Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 07/02/2023, 11:10 AM

Người lạc đường dẫn người đi lạc

Lời văn con viết ra có thể không diễn tả hết những tâm trạng của con hiện tại nhưng con vẫn muốn được trình với Thầy như vậy, cám ơn Thầy đã luôn lắng nghe con. Kính chúc Thầy sức khỏe!

Câu hỏi:

Mấy hôm nay tâm trạng của con cứ lao xao quá Thầy à, cái cảm giác như vô định, không biết mình cần làm gì và những điều mình đang làm có đúng không! Tâm con còn thấy khó chịu khi nghe lời chỉ dẫn của những huynh đệ đang tu tập cùng mình, đặc biệt là những đánh giá nhận xét của một người chị về quá trình rèn luyện và tu tập của mọi người. Trong con cứ bảo "Sao chị lại nói mọi người như vậy, chị có thực sự hiểu được mỗi cá nhận như thế nào đâu mà chị đã đánh giá, nhận xét rồi bảo người này nên làm thế này, thế kia". Con hiểu người chị của con luôn muốn mọi người tu tập đúng đường nên khi thấy các em của mình có điều gì không tốt thì sẽ nói để em mình sửa đổi nhưng đó có phải là điều đúng tốt không? Ngay trong chị con còn thấy những điều khổ đau, dằn vặt mà chị lại đi chỉ sự an lạc cho mọi người, con thấy điều này không thuyết phục và sáo rỗng quá Thầy à. Con bây giờ không muốn nói chuyện hay chia sẻ bất kì điều gì với anh em huynh đệ nữa vì mỗi lần chia sẻ những suy nghĩ của mình con luôn nhận được những lời tư vấn kiểu như cần phải tu tập nhiều hơn, cần phải quay về bên trong để nhận diện rõ hơn, cần phải ngồi thiền để tâm sắc bén hơn, cần phải có định tâm hơn... con nghe chỉ biết im lặng chứ không biết phải như thế nào nữa.
Nghĩ đến Thầy, Thầy chưa bao giờ chỉ cho ai một phương pháp mà chỉ nói ra nguyên lí vận hành của Pháp để mỗi người tự nhận ra mình nên làm gì, đúng sai phải trái là bài học mỗi người sẽ học được trong quá trình nhận thức và hành vi. Dù chưa lần nào được trao đổi trực tiếp với Thầy nhưng qua những bài Pháp thoại hay mỗi lần viết thư cho Thầy như thế này con thấy mình như được gần gũi Thầy, Thầy nhẹ nhàng, ân cần và đầy tình thương dành cho tất cả mọi người.
Con Từ Tuệ!

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Trả lời:

Con thấy rất đúng. Người ta phần lớn muốn người khác làm theo tiêu chuẩn mà lý trí họ đặt ra để tự trói buộc mình và người khác. Đó gọi là người lạc đường dẫn người đi lạc.

Theo: Trung tâm Hộ tông

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tỉnh thức là thế đó con!

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 19:30 13/06/2024

Hỏi: Đức Phật là người tỉnh thức, nhưng con không hiểu Phật tỉnh thức những gì? Ngài tu theo Thiền Tịnh hay Mật hay tu cách nào để tỉnh thức?

Buồn ơi, chào nhé!

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:22 09/06/2024

Khi đang buồn, không nên có thái độ trốn tránh, cũng không nên xen cái Ta vào phán xét hay giải quyết gì cả. Cứ trọn vẹn với nỗi buồn như nó đang là thì nỗi buồn sẽ nhanh chóng qua đi mà không để lại một dấu vết nào. Cũng không có hạt giống bất thiện nào bị gieo vào vô thức cả. 

Phải làm gì khi buồn khổ đến từ gia đình?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 08:45 09/06/2024

Hỏi: Xin cho con hỏi, giờ con phải làm gì, vì gia đình luôn làm cho con cảm thấy buồn và chán nản.

Tại sao nước mắt chúng sanh nhiều hơn nước biển?

Hỏi đáp cùng Thầy Viên Minh 09:45 08/06/2024

Con cứ lấy máy tính ra mà tính thử đi. Thôi cho mỗi người trong đời mình chỉ chảy ra 1 lít nước mắt thôi, thì từ khi trái đất này có sinh vật cho đến bây giờ nước mắt của tất cả sinh vật cộng lại sẽ là bao nhiêu?

Xem thêm