Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 04/06/2022, 09:28 AM

Những lợi ích tuyệt vời của yến mạch bạn có thể chưa biết

Yến mạch là loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt bổ dưỡng được nhiều người lựa chọn sử dụng. Theo định lượng dinh dưỡng, ½ cốc yến mạch chứa 4g chất xơ - đáp ứng 14% nhu cầu chất xơ hàng ngày cho cơ thể và 5g protein thực vật.

Ngoài carbohydrate, các loại hạt ngũ cốc còn cung cấp cho cơ thể các vitamin và khoáng chất quan trọng như sắt, magnesium, kẽm, selenium, các vitamin nhóm B, calcium và potassium.

Yến mạch cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể. Ảnh AFP

Yến mạch cung cấp nhiều chất xơ cho cơ thể. Ảnh AFP

Dưới đây là những lợi ích tuyệt vời từ yến mạch:

Chống oxy hóa

Yến mạch chứa các hợp chất polyphenol, là những thành phần kháng viêm nhiễm và chống oxy hóa giúp giảm mức stress oxy hóa trong cơ thể, hạn chế hoạt động phá hủy tế bào của các phân tử tự do - theo nghiên cứu phát hành năm 2018 trên tạp chí Nghiên cứu Thực phẩm Thế giới.

Do vậy, các polyphenol tăng khả năng bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tim mạch, đột quỵ, tiểu đường tuýp 2 và béo phì.

Cung cấp chất xơ

Chất xơ rất quan trọng đối với hệ tiêu hóa nói chung và yến mạch chứa một lượng lớn beta-glucan. Beta-glucan là một chất xơ hòa tan, chất này sẽ hòa tan một phần khi ăn và tạo ra một loại gel dày trong ruột giúp cho hệ tiêu hóa tốt hơn.

Ngoài ra, Beta-glucan còn làm giảm lượng đường trong máu của bạn và phản ứng insulin cần thiết để xử lý glucose.

Một báo cáo đăng trên tạp chí Tiểu đường của Canada khẳng định, tiêu thụ yến mạch trong chế độ ăn hàng ngày, dù trong thời gian ngắn cũng mang lại lợi ích đáng kể trong việc hạ giảm đường huyết, cải thiện hoạt tính của insulin ở bệnh nhân tiểu đường tuýp 2. Do đó, yến mạch cũng chính là một phần trong chế độ ăn an toàn với bệnh nhân tiểu đường.

Những thực phẩm giúp ngừa thiếu máu cho người ăn chay

Yến mạch tốt cho người muốn giảm cân

Bắt đầu một ngày mới bằng bữa điểm tâm với yến mạch giúp kiểm soát thể trọng cơ thể vì loại hạt này giúp kéo dài cảm giác no sau khi ăn - theo tạp chí Khẩu vị năm 2016.

Là ngũ cốc nguyên cám, hạt yến mạch giúp kiểm soát cân nặng qua việc hỗ trợ trao đổi chất. Một nghiên cứu cho thấy sau 6 tuần tiêu thụ yến mạch (hoặc các loại ngũ cốc nguyên cám khác), tỉ lệ trao đổi chất khi nghỉ ngơi RTR (đo mức calori đốt cháy khi bạn không hoạt động) tăng lên ở người ăn nhiều yến mạch.

Theo nghiên cứu phát hành năm 2015 trên tạp chí Nghiên cứu Dinh dưỡng, người thường xuyên hấp thu ngũ cốc nguyên cám có trọng lượng cơ thể thấp hơn, vòng bụng nhỏ hơn, chỉ số khối cơ thể BMI thấp hơn.

Cải thiện làn da

Bột yến mạch keo (yến mạch xay mịn) từ lâu đã được sử dụng để giúp điều trị da khô và ngứa. Nó có thể giúp làm giảm các triệu chứng của các tình trạng da khác nhau, bao gồm cả bệnh chàm.

Ngăn ngừa táo bón

Một lý do khác mà chất xơ rất quan trọng trong chế độ ăn uống của bạn là nó có thể ngăn ngừa táo bón. Trong bột yến mạch có cám yến mạch không hòa tan (là lớp ngoài của hạt). Cám yến mạch bổ sung một lượng lớn chất xơ vào phân của bạn và giữ lại một lượng nước vừa đủ để giúp bạn không bị táo bón.

Tuy nhiên, nếu bạn mới bắt đầu thêm cám yến mạch vào chế độ ăn uống của mình, tốt nhất nên tăng dần để cơ thể có thể điều chỉnh và thích nghi.

Yến mạch tốt cho sức khỏe toàn diện

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong số một ở cả nam và nữ giới tại Hoa Kỳ. Tạp chí Tim mạch ngăn ngừa châu Âu (2019) gợi ý, yến mạch có thể làm giảm nguy cơ không chỉ với bệnh tim mạch mà còn tốt cho sức khỏe tổng thể của chúng ta.

Các nhà khoa học phân tích 16 nghiên cứu để tìm hiểu liệu chế độ ăn có nhiều thực phẩm khỏe mạnh có giúp con người sống thọ hơn không và 17 nghiên cứu nhằm đánh giá tác dụng bảo vệ của thực phẩm đối với bệnh tim mạch. Kết quả cho thấy, tiêu thụ ngũ cốc nguyên cám, với yến mạch trong bữa điểm tâm giúp giảm nguy cơ tử vong vì bất cứ lý do gì, trong đó có bệnh tim mạch.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Vài yếu tố nhìn người

Sống an vui 08:00 19/04/2024

Muốn biết ai đó có xứng đáng để bạn tin tưởng yêu thương, hãy xem nội dung bên trong bằng cách đối xử qua từng sự việc, đừng chỉ nghe qua đầu môi chót lưỡi hay những biểu hiện bên ngoài. Con người, vì đẹp mà dễ thương cũng không bằng vì dễ thương mà trở nên xinh đẹp.

Chỉ có những gì bạn cho đi mới thực sự trở thành một phần của bạn

Sống an vui 14:30 18/04/2024

Trong cuộc hành trình đầy màu sắc của cuộc sống, chúng ta không nên kìm hãm tình yêu, niềm vui và sự hào sảng của bản thân. Đó là những khoảnh khắc quý giá, những cảm xúc chân thành mà ta có thể đem lại cho thế giới xung quanh.

Sống khỏe và sống lâu

Sống an vui 11:20 18/04/2024

Ai cũng cho rằng thế giới này là của bạn - của tôi, nhưng kết cục vẫn thuộc về những người có sức khỏe và sống lâu, mà cả hai điều này đều phải tự thân phấn đấu và chuẩn bị.

Sống đời dễ chịu

Sống an vui 19:00 17/04/2024

Hãy là một người đơn giản với trái tim có chủ kiến riêng. Không cô phụ mỗi tấm chân tình trong cuộc đời, cũng không nuông chìu những kẻ lợi dụng, vô nghĩa.

Xem thêm