Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 25/01/2024, 10:44 AM

Ngoại đã nói những điều này giúp tôi đứng vững

Khi vừa biết nhận thức, con đã được Ngoại chỉ bảo đủ điều. Rằng mỗi khi người lớn nói gì, bảo gì, cho gì phải biết dạ, vâng, cảm ơn và đón nhận bằng cả 2 tay. Ngay cả việc cho tiền người ăn xin, cũng phải mực thước và lễ phép.

Audio

Lớn thêm chút nữa, từ việc đi đứng, nói năng Ngoại dạy nhất nhất phải biết: trên - dưới, trước - sau, đúng - sai, phải - trái. Phải biết đối tượng mình đang tiếp xúc để xưng hô cho đúng mực. Đi đứng cũng vậy, trước người lớn tuổi, tới lui, qua lại phải biết khom lưng hoặc cúi mình.

Ngoại và cháu. Ảnh minh họa

Ngoại và cháu. Ảnh minh họa

Đến tuổi trưởng thành, Ngoại nói sống phải biết bao quát, xem người thân, anh chị em, bạn bè tính khí ra sao, hoàn cảnh thế nào để mà ứng xử, đối đãi.

Rồi khi có thể tự tay trang trải cuộc sống, nếu có hơn người thì nên tìm hiểu để cảm thông, để chia sẻ từ tinh thần cho đến vật chất.

Và điều quan trọng hơn cả đó là việc: Đừng bao giờ xem bản thân mình là quan trọng nhất…

Nhờ được rèn giũa như vậy, dù qua thời gian mọi thứ đã dần mai một, nhưng trước mỗi mối quan hệ, mỗi hoàn cảnh con đều biết mình cần phải làm gì và đối xử như thế nào để không mang tiếng là không được kèm cặp, chỉ bảo và dạy dỗ. Những lúc như thế, con tự thấy lòng mình dâng lên niềm hạnh phúc.

Hạnh phúc là vì, con không phải là đứa giỏi giang trong tất cả mọi việc, nhưng ít ra con cũng đã áp dụng được "bài học làm người cơ bản" mà Ngoại đã ân cần và miệt mài tôi luyện từ tấm bé cho con.

Thương Ngoại!

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Nhận diện tính ghen tuông và thói đố kỵ

Sống an vui 11:49 01/05/2024

Tính ghen tuông và đố kỵ làm cho chúng ta trở nên đau khổ. Chúng kìm hãm sự phát triển về tinh thần và tình cảm của chúng ta. Nếu chỉ vì ghen tức mà trở nên hung dữ thì không những chúng ta tự làm hại mình mà còn làm hại người.

Sự tự ái có thể lan rộng và thiêu đốt mọi thứ xung quanh

Sống an vui 09:30 01/05/2024

Sự tự ái thường là ngọn lửa nhỏ, nhưng có thể lan rộng và thiêu đốt mọi thứ xung quanh nếu không được kiểm soát. Khi chúng ta nhận ra rằng việc giữ lại sự tự ái chỉ làm hại cho mối quan hệ của chúng ta, ta bắt đầu dứt khoát buông bỏ.

Hãy đứng dậy và đi tiếp…

Sống an vui 17:00 30/04/2024

Một cánh cửa đóng lại cũng là một cánh cửa khác mở ra. Hãy để thời gian làm dịu đi nỗi đau, hãy để lòng tự do thoái mái từ những gánh nặng. Và sau đó, hãy đứng dậy, bước tiếp, và tìm kiếm hạnh phúc mới.

Ta với người

Sống an vui 14:00 30/04/2024

Thời gian luôn thay đổi, ai rồi cũng sẽ khác đi, có một số việc không cần giải thích. Bởi người hiểu bạn thì cần chi phải nói, còn đã không hiểu thì giảng giải cũng chẳng để làm gì. Cứ sống hết lòng, người có tâm, ắt sẽ cảm nhận được.

Xem thêm