Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 21/11/2022, 09:00 AM

Người tu thành Phật (Phần 2)

Chánh Pháp lúc nào cũng hướng thượng, chỉ tại công phu hành trì lúc tăng lúc giảm nên hành giả bị nổi chìm lên xuống trong sáu nẻo luân hồi. Tu đạo như người bơi dưới nước, biết đạp nước thì nổi, không biết đạp cho đúng cách hay đứng im thì chìm.

Audio

3. Tánh hướng thượng trong giáo lý đạo Phật

Người là chúng sanh trong Lục Phàm. Phật là chúng sanh đã tiến tu đạt tới chứng ngộ viên mãn Đạo quả, bậc cao nhất trong Tứ Thánh (Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ-tát và Phật). Sự xếp hạng trong Thập loại chúng sanh chia làm hai hạng Lục Phàm và Tứ Thánh cho thấy tính hướng thượng lúc nào cũng thăng tiến trong giáo lý đạo Phật.

Hành trì Chánh Đạo không bao giờ đứng yên tại chỗ hay đọa xuống bậc thấp hơn. Sở dĩ nói chúng sanh bị nghiệp lực dẫn dắt luân hồi, đi lên đi xuống trong Lục Đạo, đó là tại chúng sanh chưa hoàn toàn Nhất Tâm hành trì Chánh Đạo: Lúc giữ vững thiện tâm thì đi lên, khi không giữ được thì đi xuống. Chánh Pháp lúc nào cũng hướng thượng, chỉ tại công phu hành trì lúc tăng lúc giảm nên hành giả bị nổi chìm lên xuống trong sáu nẻo luân hồi. Tu đạo như người bơi dưới nước, biết đạp nước thì nổi, không biết đạp cho đúng cách hay đứng im thì chìm.

Người tu thành Phật (Phần 1)

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

4. Tánh nhân bản trong giáo lý đạo Phật

Con người ở hạng giữa trong Thập loại chúng sanh: Trên có Chư Thiên, Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ-tát và Phật; dưới có A-tu-la, Súc sanh, Ngạ Quỷ và Địa Ngục. Có hai cách xếp loại về Người và A-tu-la:

- Người dưới A-tu-la vì A-tu-la coi như Thần có vóc dáng cao đẹp, thông minh hơn Người, do đó dễ tu chứng lên Chư Thiên hơn người.

- Người trên A-tu-la vì A-tu-la kiêu mạn, hiếu thắng, hung dữ, tự tôn hơn Người, vì thế dễ đọa xuống làm Súc sanh hơn người.

Trong quá trình tu chứng, giáo lý đạo Phật có tánh Nhân bản ở cả hai chiều:

– Chiều đi lên từ Người tu thành Phật, Phật học gọi là thượng cầu.

– Chiều đi xuống từ Phật giáng xuống Nhân giới để hóa độ con Người.

Pháp thân Phật diệu ứng vào một con người sống ở thế gian có danh xưng là Hóa thân Phật như Phật Thích Ca. Trường hợp này Phật học gọi là hạ hóa.

Cộng cả hai chiều gọi là Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sanh. Người tu để thành Phật là Tự độ tự giác; Phật đã thành hạ hóa chúng sanh là Độ tha giác tha. Đó chính là tánh nhân bản trong giáo lý đạo Phật: Người tu thành Phật, Phật độ Người viên thành Đạo quả, Người và Phật cùng có Nhân tánh và Phật tánh dung thông với nhau.

(còn tiếp)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Niềm tin và sự khủng hoảng của niềm tin trong lĩnh vực Phật giáo

Nghiên cứu 15:10 02/05/2024

Mục đích bài viết nhằm phân tích để thấy rõ niềm tin của con người và sự khủng hoảng về niềm tin Phật giáo hiện nay, để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm và những giải pháp tốt hơn trong tương lai.

Mẫu hình người cư sĩ lý tưởng

Nghiên cứu 15:55 17/04/2024

Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.

Phẩm tính quan trọng của một người học trò từ trường hợp Tôn giả Angulimala

Nghiên cứu 10:10 05/04/2024

Angulimala là một người cực ác trong xã hội khiến ai ai cũng khiếp sợ với danh xưng kẻ sát nhân, chỉ duy nhất tình thương của Phật pháp mới khiến tên cướp quay đầu sám hối, từ một kẻ đại ác trở thành Sa môn Thích tử.

Đạo đức của Phật giáo với đạo làm người

Nghiên cứu 18:00 02/04/2024

Với tư cách là hình thái ý thức xã hội, Phật giáo cũng như mọi tôn giáo, cũng mang trong nó những giá trị tư tưởng, như là sự phản ánh khát khao vươn tới chân - thiện - mỹ của chính loài người, song đặc biệt hơn ở chỗ chú trọng mục tiêu giải thoát khỏi khổ.

Xem thêm