Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

DỮ LIỆU
Phật Giáo
Thứ ba, 19/05/2020, 21:09 PM

Ngẫm về chánh pháp từ một lễ tang

Đó là một lễ tang được tổ chức tại Nhà tang lễ Quân y viện 354. Trong không gian hương trầm u buồn, không kèn trống ồn ào, từng đoàn người lặng lẽ xếp hàng giãn cách, đeo khẩu trang vào viếng với 1 cành hoa nhỏ thôi để bảo vệ môi trường thiên nhiên theo di nguyện của người quá cố.

TS Vũ Thế Khanh hướng dẫn cách tính ngày giờ mất phạm trùng tang 

Thực hiện nếp sống văn minh trong lễ tang

Lễ tang của một gia đình ở Hà Nội mới đây được tổ chức tại Nhà tang lễ Quân y viện 354, chỉ gọn trong 2 giờ đồng hồ từ 13:00 đến 15:00 ngày 13/5/2020. Trong không gian hương trầm u buồn, không kèn trống ồn ào, từng đoàn người lặng lẽ xếp hàng giãn cách, đeo khẩu trang vào viếng với 1 cành hoa nhỏ thôi để bảo vệ môi trường thiên nhiên theo di nguyện của người quá cố vốn là một Phật tử thuần thành.

Thi hài được điện táng; không vòng hoa, không phúng điếu (đã ghi rõ ngay trong Cáo phó). Không rải vàng mã trên đường đưa tang mà gia đình rải những cánh hoa hồng…

Trao đổi với thành viên tang quyến, chúng tôi được biết việc tổ chức tang lễ là theo di nguyện của người đã khuất. Bởi vì bà (người đã được tổ chức tang lễ) từng chứng kiến những đám tang với rất nhiều vòng hoa chỉ gồm những hoa nilon, hoa giả vừa không tôn trọng người chết, vừa khó tiêu hủy gây ô nhiễm môi trường và thật lãng phí không cần thiết. Việc rải những cánh hoa hồng trên đường đưa tang cũng không ngoài mục đích nhân văn đó.

Một nén tâm hương, một bông hoa nhỏ tiễn biệt người thân về miền cực lạc. - Ảnh minh hoạ.

Một nén tâm hương, một bông hoa nhỏ tiễn biệt người thân về miền cực lạc. - Ảnh minh hoạ.

Quan điểm của Đảng, Chỉ thị của Chính phủ và Giáo hội về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ tang

Ngày 12/01/1998 Bộ Chính trị Ban Chấp hành trung ương Đảng ban hành Chỉ thị số 27/CT-TW về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội.

Để thực hiện nghiêm chỉnh Chỉ thị của Bộ Chính trị, ngày 28/3/1998 Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 14/1998/CT-TTg về việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Theo đó, yêu cầu tất cả các ngành, các cấp có kế hoạch cụ thể triển khai làm tốt các nội dung nêu trong Chỉ thị của Bộ Chính trị.

‘Tâm tang’ Hòa thượng Thích Trí Quang

Sau 20 năm thực hiện Chỉ thị, ngày 09/02/2018 Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 05/ CT-TTg về việc đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Đã có đánh giá về việc tang như sau:

“Việc tang đã được tổ chức nghiêm trang, tiết kiệm loại bỏ các tập tục, tập quán lạc hậu, hạn chế việc tổ chức linh đình ồn ào, không đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự công cộng. Nhiều địa phương vận động nhân dân thực hiện quy định về sử dụng nhạc tang, phúng viếng, khuyến khích phục vụ vòng hoa luân chuyển, câu lạc bộ trợ táng, an táng phù hợp với điều kiện địa phương, theo hướng văn minh gắn với quy hoạch nghĩa trang nhân dân, hỗ trợ gia đình thực hiện hỏa táng”.

Khi tổ chức, thực hành các nghi lễ cần phải đảm bảo trang nghiêm, tiết kiệm, tránh mê tín dị đoan, không đốt vàng mã, tránh những nội dung nghi lễ rườm rà, không đúng chính pháp của Phật giáo.

