Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 18/09/2023, 16:00 PM

Nếu còn gieo nhân, hãy gieo nhân hành thiện

Tất cả điều chúng ta nhìn thấy và nhận được chỉ là quả. Đã không thay đổi được quả thì nên thay đổi nhân ngay hiện tại bằng cách thực hành thiện.

Do những tư duy đoạn kiến mê lầm cho rằng chết là hết, hay đỗ thừa cho số phận định đoạt, không tin vào nhân quả nghiệp báo, nên người ta đã sống như chỉ tồn tại trong bản năng tham dục của mình và tạo ra biết bao nhiêu pháp bất thiện trong vũ trụ này.

Thời ác pháp thịnh hành, sinh vào quốc độ gánh nhiều đau thương, chứng tỏ chúng sanh đã thiếu gieo nhân hành thiện trong quá khứ.

Tất cả điều chúng ta nhìn thấy và nhận được chỉ là quả. Đã không thay đổi được quả thì nên thay đổi nhân ngay hiện tại bằng cách thực hành thiện.

Hành thiện nhất định sẽ gặp thiện báo

01

Gì là hành thiện:

Về thân: Không sát sanh, không trộm cắp, không tà hạnh.

Về khẩu: Không nói dối, không nói thêu dệt, không nói lưỡi hai chiều, không nói lời hung ác

Về ý: Không tham lam, không sân hận, không si mê.

Trong dòng sinh tử trùng trùng, bao nhiêu ý niệm khởi diệt là tương ưng bấy nhiêu kiếp trôi lăn. Chúng ta không thể biết hết mình đã gieo trồng điều gì bất thiện trong nhiều kiếp quá khứ. Chỉ ai biết sợ điều đau khổ mới biết tỉnh thức để học cách thoát ra nó. Còn không thì mãi vùng vẫy cùng nhau trong bể đau thương và trong lưới nghiệp bao trùm.

Bố thí chỉ là một phần nhỏ trong việc thực hành thiện, đó là để bớt đi tâm tham lam, phát triển tình yêu thương đồng loại, giúp đỡ sự sống...Đừng lầm lẫn chỉ có bố thí là hành thiện.

Như một trái cây đã chín, vị ngọt hay đắng do hạt giống đã trồng. Nếu muốn nhận quả ngọt, thì phải chuyển đổi hạt giống lành. Còn không, cứ chăm bón cho cái cây tiếp tục sinh trưởng bằng bón phân, tưới nước...mùa sau vẫn đơm hoa kết trái quả đắng. Và đôi khi, do sự chăm sóc ấy cây còn phát triển trái đắng sum xuê hơn.

Hạt giống chính là ý nghĩ, lời nói, việc làm của mỗi người nơi đời sống hằng ngày. Vị ngọt hay đắng phụ thuộc vào Thân, khẩu, ý làm điều thiện hay bất thiện.

Ai về giữa cõi dương gian

Gửi cho nhân loại một trang kinh vàng

Trần gian, địa ngục, thiên đàng

Khởi từ ý niệm tâm phàm mà ra

Từ trong quốc độ Ta Bà

Thánh nhân, ngạ quỷ, tự ta tạo thành

Vô thường pháp vốn đành rành

Ngay nơi pháp ấy, căn lành ngộ ra! 

Pháp tướng thế gian luôn theo vòng nhân duyên quả mà suy thịnh, thăng trầm, người có căn lành thì giác ngộ từ đó nên sống với trạng thái buông xả, an nhiên. Người thiếu phước duyên thì cứ theo vòng xoay ấy mà vui buồn, tạo tác không dứt. Nên nếu còn tạo tác, hãy tạo tác nhân hành thiện để đời bớt đau thương!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Mỗi người là chủ nhân của chính mình

Kiến thức 21:24 07/05/2024

Trong đời sống hằng ngày, chúng ta thường ít có thời gian để sống trọn vẹn cho chính mình và cho người thân của mình.

Làm sao để Đức Phật luôn có mặt với bạn?

Kiến thức 16:58 07/05/2024

Dưới lăng kính của Phật giáo Đại Thừa, Đức Phật được biểu  hiện qua nhiều hình ảnh và ý nghĩa, như chúng ta nghe nói đến “Tam Thân” của Phật, đó là: Báo thân, Hóa thân và Pháp thân.

28 điều lợi ích khi niệm danh hiệu, đọc tụng và cúng dường Ngài Địa Tạng Bồ tát

Kiến thức 16:00 07/05/2024

Bồ tát Địa Tạng là một trong vị Bồ tát quan trọng của Phật giáo Đại thừa. Bồ tát Địa Tạng có lập đại nguyện tế độ tất cả chúng sinh.

Thức ăn tinh thần của người tu

Kiến thức 13:47 07/05/2024

Nói về thức ăn, Phật dạy chúng ta rất kỹ lưỡng; theo Ngài, người tu có bốn món ăn là đoàn thực, xúc thực, tư niệm thực và thức thực.

Xem thêm