Nếu còn gieo nhân, hãy gieo nhân hành thiện
Tất cả điều chúng ta nhìn thấy và nhận được chỉ là quả. Đã không thay đổi được quả thì nên thay đổi nhân ngay hiện tại bằng cách thực hành thiện.
Do những tư duy đoạn kiến mê lầm cho rằng chết là hết, hay đỗ thừa cho số phận định đoạt, không tin vào nhân quả nghiệp báo, nên người ta đã sống như chỉ tồn tại trong bản năng tham dục của mình và tạo ra biết bao nhiêu pháp bất thiện trong vũ trụ này.
Thời ác pháp thịnh hành, sinh vào quốc độ gánh nhiều đau thương, chứng tỏ chúng sanh đã thiếu gieo nhân hành thiện trong quá khứ.
Tất cả điều chúng ta nhìn thấy và nhận được chỉ là quả. Đã không thay đổi được quả thì nên thay đổi nhân ngay hiện tại bằng cách thực hành thiện.
Hành thiện nhất định sẽ gặp thiện báo
Gì là hành thiện:
Về thân: Không sát sanh, không trộm cắp, không tà hạnh.
Về khẩu: Không nói dối, không nói thêu dệt, không nói lưỡi hai chiều, không nói lời hung ác
Về ý: Không tham lam, không sân hận, không si mê.
Trong dòng sinh tử trùng trùng, bao nhiêu ý niệm khởi diệt là tương ưng bấy nhiêu kiếp trôi lăn. Chúng ta không thể biết hết mình đã gieo trồng điều gì bất thiện trong nhiều kiếp quá khứ. Chỉ ai biết sợ điều đau khổ mới biết tỉnh thức để học cách thoát ra nó. Còn không thì mãi vùng vẫy cùng nhau trong bể đau thương và trong lưới nghiệp bao trùm.
Bố thí chỉ là một phần nhỏ trong việc thực hành thiện, đó là để bớt đi tâm tham lam, phát triển tình yêu thương đồng loại, giúp đỡ sự sống...Đừng lầm lẫn chỉ có bố thí là hành thiện.
Như một trái cây đã chín, vị ngọt hay đắng do hạt giống đã trồng. Nếu muốn nhận quả ngọt, thì phải chuyển đổi hạt giống lành. Còn không, cứ chăm bón cho cái cây tiếp tục sinh trưởng bằng bón phân, tưới nước...mùa sau vẫn đơm hoa kết trái quả đắng. Và đôi khi, do sự chăm sóc ấy cây còn phát triển trái đắng sum xuê hơn.
Hạt giống chính là ý nghĩ, lời nói, việc làm của mỗi người nơi đời sống hằng ngày. Vị ngọt hay đắng phụ thuộc vào Thân, khẩu, ý làm điều thiện hay bất thiện.
Ai về giữa cõi dương gian
Gửi cho nhân loại một trang kinh vàng
Trần gian, địa ngục, thiên đàng
Khởi từ ý niệm tâm phàm mà ra
Từ trong quốc độ Ta Bà
Thánh nhân, ngạ quỷ, tự ta tạo thành
Vô thường pháp vốn đành rành
Ngay nơi pháp ấy, căn lành ngộ ra!
Pháp tướng thế gian luôn theo vòng nhân duyên quả mà suy thịnh, thăng trầm, người có căn lành thì giác ngộ từ đó nên sống với trạng thái buông xả, an nhiên. Người thiếu phước duyên thì cứ theo vòng xoay ấy mà vui buồn, tạo tác không dứt. Nên nếu còn tạo tác, hãy tạo tác nhân hành thiện để đời bớt đau thương!
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Thân và tâm chính là cánh cửa để người học Phật bước vào chân lý
Kiến thức 17:05 22/11/2024Người học Phật phải lấy thân này làm nơi để thực hành giới, lấy tâm này làm nơi để thực tập định và tuệ. Khi thân và tâm được thanh lọc qua quá trình thực hành, thì người học Phật cũng từng bước đi đến sự giác ngộ và giải thoát.
Tu hành là gì? Như thế nào gọi là tu hành?
Kiến thức 10:00 22/11/2024Mọi người nhất định không nên hiểu lầm, hiểu sai đi ý nghĩa của hai chữ tu hành này. Như thế nào gọi là tu hành?
Bố thí sinh phiền não
Kiến thức 09:32 22/11/2024Thuở xưa, khi mà Ngài Xá-lợi-phất đang tu Bồ-tát đạo, công phu tu tập chưa được vững. Một hôm có người Bà-la-môn đến thử Ngài. Họ nói: - Người tu hạnh Bồ-tát cần phải bố thí. Tôi nay có chút việc đến xin Ngài giúp cho.
Tâm là gì?
Kiến thức 09:16 22/11/2024Trong chữ Hán, chữ (心) được mô tả bằng bốn câu thơ như sau: “Tam điểm như tinh tượng/ Hoành câu tợ nguyệt tà/ Phi mao tùng thử đắc/ Tố Phật dã do tha”.
Xem thêm