Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 08/07/2022, 17:09 PM

Ngôi chùa được mệnh danh "thần kỳ" nhất Trung Quốc

Trung Quốc có một ngôi chùa vô cùng đặc biệt, nổi tiếng bởi vị trí tọa lạc độc đáo, nhờ đó mà thu hút đông đảo khách du lịch đến chiêm ngưỡng. Đó là chùa Kim Sơn mệnh danh "chùa nổi trên mặt nước", trải qua lịch sử hàng trăm năm chưa bao giờ hết hương khói.

Chùa Kim Sơn - "ngôi chùa nổi trên mặt nước"

Empty
Empty

Chùa Kim Sơn được xây dựng trên dòng Hắc Long Giang, thuộc thôn Hồng Đường, ngoại ô phía tây của thành phố Phúc Châu (Phúc Kiến, Trung Quốc). Nơi đây từng hứng chịu lũ lụt cực lớn nhưng ngôi chùa vẫn sừng sững, hiên ngang giữa làn nước.

Chùa Kim Sơn được xây dựng từ thời nhà Tống. Bởi vì nhìn từ xa, chùa có hình dạng như một con dấu bằng đá nên người dân địa phương còn gọi nơi đây là chùa Kim Ấn.

Chùa Kim Sơn được xây dựng trên một phiến đá giữa lòng Hắc Long Giang. Du khách muốn vào chùa tham quan và bái lễ dâng hương thì phải đi phà. Từ đó, chùa Kim Sơn còn được nhiều người gọi với cái tên thân thương là "chùa cổ nổi trên mặt nước".

Vẻ đẹp ngôi cổ tự được cho là một trong những chùa cổ nhất miền Trung

Empty
Empty
Empty

Trên thực tế, ngôi chùa cổ này được nối với bờ bằng một sợi dây. Người chèo thuyền sẽ dùng sợi dây này để điều khiển thuyền qua lại giữa bờ và chùa.

Tảng đá nâng đỡ dưới chùa Kim Sơn không quá lớn nên diện tích tổng thể của chùa chỉ ở tầm trung, nếu so sánh với những ngôi chùa trên mặt đất thì đương nhiên thua kém rất nhiều.

Trong chùa có rất nhiều bảo vật quý giá. Đặc biệt là những bức hoành phi câu đối do các nhân vật lịch sử viết ra và được lưu giữ cho đến ngày nay. Nhiều du khách đến đây thăm thú cũng là vì được nhìn ngắm những tác phẩm truyền đời này.

Sự tích "Cổ thụ cầu duyên và vận may"

Empty

Chùa Kim Sơn còn có một cây long não cổ thụ liền thân. Cây cao hơn 20 mét, chiều rộng thân hơn 1 mét. Nhưng từ độ cao 1 mét so với mặt đất thì thân tách làm đôi và vẫn sinh trưởng xanh tốt. Hai thân cây đan chéo vào nhau. Từ đó, người ta mới gọi nó là cổ thụ liền thân.

Tương truyền rằng một Trạng nguyên thời nhà Minh đã tự tay trồng cây long não khi ông còn học ở đây. Nhiều người hy vọng có thể chạm tay vào cây long não cổ thụ này để hưởng chút vận may của nhân tài thời xưa. Đối với những người đến lấy vận may thì cây long não được gọi là "cây Trạng nguyên".

Cây long não ở chùa Kim Sơn còn có một câu chuyện thần kỳ khác. Người ta tin rằng đứng dưới cây cầu duyên vô cùng linh nghiệm. Nhiều nam nữ độc thân đến đây cầu khấn với mong muốn tìm được nửa kia của đời mình và gọi cây long não là "cây tình duyên".

Tháp cổ trấn giữ vùng sông nước

Empty

Ngôi chùa cổ mang 5 dòng kiến trúc ở miền Tây

Chùa Kim Sơn nổi trên mặt nước còn có 1 tháp cổ nằm ở phần trung tâm. Mặc dù tổng thể ngôi chùa không lớn nhưng nếu đứng trước chùa, bạn dường như không thể nhận ra sự tồn tại của tháp cổ.

Ngôi tháp cổ này còn có một truyền thuyết. Tương truyền, trong tháp có một con rùa thần tu luyện nghìn năm. Khi nước lớn dâng lên, rùa thần sẽ khiến chùa nổi trên mặt nước để không chịu bất kỳ thiệt hại nào.

Nhiều người dân địa phương cho rằng, nhờ có tháp cổ trấn giữ vùng sông nước nơi đây nên chùa Kim Sơn mới vững vàng trước bão lũ mà không bị nhấn chìm.

(Nguồn: Sohu)

Theo Phan

Phụ nữ Việt Nam

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Phát hiện ngôi chùa cổ đầy kho báu, ít nhất 1.500 tuổi ở Trung Quốc

Quốc tế 15:30 14/03/2024

Một hố hình vuông chứa ngọc trai, đồ trang sức quý và hàng trăm tượng Phật đã được khai quật trong tàn tích ngôi chùa cổ.

Bức tượng La Hán gây sốt trên mạng

Quốc tế 14:00 14/03/2024

Ở một bảo tàng gốm sứ, bức tượng các vị La Hán 'biểu cảm độc lạ' khiến khách tham quan tò mò, ùn ùn kéo đến chiêm ngưỡng.

Trao tặng danh hiệu cao quí của Tổ chức World-PEC "Đạo đức Hòa bình Thế giới" tại chùa Dhammakaya

Quốc tế 07:45 04/03/2024

Chiều 3/3, tại đại giảng đường chùa Dhammakya (232, Khlong Sam, Khlong Luang district, Pathlum Thani 12120, Thái Lan) hàng nghìn chư tôn đức Tăng và hàng trăm nghìn Phật tử khắp nơi trên thế giới đã quy tụ về để tham dự ngày Lễ thiêng liêng Magha Puja hay còn gọi là Sangha Day (Ngày Tăng đoàn).

Nhiều người trẻ Trung Quốc bỏ việc vào chùa

Quốc tế 09:30 22/02/2024

Sau khi tốt nghiệp đại học đúng vào thời kỳ đỉnh cao của đại dịch COVID-19 năm 2021, Lu Zi nhận được công việc mà nhiều người mơ ước tại một tập đoàn thương mại điện tử lớn.

Xem thêm