Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 18/12/2012, 18:23 PM

Ngôi nhà của những mảnh đời cơ nhỡ

Tất cả các em ở đây đến tuổi đều được tạo điều kiện đi học như bao đứa trẻ bình thường khác. Các em có khả năng học lên trung cấp, cao đẳng, đại học hoặc theo học các trường nghề mái ấm cũng khuyến khích để trang bị kiến thức

Một ngôi nhà nhỏ chứa chan tình yêu thương đã tồn tại ở đây gần 7 năm. Nó thật sự ấm áp bởi ở đó là nơi mà trẻ mồ côi, cơ nhỡ, khó khăn có một giấc ngủ tròn đầy không mộng mị, không sợ lạnh, sợ đói... Các em nhỏ ở đây được đi học, ăn ở, sinh hoạt và vui chơi như bao đứa trẻ bình thường khác. Mái ấm nhỏ hạnh phúc ấy có tên Minh Trần thuộc xã Minh Long, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước…

Vì nụ cười trẻ thơ

ĐĐ.Thích Hạnh Tuệ, Chủ nhiệm Mái ấm nuôi dạy cô nhi Minh Trần (Mái ấm Minh Trần) cho biết, trong một lần đi làm từ thiện tại tỉnh Bình Phước thấy trẻ nhỏ lang thang, cơ cực kiếm sống, gương mặt lem luốc lại thiếu hụt mà đau xót quá. Những gương mặt buồn của trẻ nhỏ như ám ảnh mãi trong lòng…

“Tôi trăn trở mãi rồi cuối cùng quyết định lập mái ấm để giúp đỡ những mảnh đời cơ nhỡ, giúp các em có bữa cơm no, có điều kiện học hành và tìm lại nụ cười trên gương mặt ngây thơ như cái tuổi của mình phải có…”, thầy Hạnh Tuệ tâm sự.

1.jpg

Các em nhỏ ở mái ấm Minh Trần - Ảnh: C.T.V

Năm 2006, Mái ấm Minh Trần được thành lập và hiện nay đang cưu mang, nuôi nấng 40 em nhỏ từ 1 tuổi đến 20 tuổi. Các em có hoàn cảnh khó khăn thiếu cha hoặc mẹ, hoặc mồ côi cả cha lẫn mẹ được Hội Chữ thập đỏ tỉnh giới thiệu về đây dưới một mái nhà.

Từ đây, các em nhỏ chấm dứt khoảng đời thơ dại bị đánh cắp, được đến trường học văn hóa, được sống trong vòng tay yêu thương của các thầy và các sư cô. Mái ấm nhỏ ấy đã rộn vang tiếng cười đùa của trẻ thơ, nhiều em nhỏ mồ côi lại tìm được tình thương yêu vô bờ bến từ các “người mẹ”. Những bữa cơm ấm tình, sự chăm sóc ân cần của những người ở đây thật sự là mái nhà nhỏ để các em sống trọn vẹn với cái tuổi thơ của mình.

Nhìn các em nhỏ Chung, Thủy, Vũ, Bi, Bo… mặc áo lam, đầu để 3 vá chăm sóc nhau, rồi đùa nghịch tưng bừng mới thấy rằng các em thật sự hạnh phúc và sống tròn đầy với tuổi thơ của mình. Ở đây, tất cả các em đều được đi học, các em lớn được thầy tạo điều kiện học lên cao đẳng, đại học... tùy vào khả năng.

Ở mái ấm, các em sống với nhau như anh chị em trong một gia đình, các em biết sống tự lập, ý thức trong sinh hoạt hàng ngày, các em lớn thì biết đỡ đần các sư cô chăm sóc, tắm giặt cho các em nhỏ hơn. Không khí ở đây lúc nào cũng vui và an bình. Thật cảm động khi chứng kiến cảnh sư cô ngồi vá áo cho các em, rồi chăm sóc từng bữa ăn, giấc ngủ mới thấy hết sự hy sinh thầm lặng của những người mẹ ở đây. Đó là cái khoảnh khắc đẹp mà ai cũng có thể cất nó vào tim.

Và, câu chuyện cổ tích đầy tình thương ở một mái ấm thuộc xã vùng xa, heo hút này đã làm xúc động và cho những người đến thăm gởi trọn niềm tin rằng dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào thì từ bi, sự bao dung luôn có mặt. ĐĐ.Thích Hạnh Tuệ cho biết: “Với sự giúp đỡ của các Phật tử, các nhà hảo tâm, các em ở Mái ấm Minh Trần đã và đang được nuôi dưỡng trong điều kiện thuận lợi nhất.

