Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ tư, 05/02/2020, 09:35 AM

Ngôi chùa lớn nhất xứ dừa

Dù tọa lạc cách trung tâm tỉnh Bến Tre khoảng 60 km hướng về phía biển Bình Đại nhưng hiện nay lượng du khách đến với chùa Vạn Phước, ngôi chùa đang được xem là đẹp, uy thiêng và lớn nhất xứ dừa tính đến thời điểm hiện nay.

> Phật tử có thể đọc thêm loạt về chùa Việt 

Cổng chùa Vạn Phước

Cổng chùa Vạn Phước

Ông Phan Ngọc Lĩnh, du khách đến từ TP Cần Thơ nhận xét: “chùa này quá rộng, nhiều tiểu cảnh đẹp lại tọa lạc gần biển nên càng có giá trị về mặt tâm linh. Đến đây mọi người sẽ thấy lòng thư thái, nhẹ nhõm rất lạ thường”.

Chùa Vạn Phước tọa lạc tại xã Thạnh Phước với diện tích trên 20.000 mét vuông được bố trí rất hài hòa, nho nhã như: cổng Tam quan với cặp rồng vàng hai bên tả hữu. Ở giữa là tượng phật Di Lặc cao 12,45 mét được chế tác rất công phu mang đậm tính nghệ thuật cao. Hai bên tượng Phật là hai chiếc đèn dầu bằng đá rất to lớn, uy ngiêm, đẹp mắt. Bên trong chùa gồm có khu chánh điện, khu vực tượng Bồ tát Quán Thế Âm, khu vực tượng Đức Phật Thích Ca ngồi dưới gốc bồ đề. Phần khu nhà chính gồm có phòng làm việc, phòng khách, bảng công đức, bàn thờ Tổ quốc với bức chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh,…

Chùa Vạn Phước gây ấn tượng rất đậm với du khách vì độ bề thế và màu sắc nổi bật của các công trình mang tính nhân tạo. Cổng chùa và phần sân bên trong rất rộng và thoáng đãng. Các loại xe có thể dễ dàng chạy vào bên trong để gửi xe mà không bị tình trạng quá tải đến mức chen lấn dù lượng khách đến thăm viếng khá đông. Nhìn bao quát các công trình kiến trúc trong chùa đều được thiết kế hài hòa trong sân chùa mang tới không gian vô cùng đối xứng và đẹp mắt.

Tượng Phật Thích ca mạ vàng nặng 99 tấn

Tượng Phật Thích ca mạ vàng nặng 99 tấn

Ấn tượng nhất đối với du khách vẫn là bức tượng đức Di Lặc Tôn Phật đầu tiên. Ngôi tượng có kích thước khổng lồ và được mạ vàng. Khối lượng của tượng đạt khoảng 99 tấn, cao 12m45, làm bằng bê tông, cốt thép với kinh phí ước chừng 2,27 tỷ đồng. Nhà điêu khắc Thụy Lam (người xây dựng tượng Phật Di Lặc núi Cấm – An Giang; tượng Phật Di Lặc và A Di Đà chùa Vĩnh Tràng- TP. Mỹ Tho, Tiền Giang và tượng Phật Bà Quan Âm tại Bãi Bụt – Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) cùng đồ đệ của ông đã được mời về chùa Vạn Phước Bến Tre xây dựng tôn tượng Di Lặc. Tượng hoàn thành vào ngày 15 tháng 12 năm Kỷ Sửu (ngày 29/1/2010).

Phía sau tượng Phật Di Lặc là nhà xe có mái che, sau nữa là chánh điện với Tượng của ba vị Phật giống hệt nhau. Gần chính điện bên ngoài có tượng Phật Bổn Sư Thích Ca và tượng Phật A Di Đà. Đặc biệt trên các bức vách tường bao quanh có chạm khắc hình ảnh các vị La Hán thuộc hàng đại đệ tử xuất sắc của đức Phật.

Bên phải chánh điện lớn là một chánh điện khác. Ở đây thờ Bồ Tát Nghìn Tay Nghìn Mắt, bên trên là tổ sư Đạt Ma. Xung quanh chính điện là các bức tranh mô tả lại cuộc đời của đức Phật. Không gian trong chính điện trang nghiêm, yên tĩnh khiến bất cứ ai bước vào đều giữ được tâm tĩnh lặng, bình an.

IMG_8968

Phía sau khuôn viên có một hồ trồng súng khá rộng, với độ sâu khoảng 1,5 m. Trong hồ có trồng nhiều loại sen và súng khác nhau, đến mùa hoa nở hoa rất đẹp, dưới hồ nước có nuôi cá La Hán. Một con đường dài lát đá trắng có mái ngói che mát đi xuyên giữa hồ tạo cảm giác mát mẻ, dễ chịu cho du khách khi ghé thăm chùa. Phía trong hồ có tượng hai vị bồ tát là Quan Thế Âm và Đại Thế Chí, đi sâu vào bên trong còn có tượng Phật A Di Đà. Nơi đây khiến khách ghé thăm có cảm giác đang bước vào một thế giới khác đời thật, giúp tâm hồn được tĩnh lặng, an lòng, như thể bước vào miền an nhiên, buông bỏ mọi lo âu phiền muộn.

Một góc chùa Vạn Phước

Một góc chùa Vạn Phước

Phía sau hồ nước còn có một dãy nhà mới xây, là nơi lưu trú cho các tăng ni hay Phật tử từ xa đến ở qua đêm. Phía trước là một con kênh tự nhiên ngăn cách giữa nơi ở và nơi thờ cúng các vị Phật, Thánh. Phía cuối dãy nhà là vườn trái cây tươi tốt có diện tích khá rộng lớn. Khuôn viên chùa ngăn cách với bên ngoài bằng một dòng sông nằm ngoài cùng.

Chùa Vạn Phước Bến Tre dưới nắng rực rỡ cùng với ánh vàng của những bức tượng uy nghiêm làm lộng lẫy cả một góc trời phía Đông duyên hải của huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Về Bình Thuận, viếng thăm ngôi chùa trên núi Tà Cú

Chùa Việt 14:40 23/04/2024

Nằm trên núi Tà Cú, chùa Linh Sơn Trường Thọ thu hút du khách bởi không gian thanh tịnh, khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Một vài đặc điểm kiến trúc của ngôi chùa Việt

Chùa Việt 10:25 16/04/2024

Ngôi chùa được xem là bảo tàng nghệ thuật, là nơi lưu giữ nhiều di sản Phật giáo có giá trị. Bản thân kiến trúc chùa còn chuyển tải nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tôn giáo.

Ngôi chùa cổ nằm chênh vênh trên vách núi hơn 500 năm

Chùa Việt 08:30 15/04/2024

Tương truyền, chùa Vô Vi được khởi dựng từ thời Đinh (thế kỷ X), sau nhiều biến cố của lịch sử, chùa được dời lên vách núi như ngày nay đã hơn 500 năm.

Hàng cây cổ thụ độc nhất vô nhị dẫn lối vào ngôi chùa màu hồng hơn 400 năm tuổi

Chùa Việt 07:45 14/04/2024

Chùa Hàng Còng, ngôi chùa duy nhất trong tỉnh An Giang có hàng cây còng cổ thụ nối dài từ cổng vào đến bên trong khuôn viên với bề dày lịch sử hàng trăm năm.

Xem thêm