Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU

Nên làm gì khi một ngày bỗng thấy mình yếu đuối?

Ngày nào đó tự thấy mình yếu đuối, anh chị em đừng sợ và cố gắng chống lại. Yếu đuối là một phần của tiến trình đi tới nhận thức minh triết và hiểu biết tự do.

Tâm thức và thân xác con người, cũng như các sinh thể hữu tình và vô tình khác, đều đi qua yếu đuối để trưởng thành và lớn mạnh. Yếu đuối là một nốt lặng trong bản nhạc đời sống.

244436958_2866729946971932_4473297079870068135_n

Con người trước khi mạnh mẽ đều đã từng yếu đuối. Sinh thể trước khi trưởng thành đều đã từng nhỏ non. Khóc là tiếng nói chung cho tất cả con người không phân biệt tuổi tác, giới tính, màu da và tôn giáo. Nhưng đứng trước sự khắc nghiệt của sinh tồn, có nhiều lúc con người phải thích nghi với tự dối và cố mạnh. Từ đó, trong vô thức, con người suy yếu khả năng cảm thông và đánh mất dần năng lực học hỏi từ trong yếu đuối.

Vấn đề của yếu đuối không phải là thể hiện sự yếu đuối. Ngược lại, khi chấp nhận và phô bày yếu đuối, người ta có cơ hội mạnh mẽ hơn, hiểu mình hơn và biết sâu sắc hơn những giới hạn nhỏ nhất mình có. Một kế hoạch đúng đắn và một quyết tâm làm mới có thể được xây dựng từ những bài học yếu đuối đó. Tương lai cá nhân và tự do chính mình phần lớn nằm trong việc nhận thức được mình có yếu đuối và thành thật trước yếu đuối của mình.

Brene Brown, tác giả sách Daring Greatly (Dám Vĩ Đại), từng chia sẻ: Nếu một người có thể chấp nhận lời bình luận và không ngần ngại phô bày sự yếu đuối của mình, người đó đã có cho mình một tuyên ngôn kinh điển: Bạn nghĩ gì về mình, mình không bận tâm lắm. Đây mới là mình và mình không bao giờ trở thành một phiên bản khác mình đang tồn tại trong tâm trí bạn.

Vì vậy, anh chị em đừng cố gắng chống lại việc bộc lộ những yếu đuối của mình. Những sợ hãi, những nỗi niềm, nhiều khi có thể là tiếng khóc, anh chị em cứ để nó tự nhiên như là nó. Khi nó được tự nhiên, khi anh chị em không còn áp lực phải che giấu và cố mạnh, anh chị em sẽ giải thoát mình. Thế giới bây giờ không còn khả năng kiểm soát anh chị em nữa. Chính anh chị em cũng không còn cần một phiên bản đẹp của ai. Anh chị em sẽ sống được tốt nhất cuộc đời chân thành, tự do và hướng thiện mà anh chị em muốn sống. Anh chị em sẽ đẹp và hoàn hảo rất riêng, rất tích cực, rất vui và chân thành.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Sự màu nhiệm của Chú Dược Sư

Phật pháp và cuộc sống 17:21 28/09/2024

Tôi đã nghe qua nhiều câu chuyện về sự linh ứng của việc trì tụng chú Dược Sư, nhưng mãi đến khi trực tiếp trải nghiệm, tôi mới thật sự thấu hiểu sâu sắc sức mạnh của lòng thành kính và niềm tin vào giáo lý nhà Phật.

Ngôi chùa trong tâm

Phật pháp và cuộc sống 16:53 28/09/2024

Mỗi một hành động có sự chiếu soi của chánh niệm tỉnh thức, là ta đang đảnh lễ được đức Phật trong tâm. Mỗi một việc làm có sự kết hợp của từ bi, bình đẳng là ta đang sống được với Pháp bảo.

Vai trò của người Phật tử trẻ với sứ mệnh xiển dương đạo Pháp

Phật pháp và cuộc sống 16:33 28/09/2024

Là một người Phật tử trẻ, tôi nhận thấy rằng sứ mệnh xiển dương đạo Pháp không chỉ là trách nhiệm của những người tu hành, mà còn là nhiệm vụ của tất cả chúng ta – những người may mắn được tiếp cận với giáo lý từ bi, trí tuệ và tỉnh thức.

Biết khi nào mới đủ?

Phật pháp và cuộc sống 10:10 28/09/2024

Trong cuộc đời mỗi người, chúng ta thường tự hỏi: “Bao giờ mới là đủ?” Khi còn trẻ, tôi cũng như nhiều người khác, luôn nghĩ rằng chỉ cần có thêm một chút nữa – thêm tiền, thêm thành công, thêm sự công nhận – tôi sẽ cảm thấy đủ đầy và hạnh phúc.

Xem thêm