Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 19/01/2021, 09:35 AM

Ứng dụng tư duy đạo Phật vào kinh doanh

Ứng dụng tư duy đạo Phật vào kinh doanh là quan niệm còn khá mới mẻ. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp đã sớm biết đến và đưa triết lý của nhà Phật vào trong hoạt động của mình. Chủ doanh nghiệp còn dựa trên quan điểm của nhà Phật để hình thành những quy tắc kinh doanh mới mẻ và không kém phần hiệu quả.

Tại sao cần ứng dụng tư duy đạo Phật vào kinh doanh 

Người ta vẫn thường nói “thương trường là chiến trường”. Vì vậy, không thể phủ nhận rằng kinh doanh là nghề đối đầu với nhiều thách thức, áp lực. Đặc biệt, giữa thời buổi kinh tế mở và đang có sự hội nhập toàn cầu, sự cạnh tranh về sản phẩm và dịch vụ giữa các doanh nghiệp ngày càng diễn ra gay gắt. Chủ doanh nghiệp luôn đứng trước nhiều sự lựa chọn, cân nhắc giữa những thiệt hại và lợi ích. Trong cuộc chiến thương trường khắc nghiệt này, không ít doanh nghiệp chỉ chú tâm đến việc làm sao thu về cho mình thật nhiều lợi nhuận mà quên đi các giá trị đạo đức khác. Thậm chí còn bỏ qua lương tâm nghề nghiệp mà gây tổn hại đến môi trường và các lợi ích xã hội.

Đặc biệt, nhằm tối đa hóa lợi nhuận, nhiều doanh nghiệp đã bỏ qua sức khỏe của người tiêu dùng mà cạnh tranh không lành mạnh, thêm vào sản phẩm các chất độc hại, phụ gia… Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến những doanh nghiệp kinh doanh chân chính vì lợi ích chung mà còn gây tâm lý bất an, lo lắng cho người tiêu dùng, sức khỏe cộng đồng. Lẽ dĩ nhiên, cũng làm ảnh hưởng tiêu cực đến sức cạnh tranh và sự phát triển chung của toàn xã hội.

Những triết lý này giúp nhà kinh doanh hài hòa yếu tố cạnh tranh, gia tăng sự bền vững, hòa hiếu giữa người với người và giữa con người với thiên nhiên.

Những triết lý này giúp nhà kinh doanh hài hòa yếu tố cạnh tranh, gia tăng sự bền vững, hòa hiếu giữa người với người và giữa con người với thiên nhiên.

Làm sao giữ được tính thiện trong môi trường kinh doanh khốc liệt?

Trong bối cảnh đó, việc ứng dụng tư duy đạo Phật vào kinh doanh như là một giải pháp hiệu quả cho vấn đề trên. Theo đạo Phật, nghề nghiệp của mỗi người sẽ ảnh hưởng đến các nhìn nhận và suy nghĩ của người đó. Vì vậy, cần tránh những việc như buôn bán chất kích thích, chất độc hại, vũ khí, sinh vật sống, không giết hại động vật để giữ gìn lương tri cho mình.

Khái niệm kinh doanh theo triết lý nhà Phật đang ngày được lan rộng và chấp nhận. Những triết lý này giúp nhà kinh doanh hài hòa yếu tố cạnh tranh, gia tăng sự bền vững, hòa hiếu giữa người với người và giữa con người với thiên nhiên. Một chuyên gia nghiên cứu kinh tế học Phật pháp người Nhật Bản đã mô tả mô hình kinh tế học theo triết lý nhà Phật với các đặc tính cơ bản như: mang lại lợi ích cho nhiều đối tượng; dựa trên nguyên tắc về lòng bao dung và sự hòa hợp; bảo vệ sự vững bền của Trái Đất.

Ứng dụng tư duy đạo Phật vào kinh doanh theo những quy tắc nào

1. Quy tắc giữ lương tâm trong sáng: Là yếu tố hàng đầu và cực kỳ quan trọng. Người làm kinh doanh luôn phải tiếp xúc với tiền tệ và tài chính. Nhiều người thấy lợi nhuận đặt ra trước mắt liền quên hết lương tâm và bỏ qua các giá trị đạo đức. Nhưng những người này chỉ làm ăn được một lần trong thời gian ngắn. Vì vậy, kinh doanh cần đi liền với chữ Tâm nếu muốn khẳng định uy tín, chất lượng và tồn tại lâu dài. Làm theo cách ăn xổi ở thì, không trong sạch cũng đồng nghĩa với việc đang từ từ bước đến con đường tha hóa và thất bại.

