Năm pháp đưa đến sự chín muồi của tâm
Khi sự giải thoát của tâm chưa được chín muồi, có 5 pháp đưa đến sự chín muồi.

Giải thoát là gì? Tu tập thế nào để đạt giải thoát?
1. Có bạn hữu tốt lành, có bạn đồng hành tốt lành, có bạn thâm niên tốt lành. Đây là pháp thứ nhất đưa đến sự chín muồi.
2. Là người có giới, sống thu thúc với sự thu thúc trong giới bổn Pàtimokkha, được thành tựu về hạnh kiểm và hành xứ, thấy sự sợ hãi trong các tội nhỏ nhặt, thọ trì và thực hành trong các diều học. Đây là pháp thứ nhì đưa đến sự chín muồi.
3. Có lời nói liên quan đến việc giảm thiểu, thuận lợi cho việc khơi mở tâm, đưa đến sự hoàn toàn nhàm chán, đưa đến việc xa lìa luyến ái, đến sự tịch diệt, đến sự tịch tịnh, đến thắng trí, đến sự giác ngộ, níp bàn tức lời nói về ít ham muốn, lời nói về sự tự biết đủ, lời nói về sự tách ly, lời nói về sự không kết giao, lời nói về việc khởi sự tinh tấn, lời nói về giới, lời nói về định, lời nói về tuệ, lời nói về giải thoát, lời nói về trí tuệ và nhận thức về sự giải thoát. Đây là pháp thứ ba đưa đến sự chín muồi.
4. Có sự ra sức tinh tấn nhằm dứt bỏ các bất thiện pháp, nhằm thành tựu các thiện pháp, có sự kiên định, có sự ra sức vững chãi, không buông bỏ nhiệm vụ đối với các thiện pháp. Đây là pháp thứ tư đưa đến sự chín muồi.
5. Có tuệ hướng đến sự sanh diệt, đầy đủ tuệ cho việc thấu triệt thánh thiện hướng đến sự diệt tận khổ đau một cách đúng đắn. Đây là pháp thứ năm đưa đến sự chín muồi.
Sau khi thiết lập đầy đủ 5 pháp này, vị hành giả nên tu tập bốn pháp thêm nữa.
Nên tu tập bất tịnh nhằm dứt bỏ luyến ái.
Nên tu tập từ ái nhằm dứt bỏ sân hận.
Nên tu tập niệm hơi thở vô hơi thở ra nhằm cắt đứt (tầm tư - tà tư duy) suy tư bất chánh.
Nên tu tập tưởng vô thường nhằm thủ tiêu ngã mạn tôi là. Đối với vị có tưởng vô thường thì tưởng vô ngã được vững trú, vị có tưởng vô ngã thì đạt được việc thủ tiêu ngã mạn “tôi là” đạt được Niết bàn ngay trong hiện tại.
Các tầm nhỏ tế nhị
Hiện hành ý hoan hỷ
Do không biết đến chúng
Tâm động chạy nhiều đời
Nếu biết chúng tầm tư
Nhiệt tâm và chánh niệm
Chế ngự được tư tưởng
Khi ý không hoan hỷ
Bậc chánh giác bỏ chúng
Không còn chút dư tàn.
Trích Kinh Tiểu Bộ.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
12 lời nguyện của Phật Dược Sư
Phật giáo thường thứcPhật Dược Sư vì chúng sanh hiện đời cầu an lạc, còn Phật A Di Đà lại tiếp bước chúng sanh vãng sanh về Cực Lạc. Tuy nhiên dù là vãng sanh Tây phương hay tu tập pháp môn gì, đều phải có thân tâm mạnh khỏe mới có thể thực hành tu trì Phật pháp.
Khi nào lòng từ thật sự là vô lượng tâm?
Phật giáo thường thứcòng từ là sự trao ra không trông đợi hồi đáp. Còn trông đợi phản ứng của cuộc đời thì lòng từ của ta chưa thật sự là vô lượng tâm.
Hạnh nguyện và năng lực gia trì của đức Phật Dược Sư
Phật giáo thường thứcHôm nay, nhân ngày kỷ niệm vía đức Phật Dược Sư Lưu Ly Quang Như Lai, chúng tôi xin nói về mười hai hạnh nguyện của Ngài. Đức Phật Dược Sư còn có tên là Đại Y Vương Phật, Ngài là vị giáo chủ cõi Tịnh Lưu Ly ở phương Đông.
Hồi hướng phước đến người chết có hiệu quả như thế nào?
Phật giáo thường thứcHỏi: Sayadaw nghĩ sao về việc hồi hướng phước đến những người đã chết? Việc hồi hướng ấy có hiệu quả như thế nào?
Xem thêm














