăn rất bổ dưỡng, chế biến cầu kỳ, tỉ mỉ. Nấm Linh Chi được nhập về từ Tây Tạng, mỗi lát nấm mô phỏng như những miếng bò bít tết, kích thước, độ dày cơ bản giống y chang. Có điều, đó là Nấm Linh Chi, chứ không phải thịt bò. Nước sốt, gia vị tẩm ướp đều là hương liệu tự nhiên. “Bít tết Linh Chi” cần ăn nóng, có vị ngậy của tinh dầu thực vật mà tôi có thể cảm nhận từ dầu mè, dầu ô liu. Miếng bít tết dai mềm, quyện với nước sốt dành riêng mới đầu có phần hơi ngọt.

Ăn đến miếng thứ 2, mới cảm nhận vị ngọt thanh mát, nhưng “sắc”, bạn sẽ thấy vị ngọt còn lưu lại mãi, thơm, ngon khó tả…

Sò Điệp cuốn áp chảo

Món “Sò điệp cuốn áp chảo” cũng cần được ăn khi còn nóng. Tôi thấy có 2 lớp bánh phở. Lớp bánh phở bọc bên ngoài giòn, nóng “vừa thổi vừa ăn”, lớp bánh phở thứ 2 dai dai, “giòn lạnh” nhưng không phải nguội. Nhân gồm có nấm Linh chi, của quả thái nhỏ và nước sốt. Tôi thầm nghĩ đến món “phở chiên phồng” thi thoảng ăn ở ngoài như ở Mã Mây, Trần Nhân Tông… nhưng không được như “Sò điệp cuốn áp chảo”. Bí quyết thế nào, tôi chưa thể biết, chỉ thấy rõ, cả hai lớp bánh phở đều giòn, dai dai, kích thích vị giác chỉ muốn ăn thêm.

Khoai William

“Khoai William”, giống như món “bánh rán khoai môn” (tôi tạm gọi như vậy) khi đi ăn tiệc cưới mà hệ thống các nhà hàng thường có. Nhưng, “khoai William” ở nhà hàng Long Vĩ có nhân được làm bằng khoai tây nghiền, cà rốt thái nhỏ. Lớp vỏ bên ngoài giòn nhẹ, không bị quyện dầu ăn như “bánh rán khoai môn” nên không quá ngậy. “Khoai William” khi ăn chấm với nước tương Nhật. Nước chấm dành riêng có vị chua chua, ngọt nhẹ rất hợp.

Đến lúc ăn cơm, có món “Canh sủi cảo”: bát canh nóng, dịu ngát, thơm hương rau xanh và thảo mộc. Canh có rau cải xanh, sủi cảo với nhân được chế biến từ đỗ xanh, mộc nhĩ, rau quả tươi… Đây là món ăn bổ dưỡng, giúp cơ thể bù đắp, phục hồi năng lượng khi có dấu hiệu suy nhược.

Cà tím cuộn củ quả om

Có được những món chay như vậy, tôi cảm nhận sâu sắc tâm nguyện lớn vì sức khỏe cộng đồng trong văn hóa ẩm thực, mong muốn chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, không chỉ cho riêng mình, còn dành cho tất cả mọi người từ chị Hương, vốn cũng là một người con Phật mộ đạo, trường chay mấy năm nay.

Thêm nữa, khi anh bếp trưởng vào để chia sẻ cùng Thầy Vân Phong về món ăn, cảm nhận ban đầu từ anh, tôi thấy được đây là một “nghệ nhân ẩm thực” tràn đầy tâm huyết, am hiểu quy luật “Âm-Dương”, Ngũ hành, có kiến thức, hiểu biết nhiều về hệ sinh thái thực vật, thảo mộc. Biết dược tính, khả năng hỗ trợ trị liệu của từng loại thực phẩm.

Nem cuốn chay

Được biết, những món ăn chay, từ những nguyên liệu quý hiếm như nấm Linh Chi có dược tính cao, rất tốt cho sức khỏe, thải độc tốt, hỗ trợ điều trị nhiều bệnh về nội tạng, trong đó có ung thư.

Lòng từ bi rộng lớn, ngưỡng nguyện không hẹn mà gặp nơi chị Hương và người đầu bếp: cùng chung tay vì sức khỏe cộng đồng, đã góp phần tạo nên những “món chay của nghệ thuật ẩm thực từ Tâm”…

Thường Nguyên
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nếu bạn stress nặng, hãy tìm Thiền buông thư

Đời sống 11:34 07/12/2018

Chúng ta đã tích tụ những căng thẳng lâu ngày trong thân thể qua cách sống hằng ngày của mình trong việc ăn, uống, sinh hoạt. Vì thế sức khỏe của chúng dần dần bị hao mòn. Thiền buông thư là cơ hội để cho thân tâm được nghỉ ngơi, được chữa trị và hồi phục. Chúng ta để cho toàn thân được buông lỏng, đưa sự chú tâm và gởi tình thương lần lượt đến từng tế bào, từng bộ phận của cơ thể. Hãy cùng sư cô Chân Không tập Thiền buông thư.

Thông minh và đạo đức… 1

Đời sống 11:30 20/11/2018

Thông minh thiếu đạo đức là mối họa cho bản thân lẫn xã hội. Nhân loại ngày nay trọng dụng trí thông minh mà bỏ quên đạo đức sẽ đưa đến hỗn loạn và họa diệt vong. Thông minh và đạo đức là tố chất tối cần cho cuộc sống.

Thăm Thầy Thích Nhất Hạnh chúc mừng Tết thầy trò ngày cuối tuần

Đời sống 18:16 17/11/2018

Ngày 20 tháng 11 là ngày hội lớn của các thầy cô giáo. Ngày này chúng ta đã luôn đón một cách hào hứng và đầy hạnh phúc với tên gọi là Tết thầy trò theo ý tưởng của Tiến sĩ Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch công ty sách Thái Hà.

Nói và làm

Đời sống 09:45 17/11/2018

“Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Nói là thế đấy, lời nói đáng giá nghìn vàng. Và nó sẽ càng đáng trân trọng hơn khi được đem ra thực hành. Bởi thế “Nói và làm trong cuộc sống” đang là một trong những vấn đề được mọi người quan tâm, đặt ra trong lòng mọi người những dấu chấm hỏi.

Xem thêm