2. Quy tắc Tự lợi và Lợi tha: Là làm lợi cho bản thân và làm lợi cho mọi người, mọi loài. Trong kinh doanh, cần hợp tác để có lợi cho cả đôi bên thì mối quan hệ giữa các đối tác làm ăn sẽ luôn bền vững, cùng sinh lợi nhuận. Coi sự tồn tại và lợi ích của người khác cũng là của mình để tránh làm mất đi những giá trị tốt đẹp và lớn lao hơn. Nếu chỉ chăm chăm thu lợi cho bản thân, đặt lợi ích của mình lên trên hết thì kinh doanh sẽ không tồn tại lâu. Cần phải cùng nhau hợp tác và phát triển thì mới sinh ra được nguồn lợi bên vững.

Ăn chay nhưng kinh doanh hải sản, đồ mặn có được không?

Khái niệm kinh doanh theo triết lý nhà Phật đang ngày được lan rộng và chấp nhận.

Khái niệm kinh doanh theo triết lý nhà Phật đang ngày được lan rộng và chấp nhận.

3. Tính Vô thường: Vạn vật chuyển biến không ngừng nghỉ cùng vũ trụ. Có những chuyển biến theo chiều hướng tốt đẹp, nhưng cũng có sự chuyển biến mang tính phá vỡ. Đó là quy luật khách quan. Nếu đầu tư vào một dự án kinh doanh không mang về kết quả, thậm chí là mất cả chì lẫn chài, hãy can đảm để xây dựng lại. Vô thường để hủy hoại và vô thường để hình thành. Có khi thất bại này lại mở ra một cánh của khác tốt đẹp hơn. Việc của chúng ta là không nản lòng và mỉm cười bước tiếp.

4. Tính nhân quả: Nhân quả là quy luật tồn tại khách quan. Doanh nhân là nhân tố quan trọng trong việc xây dựng đất nước, xã hội ngày một tốt đẹp, phồn thịnh hơn. Nếu các doanh nghiệp và doanh nhân làm việc với tâm trong sáng, lợi mình nhưng cũng không quên cái lợi của người khác thì sẽ có quả báo tốt đẹp. Ngược lại, nếu quá toan tính tư lợi, tâm không an lành thì mãi chỉ là người nghèo trên mọi phương diện.

Tại sao phải ứng dụng tư duy đạo Phật vào kinh doanh là câu hỏi có rất nhiều đáp án khác nhau. Đưa triết lý Phật pháp vào trong các hoạt động vận hành doanh nghiệp sẽ giúp thay đổi các mối quan hệ theo chiều hướng tốt và đưa doanh nghiệp đến những mục tiêu xa hơn của sự phát triển.

Triết lý Duyên khởi xây dựng đạo đức Phật giáo trong kinh doanh

Nhân quả là quy luật tồn tại khách quan. Doanh nhân là nhân tố quan trọng trong việc xây dựng đất nước, xã hội ngày một tốt đẹp, phồn thịnh hơn.

Nhân quả là quy luật tồn tại khách quan. Doanh nhân là nhân tố quan trọng trong việc xây dựng đất nước, xã hội ngày một tốt đẹp, phồn thịnh hơn.

Những Phật tử là doanh nhân ứng dụng tư duy đạo Phật vào kinh doanh tại Việt Nam

Đức Phật dạy nếu một người có năng lực làm giàu nhờ công sức và trí tuệ của chính mình, và biết sử dụng của cải vật chất đó làm lợi mình lợi người thì rất tốt. Còn cái giàu do lừa dối để lợi mình hại người thì không được.

Ông Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen

Ông Lê Phước Vũ là một doanh nhân thành đạt, một người có niềm tin với Phật giáo, dựa vào tinh thần đạo Phật để làm kinh doanh. Từ hai bàn tay trắng, năm 2001 ông Vũ thành lập nên công ty cổ phần Hoa Sen. Hoa Sen cũng là biểu tượng đặc trưng của đạo Phật. Vị doanh nhân này có nhiều hoạt động từ thiện đặc biệt là tháng 5/2013 ông đã chi ra hơn 36 tỷ đồng để mời Nick Vujicic đến thuyết trình truyền cảm hứng ở Việt Nam.

