Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 12/08/2019, 15:40 PM

Những việc cần làm nhân mùa Vu Lan

Trong mùa Vu Lan, người Phật tử không chỉ bày tỏ lòng thành hiếu thảo với Ông bà, Cha mẹ hiện tiền mà cần có những việc làm để hồi hướng phúc báu, nguyện cầu cho Tổ tiên, Ông bà, Cha mẹ đã quá vãng và thập loại chúng sinh được siêu sinh, giải thoát.

>>Đại lễ Vu Lan báo hiếu 2019

Phóng sinh

Phóng sinh để các loài vật được tự do và vun trồng vườn phúc đức của bản thân

Phóng sinh để các loài vật được tự do và vun trồng vườn phúc đức của bản thân

Phóng sinh là cách thức ban tặng sự sống cho chúng sinh, nhằm gia tăng tuổi thọ, phúc đức cho người ban tặng, đồng thời hóa giải bớt ân oán nhiều đời giữa ta và các chúng sinh khác. Chúng ta có thể làm việc này cho chính ta hoặc cho người thân của ta dù còn hiện tiền hay đã quá vãng thì đều được lợi lạc.

Những con vật sắp phải chịu chết để trở thành những món ăn trên bàn, tùy điều kiện mà ta có thể mua để phóng sinh các con vật như cá, cua, ốc, ếch, rùa, lươn, chim,…

Trao tặng

Trao tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh minh họa)

Trao tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn (Ảnh minh họa)

Phật tử dâng Y cúng dàng chư Tăng (Ảnh minh họa)

Phật tử dâng Y cúng dàng chư Tăng (Ảnh minh họa)

Tùy theo khả năng của mình, một chút tiền, lương thực, quần áo… ta tặng cho người nghèo khổ hay cúng dường lên chư Phật, chư Tăng đều có ý nghĩa rất lớn, nhằm vun trồng vườn phúc đức và hạnh lành cho bản thân và người thân nhiều đời là vô cùng cần thiết nhân dịp lễ Vu Lan.

Lên chùa trì tụng Kinh Vu Lan Bồn

Chốn thiền môn là nơi thanh tịnh và an lạc, thời điểm Rằm tháng bảy hay còn gọi là lễ Tự Tứ, chư Tăng tụ hội lại rất đông, chúng ta hãy dành thời gian lên chùa cùng hòa chung tụng đọc Kinh Vu Lan hồi hướng niềm an lạc, hạnh phúc cho cha mẹ hiện tiền hoặc đã qua đời để vun trồng vườn phúc đức.

Khuyên các trẻ trì đọc Kinh Vu Lan mà Đức Phật đã dạy hồi hướng phúc báu cho cửu huyền thất tổ (Ảnh minh họa)

Khuyên các trẻ trì đọc Kinh Vu Lan mà Đức Phật đã dạy hồi hướng phúc báu cho cửu huyền thất tổ (Ảnh minh họa)

Ngoài ba việc làm trên, để thể hiện lòng hiếu thảo của mình với Tổ tiên, Ông bà, Cha mẹ quá vãng, đặc biệt là đối với cha mẹ hiện tiền, ta có thể thể hiện qua những hành động cụ thể: gọi một cuộc điện thoại hỏi thăm cha mẹ (nếu ở xa), mua một món quà theo khả năng và sở thích của cha mẹ; chăm sóc một bữa ăn ngon như cha mẹ đã từng làm cho ta; khuyên cha mẹ nghe kinh, nghe giảng pháp, ăn chay, hướng về điều lành; hướng dẫn, chia sẻ ý nghĩa trong mỗi hành động mà ta làm cho cha mẹ một cách tận tình, dễ hiểu cho các con; tập cho các con đến chùa để lưu những hình ảnh văn hóa, đạo lý truyền thống đẹp trong tâm khảm; khuyên các trẻ, đọc Kinh Vu Lan mà Đức Phật đã dạy hồi hướng phúc báu cho Tổ tiên, Ông bà, Cha mẹ quá vãng của mình.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tu tập tâm từ để nói lời lành

Kiến thức 17:54 29/03/2024

Người xưa nói “Lưỡi không xương nhiều đường lắt léo”. Dù cho miệng lưỡi thế gian có thế nào chúng ta vẫn an nhiên, “tâm không bị biến đổi, miệng không phát ra lời nói cộc cằn”. Để làm được điều này, nội tâm của chúng ta cần được phủ đầy bốn tâm vô lượng, đặc biệt là tâm từ.

Niệm Phật theo phương pháp nào để có kết quả mau chóng?

Kiến thức 17:16 29/03/2024

Bằng phương pháp nào để ta niệm Phật có kết quả mau chóng? Niệm Phật gồm có bốn cách: thật tướng niệm Phật, quán tưởng niệm Phật, quán tượng niệm Phật và trì danh niệm Phật.

Những lý do bạn nên đi chùa

Kiến thức 15:35 29/03/2024

Đi chùa sẽ có cơ hội học tập Phật pháp, mở mang trí tuệ, bỏ tà theo chánh, làm tăng trưởng thiện tâm, thăng hoa đời sống tinh thần.

Giá trị nhân văn qua cách sống của Đức Phật

Kiến thức 10:41 29/03/2024

Phật giáo luôn lấy Từ bi để đối nhân xử thế, lấy trí tuệ để răn dạy người đời, lấy kiên nhẫn làm động lực để giải quyết mọi việc, từng bước cảm hóa được những người đang hướng tới vô minh biết quay đầu về chánh đạo.

Xem thêm