Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 20/02/2015, 18:20 PM

Ngày Xuân nghĩ về “hòm Công Đức”

Sao “người ta” không bỏ bớt thùng công công đức, chỉ để một nơi phù hợp tùy tâm bá tánh khói hương? Người có lòng về nơi cửa Phật từ bi coi việc cúng dường là trách nhiệm, tự giác, không cần “nhắc nhở” bằng số lượng thùng công đức nhiều như thế...

Ở dưới này (miệt Cà Mau, Bạc Liêu), ngày Tết bà con đi lễ chùa đông lắm, cửa thiền khói hương nghi ngút. Mà điều ấy riêng gì quê tôi, có lẽ trên đất nước ta, đâu cũng vậy vì người tín ngưỡng Phật chiếm số đông.

Mấy ngày Xuân, làm riết cho xong việc nhà, việc “đời”, thân thể sạch sẽ, ăn mặc nghiêm trang, tâm thanh tịnh, đi lễ Phật cầu cho việc chung việc riêng, cho sự giải thoát của hết thảy chúng sinh, cho quốc thới dân an mưa thuận gió hòa… chẳng phải là nét linh thiêng của con nhà Phật, của đất Việt hay sao? Nhưng...


Hòm công đức nhiều quá, la liệt ở chùa nhỏ chùa to, góc này góc nọ, đến mức khiến người ta ngại ngần, sự thanh tịnh như vơi đi trong cảnh Chùa và lòng phật tử. Đành rằng, tài thí cần lắm vì nhà chùa trông cả vào đấy cho mọi sự trong thời củi quế gạo châu, nhang đèn hương khói, việc lễ lạt, từ thiện… trông cả vào đấy.

Bá tánh, người ít người nhiều góp tay để duy trì công việc phật sự và trùng tu chốn linh thiêng, đồng thời tài thí cũng là một pháp cơ bản để những người con Phật mở lòng, thực hành tu tập hạnh bố thí, cúng dường. Nhưng...

Người nghèo ít tiền, ngày Tết lo tương cà, mắm muối đã bở hơi tai, kiếm bộ đồ lành lặn cùng mấy nén nhang đi lễ chùa đã là mừng lắm, vậy mà đến cửa thiền, băn khoăn thấy “người ta” quần là áo lụa, cười nói rổng rảng, móc ví bỏ hết thùng này thùng nọ, rồi ghi tên công đức lấy phiếu chỗ này chỗ kia, tâm thanh tịnh chao nghiêng, ngại ngần.


Sao “người ta” không bỏ bớt thùng công công đức, chỉ để một nơi phù hợp tùy tâm bá tánh khói hương? Người có lòng về nơi cửa Phật từ bi coi việc cúng dường là trách nhiệm, tự giác, không cần “nhắc nhở” bằng số lượng thùng công đức nhiều như thế, thấy cửa thiền sao mà “đời” quá, “trần” quá, không hay...

Mùng 2 Tết, đạp xe một vòng, thấy bóng một ngôi chùa ven quốc lộ, nhẹ nhàng dắt xe vào sân. Rồi khẽ khàng bước đến tượng Ngài Quán Âm thật cao ngoài sân, lễ Phật, khung cảnh xung quanh đầy hoa lá, thanh thoát lắm. Định vào chánh điện lại ...“dội” ra vì thấy trong ấy là cảnh quen thuộc: mấy bàn ghi danh cúng dường, bao nhiêu là thùng công đức và mấy gian hàng bán thức ăn chay, đồ lễ, tượng, chuỗi... Mà ngoài sân, dưới chân Phật Bà Quan Âm, đã có một thùng công đức rồi mà! Đi tiếp một vòng, ngoài sân chùa cho “bớt thẹn” rồi… dắt xe ra về. Xuân trong cửa thiền là vậy, băn khoăn...

Mong sao, “hòm công đức” bớt đi để sự thanh tịnh nơi cửa thiền tăng thêm. Mà tôi có duyên được biết nhiều cơ sở Phật giáo “tự túc” rất hay: các tăng trồng trọt hoa màu, cây cảnh, làm thủ công; các ni làm tương chao, đậu hủ... ngon lắm.

Phật tử đến mua giúp, tiền đủ chi dùng đạm bạc, mà những nơi ấy hòm công đức ít thấy. Vào thắp nén hương, ngồi nghe các tăng ni giảng giải, rồi cởi lòng thiền… thật thánh khiết, an lạc. Mong...

Nguyễn Thành Công
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Quảng Ninh "quản lý hòm công đức" và một góc nhìn!

Ý kiến – Diễn đàn 13:37 09/11/2018

Vậy thì, trước khi ban hành Công văn số 489/UB-VX1, UBND tỉnh Quảng Ninh đã được chủ sở hữu tài sản “ủy quyền” định đoạt hoặc ủy quyền được tham gia định đoạt tài sản chưa? Đã có trong tay quy định nào từ văn bản luật làm căn cứ pháp lý ban hành chưa? Nếu “chưa” thì rõ ràng là không ổn rồi!

Âm mưu phá hoại Phật giáo của Pháp Luân Công

Ý kiến – Diễn đàn 15:30 07/11/2018

Pháp Luân Công, một tổ chức ngụy trang Phật giáo, đã bóp méo giáo lý của Phật giáo. Cộng đồng Phật giáo phản đối việc đăng ký của Pháp Luân Công cũng là để làm sáng tỏ và bảo vệ Phật giáo chính thống thì lại bị buộc tội không coi trọng nhân quyền. Ai là kẻ vi phạm nhân quyền, phá hoại tôn giáo khác và ai mới là người bảo vệ tôn giáo chính thống?

Suy nghĩ đôi điều về sự cầu siêu và cúng thí thực

Ý kiến – Diễn đàn 15:10 11/10/2018

Cầu siêu là cầu mong siêu thoát, nghĩa là dùng phương pháp nào đó để giúp vong linh của người đã chết vượt qua khỏi cảnh khổ đau. Ý nghĩa thì như vậy, nhưng có siêu thoát được hay không, đây là vấn đề thuộc phương pháp siêu độ hay nói đúng hơn là Pháp thuật vi diệu nào đó mới siêu độ nổi vong linh người quá cố.

Nhà Phật có cấm đánh ghen không?

Ý kiến – Diễn đàn 05:15 09/10/2018

“Tinh tinh”... tiếng chuông tin nhắn vang lên. “Nhà Phật có cấm đánh ghen không mày?”, đọc tin cô bạn thân gửi mà tôi vừa thấy buồn cười lại vừa lo lắng. Tôi vội nhấc điện thoại hẹn gặp bạn ngay để hỏi thăm tình hình, phòng trường hợp bạn “giận quá mất khôn”.

Xem thêm