Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 02/06/2024, 12:09 PM

Năm điều quán chiếu về sức khỏe Phật tử nên biết

Đức Phật dạy có năm đề mục chúng ta cần quán chiếu mỗi ngày: Tuổi già; bệnh; chết; không thường còn; luật nhân quả.

Đức Phật dạy “sức khỏe là tài sản tối thượng.”

Đức Phật dạy “sức khỏe là tài sản tối thượng.”

Tôi thường xuyên quán chiếu kỹ điều này khi đang trong lúc tắm (khi có thể thấy chính mình trong gương phòng tắm). Mỗi khi chú tâm vào bốn đề mục đầu (tuổi già, bệnh, chết và không thường còn), chúng ta đã chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để đón nhận những nghịch cảnh lớn trong cuộc sống.

Thực hành như vậy, khi nghịch cảnh đến, chúng ta sẽ có thể đương đầu với chúng trong tinh thần ít căng thẳng hơn. Đây là một loại “chủng ngừa tâm lý” dành cho sức khỏe tinh thần! Khi quán chiếu đến đề mục thứ 5 (luật nhân quả), tôi có động cơ nỗ lực (tạo nghiệp tốt) chăm sóc sức khỏe tốt, như nghỉ ngơi vừa đủ, tập thể dục thường xuyên, ăn uống chế độ dinh dưỡng, kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

Đức Phật dạy “sức khỏe là tài sản tối thượng.” Điều này nghĩa là sức khỏe là một món tài sản vô cùng quý giá và cần phải nỗ lực mới đạt được. Đây không phải là quà tặng từ trên trời rơi xuống. Do đó, chúng ta phải chăm chỉ tạo những điều kiện tốt để có sức khỏe tốt.

“Ta không thể nào vượt qua được già, bệnh và chết. Do đó, ta nên thực hành pháp một cách miên mật để đạt đến giải thoát tuyệt đối.”

(Tương ưng bộ kinh, tập I, chương 3, phẩm 3, Kinh Ví dụ hòn núi)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

TS Phùng Tuấn Giang trả lời câu hỏi uống nước lá vối thay nước lọc được không?

Sống an vui 18:00 18/09/2024

Từ lâu nước lá vối đã được xem là thức uống quen thuộc của mỗi gia đình bởi có nhiều công dụng đối với sức khỏe. Trong những ngày nắng nóng, nhiều người có thói quen hãm nước vối uống thay nước lọc. Vậy uống nước vối thay nước lọc được không?

Mỗi kiếp sống là một cơ hội để học hỏi và thức tỉnh

Sống an vui 11:45 18/09/2024

Giác ngộ không phải là một điểm đến xa xôi, không phải là trạng thái mà ta cần phải đạt được, mà là quá trình thấy rõ và buông bỏ. Buông bỏ những vọng tưởng, những bám víu, những định kiến sai lầm đã tạo nên khổ đau.

Khi một ai đó nói về ta, ta chỉ cần trọn vẹn nhận biết thôi

Sống an vui 07:40 18/09/2024

Đừng để tâm trí bị dính mắc, đừng để lòng mình bị xao động. Hãy trở về với chính mình, với sự bình thản và sự tự tin trong từng bước đi. Hãy nhớ rằng, giá trị của ta không nằm ở những gì người khác nói, mà nằm ở cách ta hiểu và yêu thương chính mình.

Câu chuyện “chiếc phích nước bị đổ” và bài học lớn về cách ứng xử cao thượng

Sống an vui 07:55 17/09/2024

Tự nhận lỗi về những gì mình đã làm là cách hành xử hay nhất, có văn hóa và thuyết phục nhất. Đừng có bao biện, che giấu hay tìm cách trốn tránh, đùn đẩy, đổ trách nhiệm lên đầu người khác vì sự thật bao giờ cũng là sự thật, bàn tay lông lá và đen đúa không thể che được bầu trời.

Xem thêm