Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 30/03/2022, 15:58 PM

Vẻ đẹp ngôi cổ tự được cho là một trong những chùa cổ nhất miền Trung

Có tuổi đời hơn 700 năm, Chùa Hoằng Phúc được xem là một trong những ngôi chùa cổ nhất miền Trung. Ngôi cổ tự không chỉ phục vụ nhu cầu tín ngưỡng cho người dân địa phương mà còn là địa chỉ tham bái của du khách thập phương.

chua1.phatgiao.org.vn

Chùa Hoằng Phúc nằm trên địa phận xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy (Quảng Bình). Ngôi chùa tọa lạc trên một vùng đất cao ráo, rộng gần 10.000m2, ở phía hữu ngạn sông Kiến Giang. Diện tích thực được đưa vào sử dụng chỉ tầm 100m2. Phần diện tích còn lại chủ yếu là ao hồ và đất canh tác cho nhân dân trong vùng.

chua2.phatgiao.org.vn

Không ai rõ chùa được xây dựng từ thời gian nào, chỉ biết theo lời truyền thì năm 1301, Phật Hoàng Trần Nhân Tông đã đến thuyết pháp, truyền giảng đạo lí tại ngay chính ngôi chùa này. Như vậy ngôi chùa này cũng đã có trên 700 năm tuổi, là một trong những ngôi chùa cổ nhất miền Trung.

chua3.phatgiao.org.vn

Chùa Hoằng Phúc vốn bắt nguồn từ am thờ Phật mang tên Tri Kiến Am. Theo sử cũ chép lại, tháng 3 năm 1301, Phật hoàng Trần Nhân Tông trên đường viễn du ghé qua chùa Am Tri Kiến, sau đó ngài đổi tên thành Am Kính Thiên. Năm 1609, trên đường đi qua đất Thuận Hóa, chúa Nguyễn Hoàng cũng đã đến nghỉ tại Am Kính Thiên và sau đó không lâu, chúa Nguyễn Hoàng đã cho dựng chùa lớn ngay trên nền am cũ và đặt tên là Chùa Kính Thiên.

chua4.phatgiao.org.vn

Năm 1716, chúa Nguyễn Phúc Chu ra thăm Chùa Kính Thiên rồi cấp tiền tu sửa, ban cho một biển đề tên chùa “Kính Thiên Tự” và một biển đề đại tự: “Vô song phúc địa” (đất phúc khôn sánh). Cùng với đó ngự chế 5 câu đối treo ở chùa. Năm Minh Mạng thứ hai (1821), trong chuyến ngự giá Bắc Tuần, vua ghé thăm chùa Kính Thiên và cho đổi tên chùa là “Hoằng Phúc Tự” (Phúc lớn).

chua5.phatgiao.org.vn

Trải qua bao biến thiên thăng trầm của lịch sử, sự tàn phá của thời gian, của chiến tranh, Chùa Hoằng Phúc bị hư hại nghiêm trọng. Ngôi cổ tự sau đó được phục dựng, tôn tạo theo hướng giữ nguyên trạng chùa cũ (lối chùa cổ thời nhà Trần).

chua6.phatgiao.org.vn

Chùa còn lưu giữ lại một số hiện vật như tượng Phật bà Quán thế âm Bồ Tát, Địa tạng Vương Bồ Tát cùng một số pháp khí bằng đồng được đúc rất tinh xảo.

chua7.phatgiao.org.vn

Điện thờ được bài trí trang nghiêm.

chua8.phatgiao.org.vn

Tượng La Hán tại chùa Hoằng Phúc.

chua9.phatgiao.org.vn

Chùa Hoằng Phúc không chỉ phục vụ cho nhu cầu tín ngưỡng cho người dân mà còn phục vụ nhu cầu tham quan, lễ phật của du khách thập phương.

chua10.phatgiao.org.vn

Với những giá trị về văn hóa, lịch sử mang trong mình, vào tháng 12/2015, Chùa Hoằng Phúc được công nhận là Di tích lịch sử cấp Quốc gia.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Chiêm ngưỡng những tượng Phật lớn nhất Việt Nam

Chùa Việt 11:55 25/04/2024

Việt Nam là quốc gia có bề dày văn hóa Phật giáo và cũng là nơi có nhiều tượng Phật lớn nhất. Những tượng Phật này không chỉ là điểm hành hương tâm linh mà còn là kiệt tác nghệ thuật đáng kinh ngạc.

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Xem thêm