Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 25/05/2022, 07:12 AM

Nếu không có tâm niệm xấu ác thì mọi sự thay đổi đều trở nên tốt đẹp hơn

Nếu không có tâm niệm xấu ác, không nói lời tổn thương, không làm việc khiến người tổn thất, luôn bảo vệ sự lương thiện vô tư và phẩm hạnh đoan chánh, thì mọi sự thay đổi đều giúp bạn trở nên tốt đẹp hơn.

Những năm gần đây, tôi nhận ra mình thay đổi khá nhiều. Đầu tiên, tôi muốn mình trở nên độc lập hơn. Vì tôi hiểu trên đời này, không ai là vĩnh viễn của ai cả. Người khác tốt thế nào thì cũng là người khác, không thể giúp mình cả đời được. Khi bản thân có sự độc lập nhất định, lúc gặp chuyện mới có thể bình tĩnh đối diện, không phải hốt hoảng sợ sệt tìm chổ dựa dẫm bên ngoài.

Tôi muốn mình ngày càng kiên cường hơn. Vì tôi hiểu mỗi người đều có khó khăn và nhiều vấn đề khó lòng bày tỏ. Sống trong cuộc đời này, ai cũng có việc cần lo, mình không thể chỉ biết trông chờ sự thấu hiểu và giúp đỡ từ người khác. Nỗi niềm của mình, tự giải quyết lấy; việc của bản thân, tự lo liệu trước. Nếu chúng ta không có ý thức mạnh mẽ, ai giúp bạn được bây giờ?

Tôi muốn mình sẽ lãnh đạm hơn. Vì tôi hiểu lòng người đã phức tạp lại hay thay đổi, mình không cách nào nhìn thấu được. Bạn nhiệt tình hết lòng, có khi chỉ nhận lại sự tổn thương lạnh lẽo. Vì trên đời, không phải ai cũng xứng đáng với sự cho đi của người khác, nhất là những kẻ có tâm cơ cá nhân ích kỷ. Lỡ gặp hạng người này, tốt nhất là giữ sự lãnh đạm, tránh xa một chút sẽ tránh được những vết thương không cần thiết.

Vì sao tâm thái có thể thay đổi vận mệnh con người ?

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tôi thấy mình cần phải trầm lắng hơn. Vì tôi hiểu nói nhiều sẽ thất thố, miệng nhanh dễ sanh họa. Nhiều khi chỉ một câu vô tình lại đắc tội với người nghe hữu ý. Cho nên thay vì ba hoa chích chòe để rước thêm phiền phức, tôi giữ sự thinh lặng để tâm hồn an tĩnh, phát triển nội lực để đối diện những vấn đề quan trọng và cần thiết hơn.

Tôi tập cho mình trầm tĩnh hơn. Vì tôi hiểu ai rồi cũng phải lớn lên, không thể cứ ngây ngô, thích gì làm đó như những đứa trẻ không biết kiềm chế. Và tôi dần nhận ra: Trầm tĩnh cũng là một biểu hiện của trưởng thành, có thể khiến người đối diện dễ dàng tiếp nhận và tin tưởng hơn.

Người sống ở đời, thay đổi là điều không ai tránh khỏi. Có người trở nên mạnh mẽ hơn, trưởng thành hơn, có kẻ ngày một khôn ngoan hơn, khéo léo hơn.

Bất luận thay đổi thế nào, nếu không có tâm niệm xấu ác, không nói lời tổn thương, không làm việc khiến người tổn thất, luôn bảo vệ sự lương thiện vô tư và phẩm hạnh đoan chánh, thì mọi sự thay đổi đều giúp bạn trở nên tốt đẹp hơn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Bác sĩ khoa Nội tiết - Đái tháo đường: Nấm hỗ trợ giảm đường trong máu

Sống an vui 16:30 25/04/2024

Nấm chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa góp phần ổn định lượng đường trong máu, giảm triệu chứng bệnh tiểu đường.

Vượt bờ sân hận

Sống an vui 15:50 25/04/2024

Bạn vẫn còn đứng bên bờ này của khổ đau, sân hận. Thì tại sao bạn lại không vượt qua bờ bên kia, bờ của tâm không sân hận, của bình an và giải thoát? Ở đó an vui hơn. Tại sao bạn lại có thể chịu đau khổ cả giờ, cả đêm hay cả ngày?

Đừng nói những điều này với cha mẹ

Sống an vui 10:05 25/04/2024

Cha mẹ mình, dù có công nuôi dưỡng hay không, chí ít cũng đã cưu mang chín tháng, đưa bạn đến thế giới này. Có thể trải nghiệm những thiện ác buồn vui trên cuộc đời, đều nhờ thân mạng cha mẹ sanh ra, nên hãy đối xử tốt với họ!

Trong sự hài lòng, bạn sẽ tìm thấy bí mật của hạnh phúc thực sự

Sống an vui 18:30 24/04/2024

Khi bạn cảm thấy hài lòng, cảm giác đó tràn ngập như một nguồn năng lượng tươi mới, làm bạn cảm thấy như vừa tìm được một kho báu quý báu. Đó là một kho báu rất thực, rất gần gũi, nhưng cũng rất mong manh.

Xem thêm