Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 23/02/2014, 10:36 AM

Người mẹ nghèo nuôi hai con bệnh trọng

Nhiều năm nay, mọi người dân ở xóm 8, thôn 4, xã Tân Hương, huyện Ninh Giang (Hải Dương) đều xót thương cho hoàn cảnh của bà Phạm Thị Thanh (60 tuổi) chồng mất sớm, không có nghề nghiệp lại phải nuôi hai người con thần kinh.

Trong căn nhà cấp bốn lợp ngói fibro ximăng chật trội, bà Thanh cho biết: Khi vừa tròn 20 tuổi, bà xây dựng gia đình với chú Bùi Thanh Tùng. Hạnh phúc chưa được bao lâu, chồng bà lên đường tòng quân đánh giặc chống Mỹ. Sau năm 1975, chồng bà trở về mang trên mình vết thương của chiến tranh với thương tật thương binh hạng 3/4. Sau một lần bị cảm, năm 1985 chồng bà qua đời để lại cho bà 3 người con thơ dại. 
 Gia đình bà Thanh rất cần sự giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm.
Với 4 sào ruộng khoán và 4 miệng ăn, bà phải đi làm thuê, làm mướn trong địa phương. Nếu ai thuê gì bà làm đấy, từ vác đất, cày ruộng đến rửa bát thuê ở các quán ăn để có tiền nuôi dạy các con. Tưởng chừng cuộc sống của gia đình bà cứ thế êm đềm trôi qua.

Nhưng cuộc đời thật bất công với bà, khi 2/3 người con của bị bệnh thần kinh. Người con trai lớn Bùi Đức Minh (sinh năm 1978), bị thần kinh 2 năm nay. Nói về người con này, bà Thanh ngậm ngùi cho biết: Nó khổ nhất nhà anh ạ! Sau khi học hết tiểu học, do gia đình không có điều kiện, nó phải nghỉ học đi làm phụ mẹ để nuôi các em. Năm 17 tuổi anh Minh ra Quảng Ninh xay giò chả thuê.

Năm 2006, trong một lần bị tai nạn đứa em thứ hai Bùi Đức Long (sinh năm 1980) qua đời. Thương em và suy nghĩ nhiều, anh Minh trở nên ít nói cười, thường xuyên đi lang thang khắp nơi. Sau đó gia đình đưa anh lên khám tại bệnh viện tâm thần Hải Dương, anh được bác sĩ kết luận bị mắc chứng bệnh tư tưởng thần kinh. 

Giống như người anh trai cả, chị Bùi Kim Liên (sinh năm 1983) là con gái út trong gia đình. Khi mới sinh, chị cũng như nhiều đứa trẻ bình thường. Đến năm 6 tuổi chị có biểu hiện nóng, sốt và co giật. Sau khi đưa cháu đi khám tại Bệnh viện đa khoa huyện Ninh Giang, được các bác sĩ  kết luận cháu bị bệnh não bẩm sinh. Thương các con bị bệnh và không lỡ để bệnh tật hành hạ, bà Thanh bán mọi thứ có giá trị trong gia đình và vay mượn anh em, họ hàng đi chữa bệnh cho con, nhưng bệnh tình của con bà không thuyên giảm. Tuổi cao, sức yếu và kinh tế cạn kiệt, bà đành phó mặc hai con cho số phận định đoạt. Nhiều lúc trái gió, trở trời bệnh tình của hai con tái phát. Nhìn các con, lòng bà như thắt từng khúc ruột. 

Trao đổi với chúng tôi, cô Bùi Thị Thủy – Chi hội Trưởng Phụ nữ thôn 4 chia sẻ: Trường hợp gia đình bà Thanh là gia đình hội viên khó khăn của hội. Tuy khó khăn và vất vả như vậy, nhưng bà Thanh luôn tràn đầy nghị lực sống vươn lên lạc quan, chưa bao giờ chán nản và bi quan. Nhiều lần chi hội đã vận động các hội viên quên góp giúp đỡ, nhưng vẫn không làm đi sự khó khăn của gia đình.
 Anh Minh và chị Liên không biết làm gì ngoài việc lang thang và thẫn thờ.
Ông Nguyễn Văn Thuấn - Trưởng thôn 4 cho biết: Trường hợp của gia đình bà Thanh là trường hợp khó khăn và thương tâm nhất của địa phương. Khoảng 3 năm nay thôn đều đưa gia đình vào diện hộ nghèo của địa phương. Do thôn còn gặp nhiều khó khăn về kinh tế, nên ngoài tặng quà vào các dịp lễ Tết thôn thường xuyên động viên hỏi thăm là chính. 

Là bậc làm cha, làm mẹ, sinh con ra ai cũng muốn con cái mình khỏe mạnh, thông minh, học giỏi. Ai cũng muốn con cái gia đình thành đạt bằng bạn bằng bè. Nhưng có những điều muốn lại không được. Đó là quy luật của cuộc sống mà gia đình bà Phạm Thị Thanh là một trong những số đó. 

Hiện nay, cuộc sống của gia đình bà Thanh trông chờ vào 4 sào ruộng khoán, tiền đi rửa bát thuê hàng ngày và 270 nghìn phụ cấp hàng tháng của chị Liên. Cuộc sống của gia đình 3 mẹ con bà Thanh đang gặp rất nhiều khó khăn và rất cần sự quan tâm, giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm. 

Gạt vội những giọt nước mắt vàng đục trên khuôn mặt khắc khổ, bà Thanh tiễn chúng tôi ra cổng nói trong nước mắt: Khổ quá anh ạ! Muốn chữa bệnh cho con mà gia đình không có tiền. Bây giờ tôi còn ít sức khỏe không sao, nhưng ít năm nữa khi tôi tuổi cao sức kiệt, không biết hai đứa biết nương tựa vào ai? Câu nói của bà và hình ảnh hai người con của bà khiến chúng tôi không khỏi chạnh lòng, xót thương. 

Mọi sự giúp đỡ gia đình bà Thanh xin gửi về: Bà Phạm Thị Thanh, xóm 8, thôn 4, xã Tân Hương, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương.

Đức Tùy
Đông Xuyên – Ninh Giang – Hải Dương
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Phiên chợ 0 đồng tại Điểm an sinh xã hội chùa Thiền Giác (TP.Thủ Đức)

Gieo mầm thiện 15:20 26/04/2024

Sáng ngày 26/4/2024 (nhằm ngày 18/3 ÂL), Thượng tọa Thích Đạo Phước, Ủy viên HĐTS, Phó ban - Chánh Thư ký Ban TTTT TƯGH, trụ trì chùa Thiền Giác (phường Phú Hữu, Tp.Thủ Đức, TP.HCM) kết hợp cùng Uỷ ban MTTQVN phường Phú Hữu tổ chức Phiên chợ 0 đồng chủ đề "Phú Hữu nghĩa tình - Kết nối chia sẻ yêu thương”.

Thấy chú rùa bị bán ở ven đường, cô gái đã vận động giải cứu thành công

Gieo mầm thiện 14:50 26/04/2024

Hôm qua, 25/4 là ngày đặc biệt của Phật tử Giác Sen (quê Nông Sơn, Quảng Nam, đang làm việc tại TP.Đà Nẵng) vì đã cùng những người bạn giải cứu thành công "bạn rùa" đang bị bán để lấy thịt.

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Xem thêm