Tất cả các em ở đây đến tuổi đều được tạo điều kiện đi học như bao đứa trẻ bình thường khác. Các em có khả năng học lên trung cấp, cao đẳng, đại học hoặc theo học các trường nghề mái ấm cũng khuyến khích để trang bị kiến thức và nghề nghiệp để các em vững chãi cho tương lai sau này”.

Đi cùng người nghèo

ĐĐ.Thích Hạnh Tuệ xuất gia tu học từ nhỏ tại chùa Bửu Đà, Q.10, TP.HCM, hiện trụ trì chùa Đại Bình, xã Quế Trung, huyện Nông Sơn (Quảng Nam). Hiểu được nỗi khốn khó của người nghèo nên thầy rất tích cực với hoạt động cứu trợ, cấp phát gạo cho đồng bào.

image007.jpg

Được học tập và vui chơi như chúng bạn - Ảnh: C.T.V

Và, Mái ấm Minh Trần cũng là nơi giúp đỡ những người già neo đơn, tổ chức khám chữa bê%3ḅnh, phát quà cho bà con ở các nơi thuộc tỉnh Bình Phước như: Đại Bình, Quế Phước, Quế Ninh, Minh Long, Phú Riềng, Đắc Liêng, Tân Thới Hiệp, Tà Lài, Hiệp Đức, Mỹ Thạnh Trung... Đây là nơi tập trung rất nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống mà cuộc sống của họ là vô cùng khó khăn, vất vả.

Ở Mái ấm Minh Trần, hàng tháng thầy Hạnh Tuệ cũng hỗ trợ thường xuyên cho 75 cụ già neo đơn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe những lúc đau bệnh, hình thức như chăm sóc tại nhà cho các cụ.

Ngoài ra, vào ngày mồng 1 ÂL hàng tháng, Mái ấm Minh Trần tổ chức “Bát cơm từ bi” cho 1.000 người nghèo và 200 bệnh nhân.  Vào 15g đến 18g hàng ngày, mái ấm cũng tổ chức khám và điều trị các loại bệnh thông thường cho người nghèo các vùng lân cận.

Thầy cũng giúp đỡ trẻ khuyết tật tại Phú Riềng, Minh Long, Nông Sơn, Tân Thới Hiệp, trợ cấp học phí cho 200 học sinh hiếu học vùng sâu, vùng xa có nguy cơ thất học do quá nghèo tại Đại Bình, Quế Trung, Quế Phước, Quế Ninh, Minh Long, Phú Riềng. Tặng áo quan cho những gia đình có người chết, mà quá nghèo khổ, không có tiền lo tang sự tại các nơi: Đại Bình, Minh Long, Phú Riềng, Tà Lài…

Dấn thân và trải lòng, đó là quan niệm sống hành thiện của ĐĐ.Thích Hạnh Tuệ, để rồi thầy cứ tiếp tục với những cuộc hành trình về phía trước, cùng gắn bó với nhiều thân phận. Bất hạnh, nghèo khó chưa hẳn là dừng lại, chưa hẳn sẽ kết thúc mà nó sẽ mở ra những ngã rẽ khác tươi sáng hơn nếu chúng ta biết cố gắng, biết đứng lên vượt qua những chông gai. Những đứa trẻ ở Mái ấm mồ côi Minh Trần đã gặp được thầy và được bảo bọc, đã bước qua những chông gai, bước qua khoảng thời gian cơ cực nhất.


Tác giả Mai Liên
Nguồn: giacngo.vn


CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phiên chợ 0 đồng tại Điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (TP.Thủ Đức)

Gieo mầm thiện 15:20 26/04/2024

Sáng ngày 26/4/2024 (nhằm ngày 18/3 ÂL), Thượng tọa Thích Đạo Phước, Ủy viên HĐTS, Phó ban - Chánh Thư ký Ban TTTT TƯGH, trụ trì chùa Thiền Giác (phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, TP.HCM) kết hợp cùng Uỷ ban MTTQVN phường Phú Hữu tổ chức Phiên chợ 0 đồng chủ đề "Phú Hữu nghĩa tình - Kết nối chia sẻ yêu thương”.

Thấy chú rùa bị bán ở ven đường, cô gái đã vận động giải cứu thành công

Gieo mầm thiện 14:50 26/04/2024

Hôm qua, 25/4 là ngày đặc biệt của Phật tử Giác Sen (quê Nông Sơn, Quảng Nam, đang làm việc tại TP.Đà Nẵng) vì đã cùng những người bạn giải cứu thành công "bạn rùa" đang bị bán để lấy thịt.

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Xem thêm