Nếu còn ta thì còn phải chết
Vũ trụ luôn luôn chuyển động. Tứ đại đang chuyển động, đất-nước-gió-lửa đều đang chuyển động. Nhưng con người lại không nhận ra rằng Trái Đất này cũng đang chuyển động. Vì họ chỉ nhìn thấy những biểu hiện bên ngoài mà không thấy sự chuyển động thật sự bên trong.
Tương lai trong thế giới này, nếu một cặp vợ chồng kết hôn mà sống chung được một hoặc hai năm, người khác sẽ nghĩ họ có vấn đề. Trong tương lai, chỉ vài tháng sống chung như vợ chồng sẽ trở thành tiêu chuẩn. Mọi thứ đang không ngừng chuyển động như vậy đó.
Tâm của con người cũng đang chuyển động. Con không cần nhờ vào thuật Chiêm tinh, hãy nhờ vào Giáo Pháp là con sẽ hiểu điều này.
Nếu có biến cố tới thì mình sẽ đi đâu? Đi đâu được nữa! Mình đã sinh ra đời này rồi thì phải đối mặt với già-bệnh-chết, mình không thể tránh đi đâu, phải ở lại đây mà đối diện thôi.

Vậy thì tại sao lại quá sợ hãi? Nếu cứ tiếp tục lo lắng về những gì có thể xảy ra trong tương lai thì sẽ không bao giờ có hồi kết. Chỉ có sự rối ren và suy đoán không ngừng.
Sumedho, con có biết chuyện gì sẽ xảy ra trong hai ba năm tới không? Sẽ có trận động đất lớn chăng?
Khi người ta đến hỏi con về những chuyện như thế, con có thể bảo họ rằng họ không cần nhìn xa đến như vậy, với tới những thứ không ai có thể biết chắc chắn.
Hãy nói với họ về sự chuyển động và rung lắc đang âm thầm diễn ra không ngừng ngay bây giờ nơi chính họ. Về sự biến đổi đã khiến họ lớn lên như bây giờ.
Cách người ta suy nghĩ là sau khi được sinh ra họ không muốn chết có đúng không? Nó giống như việc liên tục rót nước vào cái ly nhưng lại không muốn nó đầy. Nếu cứ rót mãi thì làm sao tránh khỏi việc nước tràn ly, nhưng người ta lại nghĩ như vậy đó.
Chúng ta được sinh ra nhưng không muốn chết. Có phải là suy nghĩ đúng đắn không? Hãy suy xét điều này.
Nếu loài người cứ sinh ra mà không bao giờ chết, liệu điều đó có mang lại hạnh phúc không? Nếu không ai trong thế gian này chết đi thì chắc chúng ta sẽ phải ăn phân mất thôi. Chúng ta sẽ ở đâu?
Giống như việc cứ rót nước mãi vào ly mà lại không muốn nó đẩy. Chúng ta thực sự nên suy nghĩ cho thấu đáo. Chúng ta sinh ra nhưng không muốn chết. Sinh ra mà lại muốn hưởng thụ, muốn hạnh phúc mà không muốn chết thì không phải là con đường đúng đắn. Nhưng đó là điều mà chúng ta muốn nên chúng ta không bao giờ thoát khỏi đau khổ.
Nếu thật sự không muốn chết, chúng ta nên phát hiện ra “cái không chết - amata dhama” như Đức Phật đã dạy. Dù sự chết xảy ra nhưng nếu có trí tuệ thì cũng như là không chết.
Trừ khi chứng ngộ được rằng không có bản ngã, không có cái gọi là “Ta”, nếu không thì không có cách nào tránh khỏi cái chết cả.
"Không chết-không sinh" đó mới là nơi mọi thứ thực sự chấm dứt…
Nguồn: lược trích từ cuộc đàm đạo giữa Thầy Ajahn Chah và Thầy Ajahn Sumedho
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Phật dạy lục hòa là gốc của Tăng
Phật giáo thường thứcChữ Tăng tiếng Phạn là Sanga, dịch là hòa hợp chúng, tứ chúng hòa hợp lại là Tăng. Như vậy, sống hòa hợp với nhau gọi là Tăng. Tụi con nhìn lại các nơi có được sự hòa hợp không?
Mỗi phiền não mỗi cách trị
Phật giáo thường thứcPhiền não là vô số. Mà vô số thì không thể trị bằng một thứ duy nhất...
Hoằng pháp: Gốc và ngọn
Phật giáo thường thứcĐức Phật Thích Ca sau khi thành đạo đã vân du khắp vùng Trung Ấn để truyền bá chân lý cho những người có duyên học và thực hành theo.
Xem thêm















