kết quả phù hợp
Tìm kiếm nâng cao
Đức Phật quán nhân duyên giáo hóa năm ẩn sĩ Kiều Trần Như
Kiến thức 01/04/2024, 21:41Phật giáo Nguyên thủy đương nhiên là cái gốc của Phật giáo. Tuy nhiên, điều quan trọng là chúng ta cần phải hiểu và áp dụng trong cuộc sống. Nếu chỉ hiểu lý thuyết, không suy nghĩ sâu sắc và không áp dụng trong việc tu hành của mình chắc chắn không được kết quả tốt đẹp.
Phước lớn nhất của người tu là tâm bình an và trí sáng suốt
Kiến thức 11/01/2024, 14:00Lòng ham muốn không bao giờ đủ, Kinh Bát Đại Nhân Giác dạy rằng “Lòng tham cầu như ý khó vừa”. Vì vậy, Đức Phật thành đạo, đến Lộc Uyển, dạy pháp Tứ Thánh đế cho năm anh em Kiều Trần Như. Đó là pháp tu để chặn đứng nghiệp ham muốn.
Nguyên nhân của khổ đau và tội lỗi
Kiến thức 28/08/2023, 11:37Bài pháp đầu tiên Phật giảng cho năm anh em Kiều Trần Như ở Lộc Uyển rằng vì vô minh, vọng kiến khiến con người khởi lòng tham lam, bực tức mà dẫn họ đi vào con đường tội lỗi và khổ đau.
Pháp an cư của tăng bắt nguồn từ đâu?
Phật giáo thường thức 24/06/2023, 21:44Sau khi thành đạo, từ duới gốc cây Bồ đề, Đức Thế Tôn đến vườn Nai, chuyển vận bánh xe Chánh pháp Tứ Thánh Đế, độ năm anh em Kiều Trần Như[1], từ đó Phật, Pháp và Tăng hiện hữu đầy đủ cả hai mặt lý và sự trong thế gian
60 câu hỏi đáp “Đức Phật là ai?” (II)
Đức Phật 22/10/2022, 09:17Sau khi thành đạo, Đức Phật tìm đến Lộc Uyển (Sarnath) để thuyết giảng cho năm anh em Kiều Trần Như và họ trở thành những đệ tử đầu tiên của Đức Phật.
Đức Phật là ai? (phần 2)
Hỏi - Đáp 12/09/2020, 07:17Sau khi thành đạo, Đức Phật tìm đến Lộc Uyển (Sarnath) để thuyết giảng cho năm anh em Kiều Trần Như và họ trở thành những đệ tử đầu tiên của Đức Phật.
Ý niệm tấn phong giáo phẩm trong Phật giáo
Kiến thức 28/06/2020, 12:18Đức Thích Tôn từ thuở nơi vườn Lộc Uyển đại khai Thánh giáo chuyển hoá quần cơ, độ năm anh em Kiều Trần Như xuất gia làm Tăng, Tăng Già được thành lập, đánh dấu cho sự trọn vẹn của Tam Bảo, Phật Pháp Tăng hiện hữu trên thế gian.
Ý niệm tấn phong giáo phẩm trong Phật giáo
Đời sống 10/04/2013, 10:02Đức Thích Tôn từ thuở nơi vườn Lộc Uyển đại khai Thánh giáo chuyển hoá quần cơ, độ năm anh em Kiều Trần Như xuất gia làm Tăng, Tăng Già được thành lập, đánh dấu cho sự trọn vẹn của Tam Bảo, Phật Pháp Tăng hiện hữu trên thế gian.
Con người với giáo lý mười hai nhân duyên
Sách Phật giáo 26/04/2013, 15:05Giáo lý duyên khởi hay nhân duyên sinh bao trùm lên tất cả thế giới vũ trụ và chúng sinh. Riêng đối với con người giáo lý ấy được cụ thể hóa bằng lý thuyết Mười hai nhân duyên mà Đức Thế tôn đã giảng giải ngay từ bài giảng đầu tiên tại vườn Lộc Uyển trước năm anh em Kiều Trần Như
Sứ mạng của Ban Hướng dẫn Phật tử và Ngành Giáo dục Phật giáo?
Ý kiến – Diễn đàn 16/09/2015, 15:00Giáo dục Phật giáo khởi xuất lúc đức Thế Tôn truyền đạt cho năm anh em Kiều Trần Như tại vườn Nai, từ đó, huấn giáo được triển khai cho mọi tầng lớp xã hội, giáo dục làm người, làm trời, làm Phật qua nhiều ẩn dụ, trực chỉ, khuyến hóa, vấn đáp, tự thuyết suốt 49 năm không ngơi nghỉ.
Bát chánh đạo
Ứng dụng 08/12/2016, 21:57Hình ảnh nơi đức Phật Đản sinh
Ảnh 20/05/2018, 09:45Lâm Tỳ Ni - nơi Phật Đản sinh là một trong bốn Thánh tích thiêng liêng của Phật giáo tại Ấn Độ, ghi dấu bốn sự kiện trọng đại trong cuộc đời và sự nghiệp hoằng hóa của đức Phật Thích Ca (3 thánh tích còn lại gồm: Bodhgaya (Bồ Ðề Ðạo Tràng) nơi Phật thành đạo, Sarnath (Lộc Uyển) nơi Phật chuyển pháp luân-thuyết pháp lần đầu tiên cho năm anh em Kiều Trần Như và Kusinara (Câu Thi Na) nơi Phật nhập Niết bàn).
Bát chính đạo (āryāṣṭāṅgika-mārga)
Nghiên cứu 16/09/2018, 12:04Bát chánh đạo là hành pháp thứ bảy trong Ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Hành pháp Bát chánh đạo là pháp môn thật tiễn đại biểu đặc trưng tối quan trọng cho những lời dạy của đức Đạo sư trong Ba mươi bảy phẩm trợ đạo. Vì pháp môn này là một phương pháp chính xác để hành giả hướng đến Niết bàn giải thoát, là một con đường ngắn nhất đưa hành giả đến chỗ an vui tịch tĩnh, là con đường được Đạo sư nói ra lần đầu tiên sau khi Ngài thành Đạo tại vườn Nai cho năm anh em Kiều Trần Như - bạn tu của Ngài trước đó để tránh xa hai thái độ sống cực đoan giữa đau khổ (khổ hạnh) và khoái lạc (hạnh phúc) đưa hành giả đến con đường trung đạo không vướng mắc hai bên.