Pháp là sự vận hành của nhân duyên trong từng phút giây
Tùy duyên ứng pháp là tinh thần uyển chuyển sống động của đạo trong đời, không rơi vào chấp pháp, cũng không rơi vào vô pháp. Nó là sự vận hành linh hoạt giữa lý và sự, giữa căn cơ và hoàn cảnh, giữa hiểu biết và lòng từ.

Người sống được tùy duyên ứng pháp là người không còn bị trói buộc bởi khuôn mẫu cứng nhắc, nhưng cũng không buông lung trong sự tùy tiện vô minh.
Người ấy có thể nói hay im lặng, làm hay không làm, hành động hay không hành động nhưng tất cả đều xuất phát từ sự tỉnh thức. Họ không chạy theo hoàn cảnh, nhưng cũng không chống lại hoàn cảnh. Tùy duyên không có nghĩa là buông xuôi số phận, mà là thuận theo dòng sông đời nhưng giữ vững được tay chèo trí tuệ.
Tùy duyên ứng pháp không thể bắt chước, không thể học thuộc lòng, mà chỉ có thể sống và thể nghiệm trong từng sát-na của cuộc sống. Khi tâm trong sáng, trí tuệ tự nhiên vận hành như một dòng nước ngầm lúc thì thấm sâu, lúc thì bộc phát, lúc thì chảy êm, lúc thì cuồn cuộn nhưng luôn đúng thời, đúng cách, đúng người.
Người tu không phải là người trốn đời hay gác lại cuộc sống mà là người có mặt trọn vẹn trong mọi tình huống đời thường với tâm rỗng rang, sáng suốt. Khi đó, mỗi hành vi nhỏ nhất như rửa bát, quét nhà, chăm con, giao tiếp…cũng đều là pháp. Chính trong đời sống bình thường ấy, đạo hiển lộ.
Pháp không ở trên kinh sách. Pháp là dòng sống động của hiện tại, là sự vận hành của nhân duyên trong từng phút giây.
Người biết tùy duyên ứng pháp sẽ không còn cố gắng để “chứng” điều gì, mà họ là chính mình một cách sâu sắc và hiện tiền nhất. Họ không cần mang danh “giác ngộ”, cũng không cần đeo mặt nạ “kiến tánh”, mà chính đời sống tỉnh thức, đúng pháp của họ là bằng chứng sống động cho một tâm thức đã chín muồi.
Và chính đời sống đó không cần phô trương, không cần lễ nghi rườm rà lại là đóa hoa giác ngộ cúng dường cao quý nhất dâng lên Tam Bảo, dâng lên cuộc đời, dâng lên tất cả chúng sinh.
Tùy duyên – là sống
Ứng pháp – là đạo
Và trọn vẹn trong giây phút này – là giải thoát.
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT
Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.
STK: 117 002 777 568
Ngân hàng Công thương Việt Nam
(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)
TIN LIÊN QUAN
Dành cho bạn
Ta cứ tưởng thứ mình tìm nằm ở bên ngoài
Phật pháp và cuộc sốngTình yêu lớn nhất mà ta khao khát là cảm giác được hiểu, được an trú, được bình yên không đến từ ai cả. Nó đến từ khoảnh khắc ta quay về bên trong và thấy mình đủ.
Thân này thật sự là khách trọ
Phật pháp và cuộc sốngCó thân là có khổ, điều ấy ai cũng từng nghe nhưng không phải ai cũng thấy. Ta chỉ thật sự thấy khi thân bắt đầu đau, khi hơi thở trở nên nhọc, khi một căn bệnh bất ngờ kéo đến và lấy đi những gì ta tưởng thuộc về mình.
Một mảnh đời
Phật pháp và cuộc sốngHôm nay, tôi đến thăm cô Ba H., người hàng xóm, mới từ bệnh viện Ung bướu. trở về. Dù là thầy thuốc, đã chứng kiến biết bao nhiêu là bệnh tật, chết chóc của đồng loại nhưng tôi vẫn thật sự giật mình vì sự tàn phá của căn bệnh ung thư phổi đối với cô ấy. Nếu không đến tận nhà, tôi chẳng cách nào nhận ra người hàng xóm vốn quen biết bấy lâu.
Hành hương trần thế
Phật pháp và cuộc sốngChúng ta đến trần gian này để làm gì? Theo quan niệm bình thường, kém sáng suốt, thì chúng ta đến trần gian này để tìm kiếm những thực phẩm, của cải của trần gian để hưởng thụ. Mật ngọt của trần gian này nhiều lắm. Nào giàu có, tiếng tăm, quyền lực, tình yêu, gia đình... Rồi sau đó ra đi, bỏ lại buổi tiệc đời cho những người đến sau. Bỏ lại cho người khác với rất nhiều nuối tiếc, chẳng đem theo được gì.
Xem thêm














