Người chứng bậc thánh Nhập lưu sao có thể sống chung với người thợ săn chuyên về giới sát?
Hỏi: Vì sao Vợ của người thợ săn đã trở thành bậc thánh Nhập lưu khi còn là con gái sống ở nhà cha mẹ làm sao có thể sống chung với người thợ săn chuyên về giới sát?

Đức Phật đã an cư mùa hạ thứ mười chín tại đâu?
Đáp:
Khi nghe Đức Phật nói về sự việc vợ người thợ săn đã chứng quả Dự Lưu trước đó thì một cuộc bàn luận xảy ra ở Chánh pháp đường của các vị tỷ-kheo rằng: Này các hiền giả ! Vợ của người thợ săn Kukkutamitta (con gái của vị trưởng giả) đã chứng đắc Đạo quả Nhập lưu trong khi là cô gái sống với cha mẹ. Sau đó bà ta đi theo người thợ săn về nhà của ông ta và có được bảy người con trai. Được chồng bảo đi lấy cung tên, lao, cọc hoặc lưới, bà ta đi lấy đem đến cho ông. Về phần người thợ săn, ông ta mang những khí giới ấy do bà vợ là bậc thánh Nhập lưu của ông ta đem đến và làm những ác nghiệp sát sanh ngày này qua ngày khác. Như vậy là thế nào thưa các hiền giả? Phải chăng những bậc thánh Nhập lưu vẫn còn phạm tội như vậy?”
Đức Phật đi đến chỗ hội họp của các vị tỳ-khưu và hỏi: “Này các tỳ-khưu! Các vị đang luận về vấn đề gì trước khi Như Lai đến?” Các vị tỳ-khưu trả lời: “Bạch Đức Thế Tôn! Chúng con bàn về vấn đề này (về người vợ của Kukkuta mitta, con gái của vị trưởng giả). Nhân đó Đức Phật dạy rằng: “Này các tỳ-khưu! Những bậc thánh Nhập lưu không bao giờ phạm tội sát sanh. Vợ của người thợ săn đem đến cho ông ta những khí giới như cung tên vì bà ta quan tâm đến bổn phận người vợ phải vâng lời chồng. Ba ta không có ý định khiến người chồng đi vào rừng với những khí giới trong tay để tạo nghiệp sát sanh, bà ta không có một ý nghĩ nào như vậy.
Ví dụ, nếu không có vết thương nào trong lòng bàn tay, người dùng bàn tay ấy để nắm thuốc độc thì không thể bị hại bởi chất độc. Tương tự, đối với người không làm bất cứ điều ác nào vì người ấy không có ý nghĩ bất thiện, thì không có quả ác nào sanh đến cho người ấy dầu người ấy có thể đã lấy khí giới.” Sau khi đã nói như vậy, Đức Phật bèn đọc lên câu kệ: Này các tỳ-khưu! Nếu không có vết thương nào trong lòng bàn tay thì chất độc không thể làm hại nó. Do đó, với bàn tay không có vết thương ấy người ta có thể cầm chất độc một cách an toàn. Tương tự, với người chưa thực hiện điều ác vì không có ý nghĩ bất thiện, thì không khởi sanh ác nghiệp dầu nhỏ nhặt nhất.
(Vì chất độc không thể làm tổn thương bàn tay không có vết lở hay mụn nhọt, cũng vậy, người chỉ giao khí giới như cung tên thì không gieo tạo điều ác vì người ấy không có ý nghĩ bất thiện. Nghĩa là, cũng như không có chất độc nào ảnh hưởng đến bàn tay khỏe mạnh. Không có (ước muốn làm) điều ác nào có thể đến với tâm kiên định của một người). Vào lúc kết thúc thời pháp, nhiều người chứng đắc quả thánh Nhập lưu và những Thánh quả khác.
Theo Đại Phật Sử, Mingun Sayadaw.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Do đâu đức Phật có tướng tay chân mềm mại với làn da mịn màng?
Đức PhậtHỏi: Do đâu mà Đức Phật có đại nhân tướng tay chân mềm mại với làn da mịn màng?
Do đâu đức Phật có tướng tay, chân, vai và gáy cổ được đầy đặn?
Đức PhậtHỏi: Do đâu mà đức Phật có đại nhân tướng bảy chỗ tay, chân, vai và gáy cổ được đầy đặn?
Do đâu đức Phật có tướng tay mềm mại không thô cứng?
Đức PhậtHỏi: Do đâu mà Đức Phật có đại nhân tướng tay mềm mại không thô cứng? Ngón tay nhỏ dài trắng nơn như tuyết? Tay chân có màng da lưới?
Do đâu đức Phật có lòng bàn chân hình bánh xe ngàn căm?
Đức PhậtHỏi: Do đâu mà Đức Phật có đại nhân tướng lòng bàn chân có hình bánh xe ngàn căm?
Xem thêm














