Oai nghi của người tu
Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, là yếu tố quan trọng trong bối cảnh xã hội đã và đang có quá nhiều thay đổi về phương tiện vật chất, đặc biệt là sự bùng nổ công nghệ thông tin, mạng xã hội.
Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão HT.Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh. Điều đó càng quan trọng trong bối cảnh xã hội đã và đang có quá nhiều thay đổi về phương tiện vật chất, đặc biệt là sự bùng nổ công nghệ thông tin, mạng xã hội.
Thời gian gần đây, chúng ta thường xuyên phải chứng kiến những sự việc gây xôn xao dư luận liên quan đến phẩm cách, việc ứng xử không phù hợp của một số vị Tăng Ni. Những sự việc này vô hình trung đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh của người tu sĩ Phật giáo trong mắt người đời, tổn hại uy tín của đạo Phật, Tăng đoàn và Giáo hội.
Dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào, nếu giữ chánh niệm, thể hiện được phẩm chất của một người xuất gia, một vị Tăng Ni hoàn toàn có thể thành công trong việc nhiếp hóa con người mà vẫn không bị lôi cuốn theo hoàn cảnh.
Oai nghi của một người Phật tử
Có thể nói, trong cách nhìn nhận của thế gian, oai nghi là điều định hình nên hình ảnh của vị tu sĩ. Một người tu với đầy đủ oai nghi có thể bước đầu làm nảy sinh thiện tình của người đời đối với đạo Phật. Bên cạnh đó, người tu sĩ Phật giáo với phẩm hạnh và trí tuệ cũng có thể giúp ích không nhỏ cho xã hội, cho sự phát triển của đời sống nhân sinh.
Trong lịch sử Phật giáo Việt Nam, rất nhiều bậc cao đức danh tăng đã tham dự và góp phần vào công cuộc xây dựng đạo đức xã hội bằng ảnh hưởng và nhân cách của mình, đem tinh thần và tuệ giác của đạo Phật để chỉ hướng trị quốc cho các bậc quân vương như Thiền sư Pháp Thuận, Thiền sư Vạn Hạnh, Tam tổ Trúc Lâm,… Hay gần đây, trong thời hiện đại, các bậc danh tăng như: Hòa thượng Khánh Hòa, Hòa thượng Thanh Hanh, Quốc sư Phước Huệ, Quốc sư Tâm Khoan, Hòa thượng Tịnh Khiết, Hòa thượng Tố Liên,… đã đem trí tuệ, tâm huyết và đức độ để tạo nên phong trào Chấn hưng Phật giáo, khôi phục lại các giá trị truyền thống và cốt lõi, làm nền tảng cho một nền Phật giáo hiện đại, phát triển.
Người tu sĩ Phật giáo cần đi vào cuộc đời, tiếp xúc để hiểu được quần chúng cần gì và mình có thể giúp ích được gì cho cuộc đời bằng chất liệu có được của người tu.
Phẩm hạnh người phụ nữ trong giáo lý Phật giáo
Ngày nay, cùng với sự phát triển của phương tiện hiện đại, việc hoằng pháp, đưa đạo Phật tiếp cận sâu rộng với đời sống cũng trở nên dễ dàng hơn, sự tương tác của Tăng Ni với quần chúng Phật tử trong đời sống lẫn không gian mạng cũng trở thành đơn giản. Nhưng cũng vì vậy, việc gìn giữ oai nghi và giới hạnh của một vị Tăng Ni trở nên cần thiết hơn lúc nào hết. Chỉ một sơ suất nhỏ, một cử chỉ bất cẩn vô tình lọt vào camera của một chiếc điện thoại, một thước phim đăng trên Facebook, YouTube hay Tiktok cũng có thể làm phát sinh nhiều hệ lụy.
Tất nhiên, không phải vì thế mà một vị Tăng Ni chỉ nên bó buộc mình trong những nguyên tắc cứng nhắc, giữ mình tránh xa hoàn toàn với đời sống thế tục. Như đã đề cập, người tu sĩ Phật giáo cần đi vào cuộc đời, tiếp xúc để hiểu được quần chúng cần gì và mình có thể giúp ích được gì cho cuộc đời bằng chất liệu có được của người tu. Điều quan trọng hơn hết, đó là dù ở đâu, trong hoàn cảnh nào, nếu giữ chánh niệm, thể hiện được phẩm chất của một người xuất gia, một vị Tăng Ni hoàn toàn có thể thành công trong việc nhiếp hóa con người mà vẫn không bị lôi cuốn theo hoàn cảnh.
Một người tu với đầy đủ oai nghi có thể bước đầu làm nảy sinh thiện tình của người đời đối với đạo Phật.
Đối với công chúng, người tu (Tăng, Ni) là biểu tượng cho đạo đức giải thoát. Do đó, hành vi của họ không còn là chuyện cá nhân; những ứng xử không phù hợp với oai nghi của người xuất gia do vậy cũng tác động xấu lên cả đoàn thể, tôn giáo mà họ đang đại diện - phước cũng từ đó mà tội cũng từ đó vậy!
Lương Hoàng/ Báo Giác Ngộ
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Tuỳ bút: Bão ở quê xa
Góc nhìn Phật tửNghe tin đài phát thanh báo quê mình có bão, cơn bão gần bờ. Bất chợt trong lòng cứ chộn rộn mãi. Cuộc điện thoại về nhà vừa dứt nhưng không khỏi lo âu, tôi lặng nhìn kim đồng hồ đang dịch chuyển dần về đêm. Bây giờ là cuối tháng Tám âm lịch, miền Trung quê tôi lại tiếp tục gánh chịu sự hoành hành của những cơn bão.
Nghĩ về những người Thầy
Góc nhìn Phật tửXin thành kính dâng tặng những người Thầy đã cho con từng con chữ. Xin trọn đời tri ân những người Thầy đã khai tâm mở trí cho con trên đường tìm về Đạo Pháp! “Người Thầy là ngọn nến, đốt cháy mình để thắp sáng nhân gian” (Ngạn ngữ Ixraen).
Phụ nữ làm gì để mang lại phúc báo cho gia đình?
Góc nhìn Phật tửNgoài các thiện hạnh bố thí, phóng sinh, người phụ nữ có thể bắt đầu tích lũy công đức cho mình và gia đình từ việc tụng kinh, niệm Phật. Tụng đọc kinh Phật chính là khởi đầu đúng đắn trong cuộc đời, giúp người phụ nữ học cách làm người mẹ tốt, con dâu tốt, người vợ tốt.
Tâm sen giữa đời
Góc nhìn Phật tửĐời người như một giấc chiêm bao, sinh-lão-bệnh-tử là điều hiển nhiên không ai tránh khỏi, cuối con đường bóng xế ngả chiều ta rời bỏ nơi đây với bàn tay không. Thế sự đời lại lắm uẩn khúc khó lường trước, thọ báo luân hồi liên miên bất tận như cái ách đã quàng sẵn trên thân.
Xem thêm