Theo chia sẻ của ông Lê Phước Vũ, gia đình ông có truyền thống theo đạo Phật, bà nội của ông là người xuất gia từ năm 1972 theo phái Khất sĩ. Tiếp theo ba ông cũng theo đạo Phật. Thuở nhỏ, vị doanh nhân này sống theo tín ngưỡng gia đình. Lúc đó đạo Phật đối với ông Vũ mang tính tín ngưỡng nhiều hơn là sự tỏ ngộ tâm linh và một sự thấu hiểu, quán triệt tinh thần về tâm linh. 

Năm 30 tuổi, ông Vũ quay lại với đạo Phật sau nhiều sự kiện trong đời sống. Từ đây, ông Vũ bắt đầu đi tìm câu trả lời cho các câu hỏi tự vấn như gốc rễ của thế giới đó là gì? Sự tương tác giữa con người và tâm linh là gì? Và nó tương tác qua cái gì? Sau tất cả, bản chất của thế giới tâm linh đó là gì? "Tập đoàn Hoa Sen luôn có những cách đi riêng của mình không giống như những doanh nghiệp khác để phát triển bền vững, nhưng trên hết phải lấy đạo đức làm nền tảng. Tiêu chí của chúng tôi là trung thực-cộng đồng-phát triển. Riêng cá nhân tôi, tôi hạnh phúc vì có được những giá trị sống tốt, lại vừa làm được rất nhiều việc để giúp mọi người. Đạo Phật có câu, tự giác giác tha, giác hạnh viên mãn", Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen chia sẻ.

Ngày 9 tháng 7 năm 2020 (nhằm ngày 19.5 năm Canh Tý) tại Tổ đình Viên Minh, Chủ tịch Tập đoàn Tôn Hoa Sen - ông Lê Phước Vũ đã tới đảnh lễ Đức Đệ Tam Pháp Chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thích Phổ Tuệ.

Ngày 9 tháng 7 năm 2020 (nhằm ngày 19.5 năm Canh Tý) tại Tổ đình Viên Minh, Chủ tịch Tập đoàn Tôn Hoa Sen - ông Lê Phước Vũ đã tới đảnh lễ Đức Đệ Tam Pháp Chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thích Phổ Tuệ.

Lợi ích tu tập thiền định trong kinh doanh

Năm 2018 ông Vũ quyết định lên núi sống thanh tịnh. Theo chia sẻ, 1 tháng ông chỉ ghé đến Tập đoàn Hoa Sen 2 lần, mỗi lần 2 tiếng.

Ngày 9 tháng 7 năm 2020 (nhằm ngày 19.5 năm Canh Tý) tại Tổ đình Viên Minh, Chủ tịch Tập đoàn Tôn Hoa Sen - ông Lê Phước Vũ đã tới đảnh lễ Đức Đệ Tam Pháp Chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thích Phổ Tuệ và thực hiện nghi lễ Quy y Tam bảo với sự chứng minh truyền thọ của Đức Hòa thượng Đệ Tam Pháp Chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam và cùng sự có mặt của đông đảo Chư tôn đức Tăng.

Bà Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược tập đoàn TH

Bà Thái Hương - pháp danh Diệu Huệ quan niệm trong kinh doanh, khi xây dựng thương hiệu bao giờ cũng cần chú trọng đến những giá trị cốt lõi. Tập đoàn TH do bà Thái Hương sáng lập đã thành công với nhiều thương hiệu-khởi đầu là sữa tươi sạch TH True Milk, sau đó là hàng loạt thương hiệu thực phẩm, đồ uống được chế biến từ nguyên liệu là sản phẩm nông nghiệp an toàn, sạch, hữu cơ... Bà cho rằng, khi một thương hiệu ra đời cần phải nâng niu nó, và xác định cho nó phẩm hạnh gắn với chữ Thiện. Điều này xuyên suốt trong chiến lược của tập đoàn TH với những giá trị cốt lõi: “Vì sức khỏe cộng đồng”, “Hoàn toàn từ thiên nhiên”, “Tươi - Ngon - Bổ dưỡng”, “Thân thiện với môi trường”, “Tư duy vượt trội và hài hòa lợi ích”. Đây chính là sự cam kết với cộng đồng và là tiêu chí tối thượng trong kinh doanh của bà và tập đoàn TH.

