Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 09/09/2022, 06:15 AM

Nữ hoàng Anh Elizabeth II qua đời

Vào khoảng 18 giờ 30 phút ngày 8-9 (giờ địa phương), Điện Buckingham thông báo Nữ hoàng Anh Elizabeth II, đã qua đời tại lâu đài Balmoral ở Scotland ở tuổi 96.

Nữ hoàng Elizabeth II, người trị vì lâu nhất trong lịch sử nền quân chủ Anh, hưởng thọ 96 tuổi.

Sinh ngày 21.4.1926, bà chỉ mới 25 tuổi khi trở thành Nữ hoàng Elizabeth II vào năm 1952 sau khi cha là Vua George VI tạ thế.

Lễ đăng quang của Nữ hoàng được tổ chức vào năm 1953 tại Tu viện Westminster.

0-16626605287672105473552

Chỉ với hai dòng thông báo ngắn ngủi nhưng vô cùng đau buồn, Điện Buckingham cho biết: “Nữ hoàng đã ra đi yên bình tại Balmoral vào chiều nay. Nhà vua và Hoàng hậu sẽ ở lại Balmoral trong tối nay và trở về London vào ngày mai”.

Ngay sau đó, lãnh đạo nước Anh và trên khắp thế giới đã chia sẻ nỗi buồn trước sự ra đi của Nữ hoàng, vị quân chủ trị vì lâu nhất trong lịch sử.

Trong một tuyên bố đầu tiên, tân vương Charles III - trưởng nam của Nữ hoàng Elizabeth II - chia sẻ rằng: “Sự ra đi của Người mẹ kính yêu, Nữ hoàng điện hạ, là một khoảnh khắc đau buồn nhất với tôi và tất cả thành viên gia đình".

“Chúng tôi vô cùng thương tiếc về sự ra đi của một vị Quân chủ đáng kính và Người mẹ được nhiều người yêu mến. Tôi biết sự ra đi của bà ấy sẽ được cảm nhận sâu sắc trên khắp đất nước, các vùng lãnh thổ và Khối Thịnh vượng cũng như vô số người trên khắp thế giới” - ông cho hay.

Thủ tướng Anh Liz Truss, người vừa được Nữ hoàng bổ nhiệm vào vị trí thủ tướng hôm 6-9, cho biết sự ra đi của Nữ hoàng là một cú sốc lớn đối với nước Anh và thế giới.

“Nữ hoàng Elizabeth II là hòn đá tảng mà nước Anh hiện đại được xây dựng trên đó. Đất nước chúng ta đã phát triển và hưng thịnh dưới thời trị vì của bà. Nước Anh tuyệt vời như ngày hôm nay là nhờ vào Nữ hoàng” - bà Truss phát biểu.

fcjld7qwiaa-cuu-1185

Nhiều lãnh đạo trên thế giới cũng đã hướng về nước Anh và gửi những lời chia buồn với London về sự ra đi của Nữ hoàng.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres bày tỏ: “Với tư cách là Nguyên thủ quốc gia sống lâu nhất và trị vì quốc gia lâu nhất của Vương quốc Anh, Nữ hoàng Elizabeth II được nhiều người ngưỡng mộ vì sự duyên dáng, phẩm giá và sự cống hiến của bà trên khắp thế giới".

"Nữ hoàng Elizabeth II là một người bạn tốt của Liên Hợp Quốc, và đã đến thăm Trụ sở chính ở New York của chúng tôi hai lần. Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với Nữ hoàng Elizabeth II vì sự cống hiến bền bỉ và suốt đời của bà để phục vụ nhân dân. Thế giới sẽ mãi ghi nhớ sự tận tâm và khả năng lãnh đạo của bà” - ông Guterres nói.

Sự ra đi của bà để lại sự tiếc nuối và đau buồn khôn xiết không chỉ riêng trong lòng công chúng nước Anh mà còn cả người dân khắp thế giới.

Công đức hồi hướng cho hương linh người khác đạo

Truyền thống Phật giáo luôn có tâm niệm “âm siêu-dương thái”. Nghĩa là cầu cho người sống được bình yên, mạnh khỏe mọi sự tốt đẹp trong cuộc sống và cầu nguyện cho các hương linh của người quá cố siêu thoát khỏi cõi khổ đau, tái sinh ở cõi lành.

Phật tử chúng ta chuyên tâm tụng kinh hồi hướng cho người đã mất thì ít nhiều vẫn có sự tác động đến thần thức của họ. Đây là một việc làm rất đáng quý, cần nên làm. Nếu làm với tấm lòng chí thành tha thiết chắc chắn có tác dụng tốt. 

Tụng kinh hồi hướng cho người hiện tiền hay người đã mất thì trước tiên là người làm công việc ấy được hưởng công đức, sau đó là đến người được hồi hướng thọ hưởng công đức ấy. Điều quan trọng thiết yếu trong lúc thực hành là cần phải có tâm chí thành tha thiết.

Nguyện đem công đức này,

Hướng về khắp tất cả.

Đệ tử và chúng sanh,

Đều trọn thành Phật đạo.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Mở rộng phạm vi khai quật các tượng Phật bằng đồng cổ ở gần sông Mekong

Quốc tế 23:49 18/05/2024

Công tác khai quật tại một vùng cát gần sông Mekong đoạn chạy qua huyện Tonpheuang, tỉnh Bokeo, Bắc Lào, tiếp tục thu được những kết quả ấn tượng.

Tìm thấy pho tượng Phật cao 2 mét ở gần sông Mekong

Quốc tế 23:46 17/05/2024

Ngày 16/5, cơ quan chức năng Lào thông báo đã phát hiện một pho tượng Phật cao ít nhất 2m trong khi khai quật tại một vùng cát gần sông Mekong đoạn chạy qua tỉnh Bokeo, miền bắc nước này.

Chùa cổ 2.000 năm hé lộ lịch sử Phật giáo Trung Quốc

Quốc tế 17:28 16/05/2024

Chùa Ciyun ở Củng Nghĩa, tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, có lịch sử khoảng 2.000 năm. Ngôi chùa cổ này đóng vai trò như một kho lưu trữ phong phú các hiện vật lịch sử cho nghiên cứu Phật giáo ở Trung Quốc.

Tổng thống Hàn Quốc dự lễ Phật đản, nói luôn nhớ lời Phật dạy

Quốc tế 10:08 16/05/2024

Sáng 15/5, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tham dự lễ Phật đản tại chùa Jogyesa (Tào Khê tự) ở trung tâm thủ đô Seoul. Ông nói sẽ luôn nhớ lời Đức Phật dạy và điều hành chính phủ công tâm.

Xem thêm