Người tu thành Phật (Phần 2)
Chánh Pháp lúc nào cũng hướng thượng, chỉ tại công phu hành trì lúc tăng lúc giảm nên hành giả bị nổi chìm lên xuống trong sáu nẻo luân hồi. Tu đạo như người bơi dưới nước, biết đạp nước thì nổi, không biết đạp cho đúng cách hay đứng im thì chìm.
3. Tánh hướng thượng trong giáo lý đạo Phật
Người là chúng sanh trong Lục Phàm. Phật là chúng sanh đã tiến tu đạt tới chứng ngộ viên mãn Đạo quả, bậc cao nhất trong Tứ Thánh (Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ-tát và Phật). Sự xếp hạng trong Thập loại chúng sanh chia làm hai hạng Lục Phàm và Tứ Thánh cho thấy tính hướng thượng lúc nào cũng thăng tiến trong giáo lý đạo Phật.
Hành trì Chánh Đạo không bao giờ đứng yên tại chỗ hay đọa xuống bậc thấp hơn. Sở dĩ nói chúng sanh bị nghiệp lực dẫn dắt luân hồi, đi lên đi xuống trong Lục Đạo, đó là tại chúng sanh chưa hoàn toàn Nhất Tâm hành trì Chánh Đạo: Lúc giữ vững thiện tâm thì đi lên, khi không giữ được thì đi xuống. Chánh Pháp lúc nào cũng hướng thượng, chỉ tại công phu hành trì lúc tăng lúc giảm nên hành giả bị nổi chìm lên xuống trong sáu nẻo luân hồi. Tu đạo như người bơi dưới nước, biết đạp nước thì nổi, không biết đạp cho đúng cách hay đứng im thì chìm.
4. Tánh nhân bản trong giáo lý đạo Phật
Con người ở hạng giữa trong Thập loại chúng sanh: Trên có Chư Thiên, Thanh Văn, Duyên Giác, Bồ-tát và Phật; dưới có A-tu-la, Súc sanh, Ngạ Quỷ và Địa Ngục. Có hai cách xếp loại về Người và A-tu-la:
- Người dưới A-tu-la vì A-tu-la coi như Thần có vóc dáng cao đẹp, thông minh hơn Người, do đó dễ tu chứng lên Chư Thiên hơn người.
- Người trên A-tu-la vì A-tu-la kiêu mạn, hiếu thắng, hung dữ, tự tôn hơn Người, vì thế dễ đọa xuống làm Súc sanh hơn người.
Trong quá trình tu chứng, giáo lý đạo Phật có tánh Nhân bản ở cả hai chiều:
– Chiều đi lên từ Người tu thành Phật, Phật học gọi là thượng cầu.
– Chiều đi xuống từ Phật giáng xuống Nhân giới để hóa độ con Người.
Pháp thân Phật diệu ứng vào một con người sống ở thế gian có danh xưng là Hóa thân Phật như Phật Thích Ca. Trường hợp này Phật học gọi là hạ hóa.
Cộng cả hai chiều gọi là Thượng cầu Phật đạo, hạ hóa chúng sanh. Người tu để thành Phật là Tự độ tự giác; Phật đã thành hạ hóa chúng sanh là Độ tha giác tha. Đó chính là tánh nhân bản trong giáo lý đạo Phật: Người tu thành Phật, Phật độ Người viên thành Đạo quả, Người và Phật cùng có Nhân tánh và Phật tánh dung thông với nhau.
(còn tiếp)
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Phật giáo Việt Nam và sự dung hợp tam giáo thời Trần
Nghiên cứu 14:00 30/11/2024Có thể thấy, Phật giáo - Nho giáo và Đạo giáo đã có sự dung hòa, bổ sung cho nhau để cùng hướng đến xây dựng đời sống tinh thần và đời sống nhân văn cho xã hội.
Ứng dụng triết lý Phật giáo Trúc Lâm trong xây dựng, phát triển đất nước
Nghiên cứu 08:45 25/11/2024Phật giáo là cuộc sống, không có sự phân biệt bất cứ thành phần nào trong xã hội, Phật giáo chính là quá trình đi tìm chân lý. Chân lý thì không nằm trong Phật giáo mà nằm trong cuộc sống.
Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử: Dấu ấn của Phật giáo thời Trần
Nghiên cứu 09:40 15/11/2024Thời đại nhà Trần, không những độc lập dân tộc, tự chủ về đời sống kinh tế, chính trị, xã hội…, mà còn độc lập, tự chủ về hệ tư tưởng làm chỗ dựa cho đời sống tinh thần của nhân dân Đại Việt thế kỷ XIII – XIV.
Tín ngưỡng thờ phụng đức Phật Dược Sư thời nhà Đường
Nghiên cứu 09:45 03/11/2024Việc thiết lập đàn tràng và tu trì đức Phật Dược Sư trở nên quan trọng hơn dưới thời trị vì của vua Đường Túc Tông, thời kỳ triều đình nhà Đường phải vật lộn để vượt qua thách thức do những cuộc nổi dậy của quân đội trong nước gây nên...
Xem thêm