Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 07/01/2023, 19:55 PM

Nếu không quăng tấm thân này vào đời sao học được bài học?

Con thấy xung quanh con, có những người, chưa bao giờ nghe Pháp, nhưng họ đủ trải nghiệm cuộc sống như vậy, lên voi xuống chó họ cũng vững vàng, bị đâm sau lưng họ vẫn không quá đau, những người này chính là Bahiya, chỉ cần đủ cơ duyên, nghe một câu họ sẽ giác ngộ!

Câu hỏi:

Thưa Sư Ông!
Trong một lần trình Pháp trước (tháng 1 năm nay), Sư Ông có khuyến khích con rằng: "con đã có thể tự trả lời các câu hỏi của con rồi, hãy khám phá tự do, đừng lệ thuộc Sư Ông hay Phật, vì giác ngộ là con đường hoàn toàn sáng tạo”. Được sự khích lệ của Sư Ông, con hoàn toàn yên tâm, hết băn khoăn và mang “gươm báu” vào hành trình của đời mình. Chẳng cần phải thay đổi lộ trình, còn gì phải sợ hãi nữa khi “gươm báu Thầy đã trao tay”?
Đúng là hành trình mấy tháng nay trở nên đầy thú vị, “nguyên liệu” để tu, để Thiền dồi dào khắp nơi, tại sao phải rúc đầu co vòi vô định, thậm chí tại sao phải xuất gia. Con đường đời đầy bài học giác ngộ mà cả những chuyện nhỏ xíu kì cục cũng học giác ngộ được, kể ra thì nó đến buồn cười, nhưng con cũng kể với Sư Ông và các đồng đạo như một bài Report để mọi người có thêm góc nhìn về tu học ạ!
Vợ dọn cơm lên thiếu trái ớt là toàn bộ giáo lý của Phật được giảng giải rõ ràng: Vì thèm ớt (Tham) nên không hài lòng với vợ (Sân) thế là đứng dậy đi kiếm ớt hoặc tỏ thái độ hoặc nói lời hơi trách móc (Si). Nhận thấy toàn bộ quá trình đó và dừng nó lại ngay, bật cười thú vị là Tứ Đế và Giới Định Tuệ hiện đủ. Nếu không thấy tới đó là có khi trùng trùng duyên khởi, sanh tử luân hồi lớp lớp ngay.
Nhưng nếu không có cái duyên thiếu trá ớt đó thì sao Tham Sân Si có mặt được? Mà Tham Sân Si không có mặt thì sao con thấy được Tứ Đế, làm sao thấy toàn bộ giáo lý Phật, làm sao nhận ra được Niết-bàn có ngay lúc đó? Thật là Bất khả tư nghì!
Ngày xưa đứa nhân viên nhắn tin trả lời lại cộc lốc ngắn ngủi, thì “khổ đế” nổi lên ngay, “Tưởng” đủ thứ, tưởng nó thay lòng đổi dạ, chắc kiếm được việc khác ở đâu nên giờ hết “sợ Sếp”. Khi nhận ra nó đang có việc bất khả kháng nên mới nhắn cộc lốc vậy thì “Diệt Đế” Niết-bàn ngay.
Rồi từ chuyện “nhỏ” đó con nghĩ về những cái đã trải qua của đời mình. Trong công việc, nay đối tác này mai đối tác nọ, sáng nhân viên gây lỗi, chiều khách hàng than phiền gây áp lực, tai nạn xảy ra với doanh nghiệp, đủ thứ chuyện trên đời. Nghe dông nghe bão sấm chớp đùng đùng riết quen, nên tâm trở nên giờ bình thản khi nghe “sấm chớp”.
Rồi khi chịu oan ức, khổ sở, bị làm nhục bởi người rất thân của mình, ngay lập tức thấy đau thắt ngực, khó thở, tay run rẩy, nói lắp bắp, vụng về đi thanh minh, thanh nga, trái tim tưởng như rớm máu nhưng khi quay lại “trọn vẹn với cảm thọ đau đớn đó” sau tầm 2-3 tiếng đồng hồ lắng dịu lại, cũng bật cười.
Nếu không quăng tấm thân này vào đời sao học được bài học? Rõ ràng bài học giác ngộ là bài học sáng tạo không cùng, không có khuôn khổ, mỗi người, mỗi số phận có một bài học hết sức rõ ràng riêng, “quả” nếu có “đắc” thì cũng như những chiếc Cup, rất khác nhau, nhưng cái nào cũng vinh quang và cùng bản chất, đó là trí tuệ, là đạo đức, là đoạn diệt, là Niết-bàn. Không khác được!
Con “report” bài học của con đến Sư Ông với lòng biết ơn vô hạn! Mong Sư Ông hãy mỉm cười trước sự “ngô nghê” của những câu hỏi, những bài trình của chúng con! Chúc Sư Ông luôn khỏe mạnh ạ!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Sādhu lành thay! Hay lắm!

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Thấy tham sân si như chúng đang là tức đang thấy sự thật

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 07:24 04/05/2024

Kính Bạch Thầy, con đang gặp lúng túng trong tu tập, xin Thầy chỉ dạy. Trước đây, cũng đã lâu, trong một lần tình cờ con thấy được mọi pháp vận hành như nó đang là, và con đã trình với Thầy.

Phải làm sao khi con đã xúc phạm một vị Tăng đức độ?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 03/05/2024

Hỏi: Con biết rằng khi xúc phạm đến một vị cao Tăng đức độ thì có tội rất nặng, vậy làm sao để hết tội? Ăn chay niệm Phật để hồi hướng phước đến cha mẹ khi cha mẹ còn sống như vậy có thể hiện được chữ hiếu không? Và cha mẹ có được phước như hồi hướng đến người đã quá vãng không?

Vì sao có sự khác biệt về tượng Phật thờ cúng ở các chùa?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 02/05/2024

Hỏi: Vì sao ở chùa Nam Tông chỉ thờ mỗi Phật Thích Ca, còn chùa Bắc Tông thì thờ rất nhiều chư Phật, Bồ Tát? Ở các gia đình còn thờ ông thần tài, ông địa, ông công, ông táo...Con không biết nên thờ như thế nào thì đúng ạ.

Có chỉ dẫn dành cho tình yêu hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:45 30/04/2024

Hỏi: Con mong Thầy cho con chỉ dẫn ngắn gọn về tình yêu đích thực (dành cho người thân, tất cả chúng sinh và cả nam nữ) để con lấy đó là phương châm hành trì sao cho không khổ mình khổ người ạ.

Xem thêm