Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Chủ nhật, 30/10/2022, 09:00 AM

Nhớ ưu điểm của người để dưỡng tâm đức của mình

Ghi nhớ điểm tốt của người, tốt hơn nhiều so với việc ghi nhớ lỗi lầm, rồi ôm trái tim oán giận đau khổ lây lất trong đời. Ghi nhớ những tốt đẹp của người, giúp ta lúc nào cũng tràn đầy lòng cảm ơn, có thể sẽ trở thành người hạnh phúc nhất thế gian.

Audio

Có lẽ chúng ta thường hay phạm chung một lỗi: nhận lòng tốt của ai đó đã quen, bỗng một ngày họ có chút sơ suất, mình lập tức quên hết những tốt đẹp còn lại.

Thông thường người ta hay nhớ những khiếm khuyết và lỗi lầm của kẻ khác, thích soi xét những điểm họ không bằng mình, nên càng nhìn càng thấy yếu kém, càng quan sát càng khó lòng chấp nhận.

Thật ra việc nhìn người khác cũng giống như soi gương, nếu mình chau mày trợn mắt, chắc chắn sẽ nhận lại hình ảnh y như vậy. Từ đó cả ta và người đều cảm thấy không thuận mắt.

Bậc chân nhân người có tâm đức, chơn chánh

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Một vụng về nhỏ của người khác trong mắt ta cũng trở nên to lớn, khi không hài lòng mà phải đối diện thì khó chịu như kim đâm vào mắt, gai chích vào mình, phải nhổ ra mới thấy thỏai mái.

Nhớ những lầm lỗi của người, là lấy sai trái của họ trừng phạt chính mình, khiến cho bản thân không vui vẻ, suốt ngày sống trong khó chịu.

Vì vậy hãy ghi nhớ điểm tốt của người, đối với những khiếm khuyết nên khoan dung một chút. Lâu ngày sẽ thấy ai ai cũng đều đáng học hỏi. Trong lòng chỉ có những điều tốt, thế giới sẽ tươi đẹp biết bao nhiêu.

Ghi nhớ điểm tốt của người, tốt hơn nhiều so với việc ghi nhớ lỗi lầm, rồi ôm trái tim oán giận đau khổ lây lất trong đời. Ghi nhớ những tốt đẹp của người, giúp ta lúc nào cũng tràn đầy lòng cảm ơn, có thể sẽ trở thành người hạnh phúc nhất thế gian. Đã vậy, sao chúng ta không lưu lại những điều tốt đẹp của người?

Nếu có thể, xin bắt đầu Sống lại

Để tâm tình mở lối, biết khoan dung

Nhìn nhân thế khộng vội vàng kết tội

Hiểu và Thương mong trải đến vô cùng...

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

An yên không là may mắn, mà là lựa chọn

Sống an vui 17:46 27/04/2024

Hôm nay, tôi chọn an yên. Ngày mai, ngày sau cũng thế...

Sống hạnh phúc hay không là do tâm mình quyết định

Sống an vui 15:12 27/04/2024

Ở đời, gặp nhau là nhân duyên mà không gặp cũng là nhân duyên. Người ở lại hay ra đi cũng khiến cuộc sống bạn ít nhiều giao động. Vậy thì bí quyết sống hạnh phúc là gì?

5 chữ ‘đừng’ để sống thanh thản

Sống an vui 12:15 27/04/2024

Con người muốn được sống hạnh phúc, thanh thản mà trong tâm lại vẫn cứ ôm giữ các loại tâm tranh đấu, oán hận thì vĩnh viễn không thể nào đạt được. Hãy ghi nhớ 5 thứ “đừng” sau đây để cuộc sống không phải vướng bận điều gì nữa!

Ấm lạnh tình đời

Sống an vui 07:45 27/04/2024

Dù gặp chuyện gì, người với người nên bao dung, nhưng đừng bao che; Đối với tình cảm nên chân thành nhưng đừng mê muội.

Xem thêm