Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ năm, 24/10/2019, 15:24 PM

Nhà chùa cần chính quyền giúp vì Phật tử sát sinh

5 năm qua, chùa Diệu Pháp (188 đường Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh, TP.HCM) đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu chính quyền vì bị đội quân bán chim, cá, rùa... phóng sinh gây mất an ninh trật tự, phản cảm nơi đây. Hôm nay, ngày 24/10, báo Tuổi Trẻ online đã có bài viết phản ánh về sự việc này.

>>Phật tử có thể đọc thêm loạt bài về Chùa Việt

Bài liên quan

Chuyện của chùa Diệu Pháp mang tính điển hình và không chỉ liên quan đến chim phóng sinh. Theo “nguyên lý” tai hại theo nghĩa không tích cực ở đâu có thóc ở đấy có bồ câu, bát cứ chùa chiền nào có đông Phật tử chiêm bái tu học, nhộn nhịp hoạt động Phật sự, ở khu vực tâm linh - danh thắng lớn, nổi tiếng, y như rằng chu vi vây bọc hay đón đầu từ xa chùa chiền ấy dày đặc các cơ sở mua bán, dịch vụ phục vụ số đông người. 

Đương nhiên, là bình thường và tất yếu, khi kinh doanh dịch vụ đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, lễ bái tâm linh cho số đông, các cung ứng giao thông, thực phẩm, nhà nghỉ và cả y tế… Nhưng số đáng kể kinh doanh dịch vụ ấy theo hướng phản tác động tâm linh, tôn giáo như chuyện đã dẫn ra ở bên trên diễn ra ở chùa Diệu Pháp – TP HCM, tạo tác động xấu về an ninh trật tự, tình cảm tôn giáo, và cả nguy cơ tội phạm…

Các Phật tử vừa phóng sinh liền bị đối tượng đi ghe máy canh sẵn chích điện - Ảnh: MINH HÒA, Tuổi trẻ.

Các Phật tử vừa phóng sinh liền bị đối tượng đi ghe máy canh sẵn chích điện - Ảnh: MINH HÒA, Tuổi trẻ.

Bài liên quan

Làm truyền thông Phật giáo, tôi có trải nghiệm đủ chứng minh những gì đang viết. Để viếng các cơ sở Phật giáo nổi tiếng ở khu vực Núi Sam (Châu Đốc - An Giang) khách hành hương trước đấy va đụng hệ thống kinh doanh dịch vụ ầm ĩ dày đặc dưới chân núi, thượng vàng hạ cám có đủ món. Các tiệm trưng những biển hiệu giật mình như “Quán Cô Giáo Thảo” chẳng hạn, là ví dụ về phản cảm trước khi lên núi.

Ở Thiền viện Quảng Đức trên đường Nam Kỳ, Khởi Nghĩa, quận 3 TP. HCM gần cầu Công Lý, nơi đặt Văn phòng II của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, phía hữu dẫn vào ngỏ sâu kín các tiệm kinh doanh từ A đến Z hàng mã, kinh sách, chuông mõ, tu phục, chuỗi và… Sầm uất, nhộn nhịp khác hẳn những gì hình dung về không gian thiền, khi sát vách thiền viện nổi tiếng. Đương nhiên, đất đô thành lớn nhất nước quý từng cen ti mét vuông, không thể mong đợi cảnh thoáng đãng chất thiền như trên non cao rừng sâu hay trung du, nhưng chợ búa quá khiến khách lạ hơi bị sốc. Không đề cập tiêu cực, bán mua là chuyện hợp pháp và quyền căn bản, chỉ bàn về cảm xúc.

Các hộ kinh doanh cá, chim, rùa... trước chùa Diệu Pháp - Ảnh: MINH HÒA, Tuổi Trẻ.

Các hộ kinh doanh cá, chim, rùa... trước chùa Diệu Pháp - Ảnh: MINH HÒA, Tuổi Trẻ.

Nhưng ở trước Việt Nam Quốc Tự hoành tráng uy nghi, nơi vừa đặt văn phòng mới của Ban Trị sự Phật giáo TP HCM, cũng lại chuyện chim phóng sinh, bày bán lôm côm lóc cóc nhếch nhác khi khách vừa đặt chân trước ngưỡng cổng chùa. Đấy chính chuyện của Chùa Diệu Pháp cũng ở TP. HCM.

