Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Chủ nhật, 27/10/2019, 08:19 AM

Những quan niệm sai lầm về thực phẩm chay

Nhiều người quan niệm, một bữa ăn cần cung cấp đầy đủ protein, và thịt luôn là lựa chọn tốt nhất. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, bỏ qua một bữa ăn có thịt không khó đến mức như bạn nghĩ. Dưới đây là 5 quan niệm không đúng về rau quả khi sử dụng chúng như thực phẩm chay.

 >>Ẩm thực chay

1. Không hấp thụ đủ chất dinh dưỡng, nhất là protein

Sai. Thật ra, trung bình mỗi phụ nữ cần 46g protein/ngày và một tách đậu có thể giúp cung cấp 1/3 lượng này. Nhưng vấn đề sẽ trở nên nghiêm trọng nếu bạn để chất carbonhydrate (có nhiều trong bánh mì trắng), đường và chất transfat đẩy lùi những chọn lựa tốt cho sức khỏe. Theo Tiến sĩ Reed Mangels, tư vấn dinh dưỡng cho Nhóm kế hoạch ăn chay (The Vegetarian Resource Group), cho biết : “Tập trung vào việc ăn lương khô, cây họ đậu, các loại đậu, trái cây và rau quả thì bạn sẽ có được tất cả những gì bạn cần, bao gồm cả protein”. Sự thật là khẩu phần chay thường có lượng chất xơ, Mg, K, vitamin C, E, folate, carotenoids, flavonoids và các chất hóa học từ đậu khá cao, hơn khẩu phần ăn mặn.

photo1535186701641-

2. Cần ăn thịt “giả” nếu bạn đang ăn kiêng thực sự

Sai. Từ lâu, mọi người đã có những khẩu phần ăn chay rất dinh dưỡng, trước khi những loại hamburger có nhân chế biến từ đậu nành hay những loại thực phẩm chay tương tự xuất hiện. “Mẹ Thiên Nhiên” sẽ biết làm thế nào để giúp cung cấp những gì mà bạn cần.

3. Đó là khẩu phần giàu carbonhydrate được lặp lại nhiều lần.

Sai. Vì ngoài cá thịt, họ phải nghĩ đến nhiều thực phẩm nên người ăn chay lại được ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau hơn là người ăn mặn. Những bữa ăn có đầy đủ màu sắc của cầu vồng thực phẩm gồm rau quả, trái cây, ngũ cốc, đậu, cây họ đậu… sẽ chẳng bao giờ làm bạn chán.

thuc-don-an-chay-tr

4. Những dĩa rau có lượng chất béo cao

Sai. Lượng béo tương tự trong phô mai được sử dụng làm nguyên tắc ăn trong sách hướng dẫn cho người bắt đầu ăn chay. Theo Deborah Madison, tác giả quyển sách “Nấu ăn chay dành cho mọi người”, ngày nay ẩm thực truyền thống của mỗi dân tộc sẽ giúp tăng thêm hương vị đậm đà cho món chay thông qua những loại rau màu hay gia vị của nó, mà lại rất béo.

5. Bạn sẽ không bao giờ cảm thấy no

Sai. Sự thật là nếu ăn nhiều thực phẩm từ thực vật, bạn đang bổ sung rất nhiều chất xơ – chất này giúp bạn no lâu, ngăn việc ăn vặt sau khi mới ăn xong. Ngoài ra, hấp thụ thực phẩm từ cây họ đậu cũng cung cấp đủ protein giúp chống lại cơn đói.

Lục Tổ Huệ Năng và câu chuyện truyền y bát

Kiến thức 16:13 24/02/2020

Lục Tổ Huệ Năng là thiền sư nổi tiếng trong lịch sử thiền tông Trung Hoa. Ngài không biết chữ nhưng lại là người kế tiếp Ngũ Tổ Hoằng Nhẫn khi còn là cư sĩ và trở thành vị Tổ thứ sáu thiền tông Trung Hoa.

Quả báo nhãn tiền của việc lãng phí thức ăn

Kiến thức 16:00 24/02/2020

Dương gian có rất nhiều người trẻ tuổi thích không ngừng mua rất nhiều thức ăn, ăn không hết thì bỏ đi. Âm luật địa phủ muốn bọn họ trải nghiệm hình phạt ăn không hết thì không nên mua mà lãng phí, nếu như mua rồi thì là phước báo của ngươi, cần phải ăn hết.

Đạo Phật và con đường dấn thân

Kiến thức 15:30 24/02/2020

Đạo Phật không phải là một tôn giáo như ta gọi bây giờ, mà là một con đường sáng để phá tan tối tăm mờ mịt, là một phương pháp giáo dục nhân cách sống đạo đức, từ bi và trí tuệ, giúp cho mọi người tự tin chính mình làm chủ bản thân, không lệ thuộc vào một đấng thần linh thượng đế.

Dành cả thanh xuân để làm từ thiện

Kiến thức 15:12 24/02/2020

“Người đàn ông tốt bụng” là cách gọi thân thương mà bà con nghèo dành cho anh Cao Văn Kha (ngụ ấp Hòa Long, xã Định Thành, H.Thoại Sơn, An Giang).