Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ bảy, 18/05/2024, 06:45 AM

Những miền thiên đường nhỏ bé

Buổi sớm mai ở một góc nhỏ yên lắng giữa Sài Gòn muôn thuở cồn cào nhịp sống, tôi đứng bên khung cửa sổ rộng mở để cảm nhận thật sâu một niềm hạnh phúc đơn sơ.

Trên những tán lá mướt xanh long lanh những tia nắng sớm có vài chú sẻ nâu đang ríu rít chuyền cành. Dường như đang có hương mưa dịu dàng giữa một miền không gian thanh tĩnh. Dường như đang có tôi lưng chừng trôi giữa thiên đường nhỏ bé của riêng mình, sau một quãng dài triền miên những ngày hừng hực nắng.

Nơi nào có tình thương và có an yên, nơi ấy là thiên đường

Nơi nào có tình thương và có an yên, nơi ấy là thiên đường

Giữa tháng Năm, đồng nghiệp của tôi đang rộn ràng lên kế hoạch cho một kỳ nghỉ hè ở đâu đó có biển xanh và gió lộng, có sôi động và hân hoan, để tận hưởng trọn vẹn những sắc màu tuổi trẻ. Các em đồng nghiệp khi mời gọi, khi thắc mắc tại sao tôi lại cứ thờ ơ đi qua những khoảnh khắc vui vẻ rộn ràng của tuổi thanh xuân, trong khi chúng tôi xứng đáng được vui chơi ở chốn thiên đường nghỉ dưỡng sau một năm dài cật lực vì công việc. Tôi chỉ mỉm cười mà không nói với các em rằng thiên đường của riêng tôi chỉ là một góc biển xanh có mẹ con tôi và có sóng, để cuốn dạt đi những xôn xao vọng động suốt năm dài. 

Không có những ngày nắng cháy, tôi không thể cảm nhận được rằng thiên đường chỉ là một cơn mưa đêm tưới mát những nhọc nhằn lầm bụi. Không có những náo nhiệt mệt nhoài của trách nhiệm và nghĩa vụ, mẹ con tôi không thể cảm nhận được rằng thiên đường chỉ giản đơn là khi tâm hồn mình được tự tại thong dong. Và cứ thế, chúng tôi đến với những miền thiên đường nhỏ bé khi thực hiện lối sống “tri túc” của con nhà Phật - biết đủ theo nhu cầu của riêng mình.   

***

Một thanh âm vang trong, ngắn gọn báo tôi biết có tin nhắn trên màn hình điện thoại, “Cô ơi, hoa bắt đầu bung cánh rồi nè cô”. Dòng chữ đơn giản của học trò tôi lại mở ra trong tâm trí của tôi một miền thiên đường nhỏ bé khác. Ở đó có một người mẹ trạc tuổi tôi đang kiên cường trên giường bệnh, từng bước một tìm đường trở lại với cuộc sống rộn ràng đang vẫy gọi ngoài kia. Ở đó có một cô gái trẻ trạc tuổi con tôi đang từng ngày cúi người bên mẹ, kiên trì đọc từng câu Chú Đại Bi và hân hoan khi mẹ con đọc nối được từ ở cuối mỗi câu. Cô gái ấy có niềm tin mãnh liệt rằng Bồ-tát Quán Thế Âm sẽ nghe tiếng nguyện cầu thành tâm để giúp mẹ con tiêu tai giải nạn.  

Tôi lặng lẽ mỉm cười và nhắn lại rằng từ bên giường bệnh, con hãy cùng mẹ ngắm những cánh hoa tinh khôi rồi nghĩ đến những miền thiên nhiên rộng dài bát ngát, nơi hai mẹ con sẽ cùng nắm tay nhau đi giữa bình yên. Không có những ngày dằng dặc nhìn mẹ im lìm bất động ở các khu vực điều trị tại bệnh viện, cô gái ấy sẽ không biết được thiên đường chỉ nhỏ bé bằng một căn phòng, nơi con đang cùng mẹ ngắm từng cánh hoa hé nở để mẹ con có thêm niềm vui mà vững bước trở về. Tôi muốn chia sẻ cùng học trò của tôi một niềm tin rằng trong những đến lối đến thiên đường trên mặt đất, có một lối dành cho những bông hoa như một liệu pháp tinh thần.

Cô bé học trò của tôi có thể đã có lúc thấy phiền lòng khi mẹ con cằn nhằn hay la mắng. Rồi khi đối diện với thử thách của số phận, con đã nhận ra rằng chỉ một vài âm từ chưa thể tròn câu hay một vài bông hoa xinh tươi trong chiếc lọ cũng có thể đưa con đến với thiên đường của riêng con, bởi nơi ấy bên con còn có mẹ. Thiên đường ấy cũng có những thành trì kiên cố, được xây dựng bằng sức mạnh của niềm tin vào tôn giáo chân chính và những vẻ đẹp đơn sơ, dung dị giữa đời thường.      

Khi mở rộng tâm và hướng đến tình thương, ta sẽ đi lối tắt đến những miền thiên đường an yên ấy.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Đạo Phật trong đĩa ăn

Sống an vui 10:01 21/09/2024

Con đường tỉnh thức cũng đi qua đĩa ăn! Trong phần thứ hai của loạt bài về Phật giáo, thiên phóng sự Asia Reportages sẽ đi vòng quanh căn bếp của Ni cô ESU LEE, một sếp đầu bếp Hàn Quốc có trụ sở tại Paris, với truyền thống ẩm thực lấy cảm hứng từ lời dạy của Đức Phật.

Quán niệm về tuổi 50

Sống an vui 08:21 21/09/2024

Khi vào 50, ta hiểu ra rằng đi bộ quan trọng hơn lái xe. Ta đi được thì không lái, đứng được thì đừng ngồi, ngực bự thì cần hơn bụng bự, ta hãy chăm sóc bản thân thật tốt.

Chế tác bình an trong sự bất an

Sống an vui 07:30 21/09/2024

Có phải sống cho chính mình nghĩa là sống có giá trị cho bản thân, làm việc cần thiết, luôn nuôi dưỡng thân, tâm, trí mỗi ngày mỗi sáng, mỗi bình an, mỗi hạnh phúc không ạ? Trong bất an mà ta vẫn chế tác được bình an thì đó có phải là sống cho chính mình không ạ?

Sao cái gì con cũng thấy chán chường hết?

Sống an vui 18:00 20/09/2024

Hỏi: Sao cái gì con cũng thấy chán chường hết, làm gì cũng chán và vì chán nên không thấy tha thiết với điều gì hết?

Xem thêm