Bán buôn đôi co mặc cả thiếu đủ lời lãi ỏm tỏi đã đành, nhưng chuyện bán mua đụng đến chính pháp, đến niềm tin, cứ như trêu ngươi Phật cạnh cửa Phật, đau hơn. Quê tôi, ở Hộ Phòng (TX Giá Rai, Bạc Liêu), chùa Huệ Tâm vừa chỉnh trang chút xíu bên ngoài dường như ngay lập tức “hàng xóm” đã trưng biển “tử vi bói quẻ coi ngày tháng tốt xấu”.

Còn ở biển Bạc Liêu, mức độ mua bán, hàng hóa đạt tầm khủng, một khu thương mại tâm linh chạm vào mắt trước khi bước vào cổng khu Quan Âm Phật Đài. 

Nhà chùa để bảng thông báo không mua cá, chim trước chùa cho các Phật tử biết - Ảnh: MINH HÒA, Tuổi Trẻ.

Nhà chùa để bảng thông báo không mua cá, chim trước chùa cho các Phật tử biết - Ảnh: MINH HÒA, Tuổi Trẻ.

Bài liên quan

Ngay ở trung tâm, đô thị lớn, lực lượng công vụ hùng hậu, chùa Diệu Pháp đã mòn mỏi 5 năm kêu cứu vẫn không được giúp để cứu vãn hình ảnh khu vực tâm linh cho dù Văn phòng UBND TP. HCM đã có văn bản phản hồi tiếp nhận sự việc và có chỉ đạo các cấp hỗ trợ giải quyết. Vậy các chùa chiền nơi vùng xa xôi khả năng công vụ còn chưa cao, chùa kêu cứu ở đâu? Chùa Diệu Pháp phản ứng bằng một tấm bảng lớn đỏ chót chống việc mua bán chim phóng sinh dựng ngay khu vực. Âu đấy là cách làm của chốn thiền môn khi bức bách.

Hệ thống chính trị đều khắp, mọi hoạt động kinh doanh đều chịu quản lý của nhà nước sở tại, cảnh sát khu vực hay công an phường xã đều có và có trách nhiệm giúp nhà chùa, sự giúp ấy không có chi quá tầm, đơn giản thực thi đúng pháp luật để không gian thiền môn có điều kiện duy trì sinh hoạt tôn giáo bình thường. Sự bán mua chính đáng và bình thường nhà chùa vẫn tôn trọng đấy thôi.

Điểm báo, nhận ra chuyện khó của chùa Diệu Pháp ở TP HCM là chuyện chung: nhà chùa cần giúp đỡ. 

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Tuổi nào cho em

Góc nhìn Phật tử 13:43 22/11/2024

Tôi vác ba lô trên lưng trở về sau chuyến hành trình nơi đất khách, trong hành trang tôi mang vài thứ từ quê xa làm quà cho anh em. Vừa bước vào cổng chùa nghe hơi lạnh… thoáng mùi chia ly.

Đạo Phật là lối sống đẹp để hướng đến việc hoàn thiện bản thân

Góc nhìn Phật tử 10:24 22/11/2024

Trong cuộc hành trình tìm kiếm ý nghĩa đích thực của cuộc đời, Đạo Phật xuất hiện như một ánh sáng soi đường, giúp con người thấu hiểu chính mình và hoàn thiện bản thân.

Để Sư nấu

Góc nhìn Phật tử 10:06 22/11/2024

Cách đây chừng sáu năm, ngày đó tôi đang là một sinh viên năm thứ ba, sống chung phòng trọ với bảy người bạn nữa ở khu Làng Đại Học Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy chung trọ nhưng chẳng ai cùng quê với nhau cả, Bắc – Trung – Nam đều có.

Nói xấu người

Góc nhìn Phật tử 09:51 22/11/2024

Đã nhiều lần tự hứa với bản thân sẽ không bao giờ nói xấu người khác, thế nhưng đâu cũng lại vào đó, cứ hễ tụm năm tụm ba là không nói chuyện của người này cũng nói người khác, hoặc khi ai đó nói về chuyện của người khác dù không nói ra nhưng vẫn có những ý nghĩ xấu, không tốt về họ.

Xem thêm