Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 16/12/2022, 22:08 PM

Ngã là gì và vô ngã như thế nào?

Như vậy con đã hiểu đúng về pháp vô ngã chưa ạ? Nếu chưa đúng, con mong thầy khai thị lại cho con được rõ ạ vì con không mong muốn mình mang theo những suy nghĩ sai lầm. Con thành kính đảnh lễ thầy!

Câu hỏi:

Nam-mô Bổn Sư Thích-ca Mâu-ni Phật!
Kính bạch thầy, thưa thầy con muốn hỏi. Cái gọi là vô ngã là không có cái tôi bên trong vạn vật, và không có vật gì tồn tại Vĩnh Cửu hay độc lập mà các pháp đều tồn tại phụ thuộc lẫn nhau. Vô ngã là chấp nhận cuộc đời này luôn vô thường, vạn vật luôn biến đổi, không hề có vật gì trường tồn hay một cá thể tách biệt mà không phụ thuộc vào gì phải không ạ?
Nhiều lúc con ngồi suy nghĩ, con luôn nhận thấy mỗi người có quan điểm và suy nghĩ riêng, cái đó nếu hiểu là bản ngã thì vô ngã - cái không có cái tôi - thực sự quá khó hiểu. Có phải do con sinh ra là người việt nam, con nhận thức, lớn lên trong xã hội này nên tạo ra một cái tôi hiện tại, nếu con được sinh ra ở Mỹ hoặc Anh, cái tôi của con sẽ khác phải không ạ? Vì văn hoá, quan điểm cũng như tập tục sẽ khác. Tức là nhận thức hiện tại của con là dựa trên những quan điểm, hình thái, hay tư tưởng con nghe thấy và những thứ con chạm vào chứ nó không thực sự là con sao ạ?
Khi tồn tại bản ngã, hễ khi bị nói xấu hay chê bai, cải bản ngã của mình sẽ đứng dậy để tự bảo vệ nó, nên con sẽ sinh ra tức giận, khó chịu và nếu cái bản ngã quá cao, con sẽ làm ra những hành động thiếu kiểm soát. Còn khi vượt qua được bản ngã của mình, người khác nói gì, ta nhận thấy nó không là ta, không phải bản ngã của ta. Thì con sẽ không nổi giận hay để tâm nữa.
Nếu hiểu về vô ngã như vậy, tức là con thực chất được tạo thành từ 5 uẩn, và cái suy nghĩ hay quan điểm của con cũng như sở thích của con đều là 5 uẩn kết hợp lại. Ý thức hiện thời của con không phải là linh hồn hay gì hết. Vậy cái đi luân hồi là nghiệp. Khi nó hội tụ đủ điều kiện thì sẽ sinh ra hay mất đi. Cũng như dựa vào nghiệp lực và các điều kiện khác, con sẽ tái sinh vào đâu đó hoặc sau khi chết đi, ngũ uẩn tan rã, sẽ đoạ làm ma hay xuống địa ngục. Con từng thấy ma và hình thái của ma, trước đây con nghĩ luôn tồn tại 1 linh hôn, nhưng khi hiểu như trên, con nghĩ đơn giản là do bản ngã. Khi chết đi không buông được hay thoát được khỏi ngũ uẩn, cái ta nghĩ ta là ai và chấp vào cái hình thái làm người của kiếp sống vừa qua, nên họ xuất hiện trước mặt con với hình thái như vậy. Nhưng xét chung, sau khi chết đi, ngũ uẩn tan rã, và cái thức cũng tan rã, nhưng do nghiệp, việc chấp thủ vào bản ngã và 5 uẩn, khiến nghiệp tiếp tục luân chuyển và đi đến kiếp sống vất vưởng như ma hay ngạ quỷ.
Thưa thầy, con đã suy nghĩ về bản ngã và vô ngã, hôm nay con nổi lên suy nghĩ như trên. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Con cứ thế mà trải nghiệm, chiêm nghiệm bản thân con sẽ thấy ra ngã là gì và vô ngã như thế nào. Đừng vội kết luận theo lý thuyết là đúng hay sai, mà phải trải nghiệm thực tế mới thấy được sự thật. 

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Vì sao có sự khác biệt về tượng Phật thờ cúng ở các chùa?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 16:00 02/05/2024

Hỏi: Vì sao ở chùa Nam Tông chỉ thờ mỗi Phật Thích Ca, còn chùa Bắc Tông thì thờ rất nhiều chư Phật, Bồ Tát? Ở các gia đình còn thờ ông thần tài, ông địa, ông công, ông táo...Con không biết nên thờ như thế nào thì đúng ạ.

Có chỉ dẫn dành cho tình yêu hay không?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:45 30/04/2024

Hỏi: Con mong Thầy cho con chỉ dẫn ngắn gọn về tình yêu đích thực (dành cho người thân, tất cả chúng sinh và cả nam nữ) để con lấy đó là phương châm hành trì sao cho không khổ mình khổ người ạ.

Tại sao con luôn đau khổ sau những cuộc tình thất bại?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 11:30 29/04/2024

Hỏi: Vì quá khổ về tinh thần nên con có tìm hiểu xem tại sao mình khổ, trước một mối tình nào con cũng đều thất bại. Có chồng rồi li dị, có bạn trai rồi cũng chia tay, sao con khổ về tình cảm quá thưa Thầy!

Chủ động tìm kiếm bạn đường hay để tùy duyên phận?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 12:35 26/04/2024

Hỏi: Khi đến lúc phải lập gia đình, tìm một người đi cùng mình để trải nghiệm bài toán cuộc đời thì lúc đó mình nên đi tìm kiếm, hay chỉ đơn giản là cầu nguyện và để pháp tự vận hành. Con rất mong nhận được câu trả lời của Thầy.

Xem thêm