Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 19/04/2018, 14:20 PM

Nét mới trong Lễ hội chùa Thầy

Tập trung đảm bảo an ninh trật tự và tôn vinh những giá trị văn hóa phi vật thể Lễ hội chùa Thầy, tạo cho du khách cảm giác thư thái, thoải mái khi tham gia lễ hội năm 2018 là nội dung chính được Phó Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Nguyễn Đức Phương nhấn mạnh trong mùa lễ hội năm nay.

Lễ hội chùa Thầy diễn ra từ mùng 5 đến mùng 7 tháng 3 Âm lịch hàng năm. Vào chính hội, mỗi ngày địa phương đón hàng vạn du khách, nên có tình trạng chen lấn, xô đẩy, móc túi, chèo kéo khách. Khu vực bán hàng lộn xộn trong khu di tích, rác xả đầy lối đi, trong hang Cắc Cớ có tình trạng ép mua cành lộc...
 Khuôn viên Thủy đình, chùa Thầy
Nhằm từng bước khắc phục tình trạng trên, khôi phục nguyên bản và phát huy những giá trị văn hóa của lễ hội chùa Thầy, những năm gần đây huyện Quốc Oai đã từng bước đổi mới cách quản lý và tổ chức lễ hội. Huyện đã thành lập Ban quản lý Quốc gia đặc biệt chùa Thầy và khu vực núi đá Sài Sơn, Phượng Cách, Hoàng Xá, từng bước tiếp quản công tác quản lý di tích, lễ hội theo hướng chuyên trách.

Trưởng phòng VH&TT huyện Quốc Oai Vũ Văn Hán - Trưởng ban Tổ chức lễ hội cho biết: Năm 2018, với phương châm chuyên sâu về tôn vinh giá trị đặc sắc của di sản văn hóa phi vật thể lễ hội chùa Thầy, huyện Quốc Oai chú trọng phục dựng nguyên bản theo sử sách, dân gian các nghi thức tế, rước trong ngày lễ Mục Dục và lễ Tạ Thánh.
 
Ngoài ra, huyện từng bước đầu tư, khôi phục trang phục tế lễ truyền thống mang dấu ấn đặc trưng của mỗi thôn. Bên cạnh phần lễ, Ban Tổ chức còn quan tâm khôi phục những yếu tố truyền thống về vui chơi, lao động sản xuất của người dân bản xứ trong phần hội. Theo đó, ngoài việc trình diễn múa rối nước đặc sắc, các trò chơi dân gian truyền thống của người dân Sài Sơn như đá cầu, bắt trạch trong chum, bịt mắt bắt dê, vật, bịt mắt đập niêu… Bên cạnh đó, Ban Tổ chức tạo khu vực trình diễn và thực nghiệm các công đoạn làm bánh gai, bánh gio, đây là hai loại bánh đặc sản nổi tiếng của chùa Thầy để du khách chiêm ngưỡng.

Để tạo thuận lợi cho du khách di chuyển, huyện đã sắp xếp lại bãi đỗ xe, phân luồng giao thông, cấm tuyệt đối ô tô đi vào khu vực lễ hội; Giải tỏa lối vào trước cổng chùa, tạo thuận lợi cho đoàn tế, rước của các thôn khi rước Thánh. Một điểm mới trong mùa lễ hội năm nay là Ban Quản lý quyết định không thu phí thắng cảnh trong 3 ngày diễn ra lễ hội và tiến tới không bán vé tại khu danh lam thắng cảnh chùa Thầy, thể hiện sự hiếu khách, luôn chào đón du khách về Quốc Oai.

Theo kinhtedothi.vn
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Chuyện kỳ bí từ một cây sao

Phong tục tập quán 21:37 06/10/2018

Hướng dẫn chúng tôi đến tận gốc cây sao to lớn đang ẩn chứa nhiều câu chuyện huyền hoặc, tâm linh, ông Lý Thum, ngụ ấp Đại Thọ nói khẽ: “Cây sao này nghe nói đã trên 700 năm rồi mà vẫn tươi tốt quanh năm. Nhiều người tới đây thắp nhang cầu nguyện lắm vì cây rất “thiêng”. Đã có những câu chuyện tâm linh xảy ra với người đã dám cưa cây để lấy gỗ. Từ đó ban đêm không ai dám bén mảng đến đây”.

Rộn ràng làng nghề làm lồng đèn giấy

Phong tục tập quán 09:20 23/09/2018

Điều đáng phấn khởi là công việc này rất đơn giản, dễ làm, không cần vốn, người cao tuổi lẫn trẻ em đều có thể thực hiện do không phụ thuộc thời gian, sức khỏe, trình độ học vấn.

Trung thu sắp về nơi xóm nhỏ…

Phong tục tập quán 14:03 14/09/2018

Ánh trăng vằng vặc ngày rằm chia sẻ niềm vui trong trẻo, hạnh phúc cho con trẻ mọi nhà dù nơi giàu có, hay còn nghèo khó như ở xóm  Ao Đình ngày nay... Trăng Trung Thu sẽ rất tuyệt vời! Muôn đời vẫn vậy…

Hương cốm gọi thu về

Phong tục tập quán 12:07 13/09/2018

Cứ mỗi độ gió heo may về, giăng giăng ngập tràn lối phố thì cũng là thời khắc báo hiệu một mùa thu bắt đầu tới! Mùa thu ở mỗi vùng miền lại mang đến cho con người ở đó những khoảng khắc, nét thi vị riêng biệt mà khi đi xa người ta thường không dễ gì quên được. Với thủ đô Hà Nội, mùa thu được mọi người biết tới không chỉ có cái hanh hao của nắng vàng, chút gió heo may se se lạnh, lá vàng rụng rơi ngập phố, mà ở đó còn có còn có mùi hương hoa sữa nồng nàn, những trái sấu chín vàng rụng hoài trên ngõ vắng, và mùi của hương cốm…

Xem thêm