Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 17/04/2023, 11:30 AM

Nhất tâm niệm Phật (Phần 2)

Trường hợp chứng ngộ giáo pháp niệm Phật có rất nhiều trong lịch sử Phật giáo, bao gồm đủ mọi thành phần tăng và ni, thiện tín nam và nữ. Ưu Đàm Tông Chủ là bằng chứng điển hình trong số chư tăng đã ngộ đạo vãng sanh về Tây phương Cực Lạc.

Quán lý vô thường

Người niệm Phật muốn được vãng sanh Tịnh Độ phải thường nghĩ tất cả sự vật thế gian đều là Vô thường: Có thành tất cả hoại, có sanh tất có tử nếu không chuyên tu Phật pháp, thời chết đây sanh kia, luân chuyển trong tử sanh lục đạo không biết bao giờ được giải thoát. Nay ta có duyên lành được nghe Phật pháp, được tu tịnh nghiệp nên chuyên tâm niệm Phật, khi bỏ thân này sẽ vãng sanh Tịnh Độ vào trong hoa sen báu, thuần hưởng những điều vui thanh tịnh, thoát hẳn sanh tử nhiệm vận chứng quả Bồ đề. Đó chính là công vụ của bậc Đại trượng phu. Khi vừa nhuốm bệnh, liền phủi sạch thân tâm không chút do dự, hướng về Tây phương chuyên tưởng A di đà Phật cùng Quán Thế Âm và Đại Thế Chí rồi nhất tâm niệm Nam Mô A Di Đà Phật không ngớt tiếng.

Đối với tất cả thế sự không được lo nghĩ đến, không được tham luyến. Nếu tạp niệm móng khởi phải gấp xưng niệm A-di-đà Phật và tha thiết cho được mau vãng sanh về Tịnh Độ. Được như vậy, quyết định vãng sanh. Nếu là mạng số chưa mãn thời tự đặng lành mạnh. Vì nhất tâm niệm Phật có năng lực diệt được vô lượng tội chướng. Cẩn thận chớ sanh lòng lưu luyến thế gian. Thân giả tạm này có còn thời còn, có hết thời hết, chỉ cầu cho được vãng sanh, không chút ngần ngại. Như cởi đồ dơ rách thay y phục sạch lành, vất bỏ thân phàm bước lên Phật địa, còn gì cao quý bằng! 

Nhất tâm niệm Phật (Phần 1)

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tín tâm chân thật

Sự tín tâm chân thật tu hành chính là vì muốn vãng sanh Cực Lạc thế giới nên chuyên tâm trì niệm một câu A-di-đà Phật. Chỉ một niệm này là Bổn Sư của mình, chỉ một niệm này là hóa Phật, chỉ một niệm này là mãnh tướng phá địa ngục, chỉ một niệm này là bửu kiếm chém bày tà, chỉ một niệm này là đèn lớn soi tối tăm, chỉ một niệm này là thuyền to chở qua biển khổ, chỉ một niệm này là phương thuốc thần diệu của lương y, chỉ một niệm này là con đường tắt ra khỏi tam giới chỉ một niệm này là bổn tánh Di-đà, chỉ một niệm này là duy tâm Tịnh Độ. Cố gắng làm sao ghi rõ một câu A-di-đà Phật này khẳng nơi lòng chớ cho quên lãng. Niệm niệm thường hiện tiền, niệm niệm chẳng rời tâm. Vô sự cũng niệm như vậy, lúc hữu sự cũng niệm như vậy, an vui cũng niệm như vậy, bịnh khổ cũng niệm như vậy, sống cũng niệm như vậy, chết cũng niệm như vậy. Một niệm rành rành không mê mờ như vậy thời cần gì hỏi thăm người để dò dường về nhà ư !

Sau khi mãn nhiệm việc hoằng pháp, Ngài Ưu Đàm Tông Chủ an tường viên tịch vào năm Chí Thuận nguyên niên.

Kết luận: 

Trường hợp chứng ngộ giáo pháp niệm Phật có rất nhiều trong lịch sử Phật giáo, bao gồm đủ mọi thành phần tăng và ni, thiện tín nam và nữ. Ưu Đàm Tông Chủ là bằng chứng điển hình trong số chư tăng đã ngộ đạo vãng sanh về Tây phương Cực Lạc.

Diệu năng đạo lực được dẫn giải như sau: Đây là trường hợp tối ưu do sự khế hợp viên dung của Tự lực ở hành giả niệm Phật và Tha lực ở Phật A-di-đà. Người sơ tâm đã ngộ nhận đáng tiếc là chỉ tin pháp môn niệm Phật có một Tha lực ở Phật A-di-đà, không có Tự lực ở hành giả, cho rằng người niệm Phật chỉ tiêu cực thụ động cầu mong Phật độ. Thực ra người niệm Phật cần phải vận hành Tự lực, tự giác tự độ thì mới tương ưng với sự cứu độ của Phật. Hành giả tâm phàm như người ngã xuống giếng nước sâu, không tự lên được bờ giếng. Phật như người trên bờ sẵn sàng giơ tay cứu. Người ở dưới giếng phải giơ tay lên nắm lấy tay Phật thì mới được cứu thoát. Sự cố gắng giơ tay lên của hành giả để nắm lấy tay Phật, chính là Tự lực tương ưng với Tha lực trong giáo lý Phật học.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Ý nghĩa Đại lễ Tam hợp Vesak, tưởng niệm đức Phật đản sinh, Thành đạo và Nhập Niết bàn

Nghiên cứu 12:00 11/05/2024

Ngày Đại lễ Tam Hợp Vesak mang những ý nghĩa rất sâu sắc, rộng lớn, biểu trưng cho các nguyên lý của Phật giáo, mang lại vô số lợi lạc cho chúng sinh. Cuộc đời của đức Phật và sự hình thành Phật giáo được công nhận là sự kiện quan trọng, mang lại một kỷ nguyên mới trong lịch sử nhân loại.

Tìm hiểu về khả tính thành Phật của nữ nhân

Nghiên cứu 15:00 07/05/2024

Chính từ sự kiện 'nữ nhân khả tính' một phần nhấn mạnh tầm quan trọng của bức thông điệp 'Ta là Phật đã thành, chúng sinh là Phật sẽ thành', duy nhất, tuyệt vời chỉ có ở giáo Pháp của đức Phật, cũng là lời khẳng định về tính thống nhất toàn bộ tư tưởng Phật giáo.

Niềm tin và sự khủng hoảng của niềm tin trong lĩnh vực Phật giáo

Nghiên cứu 15:10 02/05/2024

Mục đích bài viết nhằm phân tích để thấy rõ niềm tin của con người và sự khủng hoảng về niềm tin Phật giáo hiện nay, để từ đó rút ra những bài học kinh nghiệm và những giải pháp tốt hơn trong tương lai.

Mẫu hình người cư sĩ lý tưởng

Nghiên cứu 15:55 17/04/2024

Trong những chúng đệ tử Phật, thì chúng cư sĩ tại gia chiếm số lượng đông đảo và có những ảnh hưởng nhất định đối với diện mạo của Phật giáo nói chung.

Xem thêm