"Tôi luôn cảm thấy ánh sáng Phật pháp soi rọi, làm sáng tỏ bản thân tôi hay các vấn đề mà tôi gặp phải. Tôi thường nói với các nhân viên của mình: Hãy Tĩnh để nhìn nhận vấn đề. Khi nhìn rõ vấn đề, ta sẽ giải quyết được. Đó là chữ Tĩnh trong Phật pháp. Các em hãy cứ làm việc thật tốt- đó cũng là một cách hành đạo tốt nhất và gần gụi nhất. Tôi luôn tin vào luật nhân quả. Bởi ánh sáng của Phật pháp có thể chiếu rọi tới những nơi tối tăm nhất. Nếu ta làm gì không đúng, thì cũng chỉ che giấu được một thời gian mà thôi, sao che giấu được cả đời. Thế nên, ánh sáng nhiệm màu của Phật pháp luôn điều chỉnh hành vi của tôi. Ai làm sản phẩm đều muốn có lời ngay, có doanh thu lớn, nhưng nếu làm ăn không nghiêm túc chân chính, thì chỉ được một thời gian ngắn, bởi bây giờ, trí tuệ và sự hiểu biết sản phẩm của người tiêu dùng rất cao. Chính vì vậy, muốn đi xa, chúng ta hãy là người tử tế. Nghiệp báo và sự luân hồi: Tôi rất tin. Mà tôi hiểu, nghiệp báo không ở đâu xa, không phải tận kiếp sau, mà thường tới rất nhanh, ngay bây giờ lúc này. Với tôi, sự chia sẻ tử tế luôn được đặt lên hàng đầu!Khi mình có tư tưởng của Phật pháp, mình hành đạo trong khi làm việc, trong cuộc sống, thì cuộc sống sẽ luôn nhận những quả đẹp cho mình, con cháu mình lâu dài. Đó là nhân quả và tôi luôn thấm nhuần điều đó", bà Thái Hương chia sẻ.

Bà Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược tập đoàn TH

Bà Thái Hương - Nhà sáng lập, Chủ tịch Hội đồng chiến lược tập đoàn TH

Chân thật là đạo đức trong kinh doanh

TS Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Thái Hà Books

Ông Nguyễn Mạnh Hùng có Pháp danh Thiện Đức. Ông là nhà sáng lập đồng thời là Chủ tịch Thái Hà Books. Ông Hùng từng có nhiều năm học tiến sĩ ở Liên Xô, rồi về làm ở FPT, khi rời vị trí là Phó Tổng giám đốc tập đoàn này. Với ông Hùng, ông cho rằng tiền không quá quan trọng. Thái Hà Books được biết đến là nhà xuất bản có mảng riêng chuyên về sách Phật giáo. Ông nghiên cứu về Phật giáo từ khi còn là sinh viên và bắt đầu tu tập ở độ tuổi 30.

"Bản thân tớ, ngày xưa, tớ có nhiều bệnh tật lắm, thậm chí vài lần chết hụt rồi. Năm 2000 ở Sydney (Úc), bác sĩ đã khám kết luận tôi bị tiểu đường, mỡ máu, men gan và chỉ định bắt buộc phải uống thuốc. Nhưng thực tế, nhờ thiền mà bao năm nay chẳng thuốc men gì, tớ vẫn khỏe re. Thêm nữa, thiền cho ra rất nhiều ý tưởng. Ngày xưa, cứ tọa thiền là tớ mang theo sổ và bút. Ngồi thiền, ý tưởng mới và lạ cứ thế tuôn ra. Ghi lại và triển khai. Lúc đó tớ mới hiểu tại sao Bill Gates, Steve Jobs… lại sang Ấn Độ học thiền; tại sao tập đoàn Google tại có phong trào thiền cho cả tập đoàn", ông Hùng chia sẻ về cơ duyên đến với Thiền định của mình.

