Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 03/04/2020, 16:21 PM

Ngăn chặn corona virus: Social distancing là gì?

Do sự bộc phát và lan tràn rất nhanh của virus Corona nên các quốc gia đã có biện pháp khẩn cấp để ngặn chặn gọi là “social distancing”. Vì danh từ này quá mới đối với những người mà tiếng Anh không phải là tiếng mẹ đẻ cho nên đã dịch ra Việt ngữ nhưng hoàn toàn không đúng với nghĩa thực của nó.

- Trong nước dịch là “Cách ly toàn xã hội”.

- BBC tiếng Việt dịch là “Cách ly xã hội”.

- VOA tiếng Việt dịch là “Cách ly xã hội”.

Đây là lối dịch theo kiểu ghép nghĩa từng chữ mà không tìm hiểu ý của người sáng tạo ra từ ngữ ngày.

Theo safety-security.uchicago.edu/. ../social_distancing thì:

“Social distancing is a public health safety intervention used to reduce the likelihood of transmitting communicable disease. (Social distancing là biện pháp can thiệp của y tế công cộng nhằm giảm thiểu sự lây lan của bệnh truyền nhiễm.)

Theo medical-dictionary. thefreedictionary.com/social.. .

“Social distancing. Protecting the public health by separating communities so that people who are stricken by a contagious illness cannot pass it on to others who are not.” (Social distancing: Nhằm bảo vệ y tế công cộng bằng biện pháp cách ly các cộng đồng (vùng dân cư) để những người đang bị bệnh truyền nhiễm không thể lây cho những người không bị bệnh.)

Như vậy “Social distancing” là “Biện pháp ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh”. Biện pháp này bao gồm: kiểm dịch, cách ly, hạn chế di chuyển, phong tỏa, cưỡng bách đeo khẩu trang, đứng cách xa nhau 6 bước (6 feett), và cấm công dân các nước có dịch bệnh vào đất nước mình.

Dân cư Hà Nội thực hiện 'Cách ly toàn xã hội'

Dân cư Hà Nội thực hiện 'Cách ly toàn xã hội'

Dịch như thế mới rõ nghĩa, mới có thể hiểu. Chứ dịch là “cách ly toàn xã hội” người ta chẳng hiểu gì hết. Hơn thế nữa chữ “social” là tính từ (adjective) nó còn có nghĩa là “cộng đồng” (communal, community) và tập thể (collective) chứ không phải chỉ có nghĩa là “có tính xã hội, liên hệ tới xã hội”.

Đây chỉ là sự sưu tầm với thiện ý làm rõ nghĩa, đúng nghĩa của một danh từ y tế đã có từ lâu nhưng vì đại dịch Corona cho nên nó trở nên phổ biến mà từ điển Anh - Việt không có. Quý vị nào có lối dịch chính xác hơn xin đóng góp để cùng học hỏi.

Đa tạ.

> Cách ly toàn xã hội là gì?

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Quy y Tam bảo mà không thọ giới được không?

Hỏi - Đáp 16:50 18/04/2024

Hỏi: Tôi có vấn đề muốn hỏi. Quê tôi chưa có chùa, vậy tôi có thể tự quy y Tam bảo ở nhà không? Và khi chưa thể giữ được 5 giới thì vẫn có thể quy y nhưng không thọ giới có được không?

Kính Tăng đúng pháp được phước vô lượng

Hỏi - Đáp 14:40 16/04/2024

Hỏi: Người Phật tử khi nhìn thấy nhà sư thì luôn khởi tâm kính trọng. Vậy đối với những vị sư không nghiêm trì giới luật, phá giới hay khiếm khuyết oai nghi thì nên khởi tâm như thế nào để không bị tổn phước?

Việc kết nối thiên nhiên giúp trị trầm cảm như thế nào?

Hỏi - Đáp 13:03 14/04/2024

Câu hỏi: Việc kết nối thiên nhiên giúp trị trầm cảm như thế nào? Nó sẽ giúp gì trong quá trình trị liệu tâm lý?

Mất phương hướng và cô độc

Hỏi - Đáp 08:50 13/04/2024

Em hiện tại đang rất mất phương hướng. Cuộc sống của em rất bí, ít có sự giao lưu với bên ngoài. Em luôn ý thức được điều này, nhưng không biết cách khắc phục, em đã sống cô độc và trầm cảm từ năm phổ thông trung học. Mặc dù gia đình luôn quan tâm, bố em là một người rất nghiêm khắc.

Xem thêm