Người hành thiền nên hành như lý tác ý như thế nào?
Hỏi: Người hành thiền nên hành như lý tác ý (yoniso manasikāra) như thế nào trong đời sống hàng ngày và trong lúc hành Chỉ-Quán (samatha vipassanā) của họ?

Hiểu thế nào về "Như lý tác ý"?
Đáp:
Như lý tác ý hiệu quả nhất là minh sát. Nếu quý vị hành đến mức minh sát (vipassanā) rồi, quý vị sẽ có như lý tác ý hiệu quả nhất. Như vậy, nếu quý vị hành minh sát trong đời sống hàng ngày, minh sát ấy sẽ tạo ra những kết quả tốt, như đạo và quả thấy Niết-bàn.
Còn nếu quý vị không thể hành đến mức minh sát được, quý vị nên suy xét đến sự kiện rằng, các pháp hữu vi là vô thường (sabbe saṅkhāra anicca). Đây cũng là tác ý như lý nhưng rất yếu và chỉ có tính cách gián tiếp thôi.
Quý vị cũng có thể thực hành bốn phạm trú (brahmavihāra), đặc biệt là xả phạm trú (upekkhābrahmavihāra). Đó là loại tác ý như lý cao cấp nhất, bởi vì thực hành xả phạm trú là để thấy quy luật của nghiệp đúng theo tinh thần "sabbe sattā kammassakā" (tất cả chúng sinh đều là chủ nhân của nghiệp họ làm).
Đôi khi quý vị cũng có thể phản tỉnh đến những hậu quả của phi lý tác ý.
Phi lý tác ý khiến cho nhiều bất thiện nghiệp tuần tự xảy đến. Những bất thiện nghiệp này sẽ tạo ra muôn vàn khổ đau trong bốn ác đạo (apāya).
Hiểu được điều này là như lý tác ý. Quý vị nên thực hành như vậy thường xuyên trong đời sống hàng ngày của mình.
Việt dịch: Tỳ Khưu Pháp Thông.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Người hành thiền nên hành như lý tác ý như thế nào?
Phật giáo thường thứcHỏi: Người hành thiền nên hành như lý tác ý (yoniso manasikāra) như thế nào trong đời sống hàng ngày và trong lúc hành Chỉ-Quán (samatha vipassanā) của họ?
Người niệm Phật phải nhổ gốc ái mới mong vãng sanh
Phật giáo thường thức“Môn niệm Phật cầu sanh Tịnh Độ vốn nhằm đoạn dứt đại sự sanh tử. Do đó gọi là pháp môn Niệm Phật liễu sanh tử. Con người ngày nay phát tâm vì muốn liễu sanh tử, nên mới chịu niệm Phật. Chỉ nói niệm Phật có thể liễu sanh tử, mà nếu không biết gốc rễ sanh tử là gì, rốt cuộc sẽ hướng đến đâu để niệm? Nếu cái tâm niệm Phật chẳng đoạn nổi gốc rễ sanh tử, vậy thì làm sao liễu sanh tử cho được! Gốc rễ sanh tử là gì?”
Niệm danh hiệu Phật A Di Đà: Hành trang công đức trên đường giác ngộ
Phật giáo thường thứcPháp môn niệm Phật A Di Đà không đòi hỏi chúng ta phải thực hiện những nghi thức phức tạp hay tu tập khổ hạnh. Điều quan trọng nhất là lòng tin chân thành, nguyện vọng thiết tha và sự chuyên tâm trì niệm.
Bậc minh sư chỉ cho ta thấy bản đồ, con đường thì nằm dưới chính đôi chân ta
Phật giáo thường thứcThấy đạo chỉ là cái nhìn đầu tiên, như người đứng bên bờ dòng sông và nhìn thấy ánh nước, nhưng chưa hề để bàn chân mình chạm vào dòng chảy lạnh mát ấy. Người ấy còn đứng bên ngoài, và cái thấy kia tuy mầu nhiệm nhưng vẫn còn là cái thấy qua ý niệm, qua cảm giác được truyền cảm hứng, qua một nguồn năng lượng đến từ bên ngoài.
Xem thêm