Chủ tịch Thái Hà Books từng chia sẻ sáng nào ông cũng ngồi thiền và tụng kinh niệm Phật. Đó cũng là cách thư giãn, giải trí của ông mỗi khi căng thẳng hay gặp khó khăn trong công việc. "Còn hơi thở là tôi vẫn đọc sách, vẫn thiền, mãi là Phật tử", ông khẳng định.

TS Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Thái Hà Books

TS Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Thái Hà Books

Chữ Tâm trong kinh doanh

Bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch CTCP chứng khoán Vndirect

Bà Hương được biết đến là chủ tịch CTCP Chứng khoán Vndirect. Khoảng năm 2011, bà Phạm Minh Hương có ‘cơ duyên’ biết đến ăn chay dưỡng sinh khi được mời ăn bữa cơm trong lần đi học một khóa Thiền.

‘Đó là những bữa cơm tuyệt vời mà trong đời tôi chưa từng được thưởng thức’, bà hồi tưởng.

Để chia sẻ trải nghiệm của mình, bà mở một cửa hàng thực phẩm hữu cơ HOMEFOOD và quán Chay dưỡng sinh Thuần Việt để truyền bá cách sống bà tâm đắc.

Vị nữ doanh nhân này từng chia sẻ mình sinh ra và lớn lên ở thời kỳ mà trong lý lịch ghi là không tôn giáo nên đối với bà, đạo Phật là những hình ảnh những người đi vào chùa là chốn tránh hiện tại và có cái gì đó rất là mê tín dị đoan. Bà đã đi tìm rất nhiều sách để đọc nhưng quá nhiều từ Hán-Việt nên không hiểu. Khi nhờ vào nghe bài pháp thoại của Thượng tọa Thích Nhật Từ, khi đó bà đã không thể tưởng tượng được là tại sao có kiến thức tuyệt vời như vậy mà mình không biết, trong khi có lúc bà cho là mình rất giỏi, cái gì cũng biết.

Bà Phạm Minh Hương- Chủ tịch CTCP chứng khoán Vndirect

Bà Phạm Minh Hương- Chủ tịch CTCP chứng khoán Vndirect

Khi mới bước vào đạo Phật, bà đã hiểu rất sai về đạo Phật là đi tu, có nghĩa là phải buông bỏ hết để cho ngũ căn của mình không phải tiếp xúc với cái gì cả thì mới có thể tu được. Bà Minh Hương đã thay đổi rất nhiều sau khi theo và hiểu đạo Phật để trở thành một con người bình tâm trước mọi vấn đề. Bà vẫn làm việc nhiều như ngày trước, không có gì khác cả, nhưng công việc hiệu quả hơn, bình an hơn.

Theo: Ceo360.vn

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Tu là cải tạo mình

Góc nhìn Phật tử 09:13 22/04/2024

Ngày nào tôi ăn muối nhiều một chút (nhất là chao, tương, mắm dưa chay) là khuya 0 giờ đau đầu tới 2 giờ 30, ảnh hưởng cho thời thiền kế đó.

Thái độ cầu học cầu tu của người Phật tử

Góc nhìn Phật tử 07:57 22/04/2024

Trên hai mươi lăm thế kỷ về trước, Đức Từ Phụ đã từng khẳng định đạo Phật là đạo của từ bi, trí tuệ và giải thoát. Người Phật tử muốn tu theo đạo Phật cũng phải tu sao cho được từ bi và trí tuệ để một ngày không xa nào đó cũng sẽ được giải thoát như Đức Phật.

Lạy Phật, niệm Phật nhưng không từ bi đối đãi với người khác...

Góc nhìn Phật tử 14:52 21/04/2024

Mỗi người chúng ta dù tín ngưỡng Đức Phật hay không thì đều biết rằng ý chỉ của Phật là dạy con người từ bi, lương thiện, làm việc tốt. Nếu chúng ta hàng ngày niệm Phật, bái Phật nhưng lại không dùng tâm từ bi cứu giúp người khác khi hoạn nạn thì đã thật tu chưa?

Để gió cuốn đi

Góc nhìn Phật tử 14:42 21/04/2024

Có những câu hát thật bình dị, chân chất, không cao siêu hoa mỹ ngôn từ, nhưng lại đi vào lòng người và ở lại rất lâu. Một trong những câu hát đó là: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng…”.

Xem thêm