Khi tổ chức, thực hành các nghi lễ cần phải đảm bảo trang nghiêm, tiết kiệm, tránh mê tín dị đoan, không đốt vàng mã, tránh những nội dung nghi lễ rườm rà, không đúng chính pháp của Phật giáo.

 Hội nhập giữa Phật Giáo và tang ma truyền thống

Bên cạnh đó vẫn còn những việc làm chưa tốt, đó là:

“… đốt nhiều đồ mã, rải vàng mã và tiền trên đường đưa tang, khóc thuê, để thi hài quá lâu, xây dựng lăng mộ phô trương”.

Đồng thời chỉ rõ cần chú trọng xây dựng và nhân rộng mô hình tổ chức tang lễ văn minh, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện, đặc điểm, phong tục, tập quán tốt đẹp của địa phương, vùng, miền, dân tộc.

Công văn số 016/CV-HĐTS ngày 6/1/2020, do Hòa thượng Thích Thiện Nhơn, Chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đã nêu rõ: Để gìn giữ sự trong sáng của chính pháp khi tổ chức, thực hành các nghi lễ cần phải đảm bảo trang nghiêm, tiết kiệm, tránh mê tín dị đoan, không đốt vàng mã, tránh những nội dung nghi lễ rườm rà, không đúng chính pháp của Phật giáo.

Phật Giáo
Tượng Phật Di Lặc bài trí trong nhà sao cho hợp lý?

Tượng Phật Di Lặc bài trí trong nhà sao cho hợp lý?

HomeAZ 30/09/2020, 15:17

Tượng Phật Di Lặc được bài trí trong nhà ở không chỉ giúp mang bình an, an lạc tới gia đình mà còn giúp gia chủ bày tỏ lòng thành kính đối với chư Phật, học theo hạnh các ngài để sống tốt từng ngày.

Chú Đại Bi: Hòa thượng Tuyên Hóa giảng giải từ câu 21 đến 30

Góc nhìn Phật tử 10:11 30/09/2020

Quý Phật tử được nghe biết tên của chú Đại Bi lại còn được trì tụng thần chú với một lòng chí thành, thật là một cơ hội trăm ngàn vạn kiếp mới có một lần, rồi lại được thiện tri thức chỉ dẫn, cách thức đọc tụng, thọ trì, tu trì nữa. Lành thay cho quý Phật tử!

Ý nghĩa của tín ngưỡng Dược Sư

Góc nhìn Phật tử 09:31 30/09/2020

Tín ngưỡng Dược Sư là một hình thái tín ngưỡng về một cõi Tịnh độ, nó tạo nên ý nghĩa trung tâm của kinh Dược Sư. Tín ngưỡng này được hình thành ngay vào thời kỳ đầu khi đạo Phật truyền vào Trung Quốc.

Chùa Minh Đạo cùng trẻ em tàn tật mồ côi đón Trung thu

Góc nhìn Phật tử 08:52 30/09/2020

Sáng ngày 28/9, chư Tăng và Phật tử chùa Minh Đạo (Quận 3, Tp.HCM) đã tổ chức lễ hội Tết Trung Thu cho các bé khuyết tật tại Trung tâm bảo trợ trẻ tàn tật mồ côi Thị Nghè, quận Bình Thạnh.

Học tinh thần bố thí cao thượng của Bồ Tát

Góc nhìn Phật tử 08:49 30/09/2020

Tất cả mười phương chư Phật đều bắt đầu con đường giác ngộ bằng một hạnh đầu tiên là bố thí. Cũng vậy, một ngàn vị Phật quá khứ của hiền kiếp, mỗi vị trong lúc phát Bồ đề tâm (tức tâm cầu thành Phật) lần đầu tiên, đều là đang bố thí cúng dường cho một đức Phật nào đó.

Từ điển Phật học

Phật Giáo
Phật Giáo