Những yếu tố nào làm ô nhiễm các pháp ba-la-mật?

Hỏi: Những yếu tố nào làm ô nhiễm các ba-la-mật?

Những yếu tố nào làm ô nhiễm các pháp ba-la-mật?  1
Ảnh minh họa. 

Làm phước thiện với tâm như thế nào để trở thành pháp hạnh Ba la mật?

Đáp:

Câu trả lời chung là: khi xem các ba-la-mật như là "tôi" "của tôi‘ và "tự ngã của tôi" thông qua ái, mạn và tà kiến, thì đó là nhân làm ô nhiễm các ba-la-mật.

Tuy nhiên, câu trả lời chính xác trong mỗi trường hợp đặc biệt sẽ là như sau:

Có ý nghĩ phân biệt giữa những vật bố thí và giữa những người thọ nhận làm ô nhiễm bố thí ba-la-mật. Vị bồ-tát muốn hoàn thành bố thí ba-la-mật phải gạt bỏ sự phân biệt đối với bất cứ vật thí nào mình có trong tay và ai là người đến xin. Vị ấy không nên nghĩ đến phẩm chất của vật thí như "Vật này đem tặng thì quá tệ; vật này đem biếu thì quá tốt". Vị ấy cũng không nên nghĩ về những người thọ nhận như: "Người này là người không giới đức; ta không thể bố thí cho người này". Những ý nghĩ phân biệt như vậy sẽ làm cho Bố Thí ba-la-mật không trong sạch.

Có ý nghĩ phân biệt giữa các chúng sinh và những cơ hội hay dịp (giữ giới) khiến cho giới ba-la-mật bị ô nhiễm. Giới ba-la-mật phải được hoàn thành bất kể đến các chúng sinh và cơ hội, không nên có những ý niệm sau: "Ta sẽ chỉ tránh sát sanh đối với những sinh vật như vậy, như vậy. Ta sẽ không tránh sát sanh đối với các chúng sinh khác. Ta sẽ chỉ giữ giới vào những dịp hay cơ hội như vậy, như vậy, còn vào những dịp khác ta sẽ không giữ giới". Tư duy có tính phân biệt như vậy sẽ làm cho Giới ba-la-mật không trong sạch.

Nghĩ rằng hai loại dục lạc và ba cõi hữu (tam giới) là an vui, và nghĩ rằng sự diệt dục và diệt hữu là khổ là những nguyên nhân làm ô nhiễm Xuất Gia ba-la-mật.

Ý nghĩ sai lầm (tà tư duy) về "Tôi" hay "Của tôi" là nguyên nhân của sự ô nhiễm Trí Tuệ ba- la-mật.

Những ý nghĩ uể oải, lờ đờ kích thích hôn trầm - thuỵ miên và trạo cử là nguyên nhân của sự ô nhiễm Tinh Tấn ba-la-mật.

Những ý nghĩ phân biệt giữa mình và người, như người của tôi và người của họ, là nguyên nhân của sự ô nhiễm Nhẫn Nại ba-la-mật.

Những gì không thấy, không nghe, không xúc chạm, không biết tuyên bố là có thấy, có nghe, có xúc chạm và có biết; và những gì có thấy, có nghe, có xúc chạm và có biết tuyên bố là không thấy, không nghe, không xúc chạm, không biết là nguyên nhân của sự ô nhiễm Chân Thật ba- la-mật.

Nghĩ rằng những điều kiện cần thiết của sự giác ngộ đó là: ba-la-mật, xả ly (cāga) và sở hành (cariyā) là những điều bất lợi và nghĩ rằng những đối nghịch của chúng là có lợi tạo thành nguyên nhân của sự ô nhiễm Quyết Định ba-la-mật.

Nghĩ người này là ân nhân của ta và người kia không phải là ân nhân của ta là nguyên nhân của sự ô nhiễm Tâm Từ ba-la-mật.

Phân biệt giữa những nhân vật đáng ưa với những nhân vật không đáng ưa mà ta gặp là nguyên nhân của sự ô nhiễm Tâm Xả ba-la-mật.

Tỳ Kheo Pháp Thông Dịch Việt

gg follow

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Giải thoát từ trí tuệ, không phải nhờ cầu xin

Phật giáo thường thức 17:28 26/11/2025

Tất cả các tôn giáo đều dạy làm lành, tránh ác. Nhưng khi một người đã trở nên hiền thiện rồi, họ có hết khổ hay không?

Sa môn và con rắn

Phật giáo thường thức 10:22 26/11/2025

Ngày xưa có một Sa môn nọ/ Đi vào trong đám cỏ lùng nhùng/ Bỗng nghe tiếng nói lạ lùng - Xin chào Hòa thượng! Nhưng không thấy người

Phật Dược Sư và 12 đại nguyện

Phật giáo thường thức 09:48 26/11/2025

Chùa Dược Sư hiển hiện chín tầng mây/ Núi biên cương sương mù mờ lối bước/ Thân Tâm Trí nhẹ nhàng theo cổ tích/ Trời phương Đông quy tụ bóng Lưu Ly…

Xem thêm