Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ ba, 17/01/2017, 09:04 AM

Phật giáo Nhật Bản đang nỗ lực thích nghi với sự biến đổi của xã hội

Một bài báo đăng tải năm 2008, The New York Times những câu hỏi khiêu khích rằng Phật giáo Nhật Bản “Có thể chết dần” (Onishi 2008). Không giống như những bình luận cho rằng người Nhật Bản không “Tôn giáo” cho lắm, bài viết trên không hề đề cập đến những cảm giác chung của người Nhật về những thực hành Phật giáo hay Thần đạo (Shinto), về bản chất thực thực hành và các hoạt động văn hóa hơn là tôn giáo trong tự nhiên, hoặc cảm giác rằng khái niệm “Tôn giáo” là một nhập khẩu ngoại quốc, và do đó, một thứ ngoại nhập liên quan đến một thiết lập cụ thể về đức tin và thái độ có ảnh hưởng thống trị của ngoại bang, nhưng lại khô

Bài viết này cũng không hề gợi lên sự bất an chung liên quan đến tôn giáo đã từng hiển hiện ở quốc gia này vào thời điểm các thành viên của giáo phái Aum Shinrikyo thực hiện vụ tấn công bằng khí Sarin vào năm 1995. Thay vào đó, bài báo được dựa trên các cuộc phỏng vấn với các vị tăng sĩ Phật giáo ở Nhật Bản, những người than thở về thực tế là nhiều ngôi tự viện Phật giáo đang dần mất đi các thành viên, rồi hình thức dịch vụ “Phật giáo tang lễ”, và thậm chí là những hình thức truyền thống của việc tu tập Phật giáo như tọa thiền và quán niệm Mạn đà la dường như không còn khả năng tồn tại, hay có thể tạo động lực cho đa số người Nhật Bản.
Một vị tăng sĩ Phật giáo đang rót thức uống ở quán Buddhist Barbar Vowz, Tokyo. (Nguồn: jpinfo.com)
Những quan sát về nhiều ngôi tự viện Phật giáo ở Nhật Bản đang gặp khó khăn và nhiều người Nhật trẻ tuổi đang thất vọng với Phật giáo nói riêng, với tôn giáo nói chung là hoàn toàn chính xác. Nhị vị Hòa thượng Fujita Issho và Yamashita Ryōdō cùng có tiếng nói tương đồng khi họ kêu gọi Phật giáo đồ nên “hiện đại hóa” trong một chuyên khảo của mình vào năm 2013 (Fujita và Yamashita 2013).

Tuy nhiên, không những xuất hiện sự sụt giảm thành viên trong các ngôi tự viện Phật giáo do tình trạng lão hóa chung của dân số Nhật Bản, và những thay đổi trong cấu trúc kinh tế, và văn hóa Nhật Bản nói chung, nhưng còn có một sự gia tăng của nhiều hình thức mới của các hoạt động tôn giáo và tâm linh năng động ở Nhật Bản, nếu như người Nhật Bản đã dự đoán trước lời kêu gọi của nhị vị Hòa thượng Fujita Issho và Yamashita Ryōdō.
Kannon Bodhisattva (Bồ tát Quán Thế Âm) trong hình tượng người mẹ hiền ở trước ngôi già lam Shōkozan Tōkei-ji. (Ảnh: tác giả Gereon Kopf)
Bất cứ ai quen thuộc với khung cảnh tôn giáo của Nhật Bản đã từng chứng kiến những hình thức mới của các hoạt động tôn giáo, và một sự tái khám phá cũng như sự biến đổi của truyền thống Phật giáo đều có thể thấy sự phát triển này có thể được chia thành năm loại: 

1. Những nghi lễ được được thiết kế để đáp ứng nhu cầu thực tế, chẳng hạn như nghi thức kuyo mizuko, để thương tiếc những bào thai bị sẩy, hoặc bị bỏ và các nghi lễ tưởng niệm động vật;

2. Các chương trình cứu trợ, đặc biệt là cứu trợ thảm họa sóng thần và hạt nhân ngày 11/03/2011;

3. Toàn bộ sự thừa thãi quá mức của những cuộc hành hương, vốn được phổ biến rộng rãi trong các quyển sách, tạp chí;

4. Các chương trình tiếp cận cộng đồng, từ các chương trình can thiệp xã hội với các hình thức hiện đại của tư vấn tinh thần; 

5. Biểu tượng văn hóa dân gian hiện đại và những nhân vật nổi tiếng trên truyền hình - những người đem đến cho Phật giáo một sinh khí mới, như Ni sư Seto'uchi Jakucho.
Hòa thượng Ittetsu Nemoto. (Nguồn: newyorker.com)
Tuy nhiên, những gì đã ít nhận được sự chú ý hơn là các chương trình tiếp vận cộng đồng mới của Phật giáo cũng như các cuộc hành hương không liên kết với các biểu tượng văn hóa nổi tiếng, như Kōbō-Daishi (774 - 835), một vị cao tăng Nhật Bản, sáng lập chân ngôn tông (ja. shingon-shū) dạng Mật tông tại Nhật Bản, hay Matsuo Bashō (1644-1694), vị Thiền sư thi sĩ lỗi lạc của thời Edo Nhật Bản.

Những ví dụ về các cuộc hành hương của 34 ngôi tự viện Phật giáo của Kannon (tiếng Sanskrit: Avalokiteshvara, Bồ tát từ bi, tức Quán Thế Âm) ở Chichibu, quận Saitama, tỉnh Saitama, vùng Kanto trên đảo Honshu của Nhật Bản; chương trình ngăn chặn tự tử của Hòa thượng Ittetsu Nemoto; và quán Buddhist Bar Vowz, Tokyo. Cuộc hành hương ở Chichibu đã được tái khám phá trong cuộc bùng nổ hành hương đại chúng, có thể chứng kiến ở Nhật Bản hiện nay, trong khi đó quán Buddhist Bar Vowz lại được thiết kế để giới thiệu cho những khách hành quen thuộc của họ về với Phật pháp thông qua những cuộc trò chuyện và tụng niệm bình thường.

Ban đầu, công việc của Hòa thượng Ittetsu Nemoto và chư tăng làm việc trong quán Buddhist Bar Vowz, Tokyo dường như có vẻ mâu thuẫn với Ngũ giới và phong cách sống truyền thống vốn chú trọng chủ nghĩa tự viện Phật giáo. Tuy nhiên, hành động của họ không những có tiền lệ trong lý tưởng Bồ tát như đã từng thấy trong kinh Vimalakīrti Nirdeśa Sūtra (Duy Ma Cật Sở thuyết), lý giải rằng các vị Bồ tát trở thành dược liệu cho người bệnh, và thức ăn cho những người đói, và như gợi lên bởi các gọi là “những vị sư ngông cuồng” như Jigong (Tế Điên Hòa thượng, 1130 - 1207), và ikkyū sōjun (Nhất Hưu Thuần, 1394 - 1481), vị Thiền sư Nhật Bản thuộc tông Lâm Tế, hệ phái Đại Đức tự, những vị đã thị hiện phá giới phạm trai bằng nỗ lực của bản thân để hóa độ chúng sinh.

Trong một ý nghĩa nào đó, các chương trình tiếp cận cộng đồng Phật giáo của Hòa thượng Nemoto và quán Buddhist Bar Vowz, Tokyo là những biểu hiện của thứ “Phật giáo nhập thế” tức là, một hình thức Phật giáo năng động của chủ nghĩa tích cực xã hội được thiết kế để bảo vệ và trao quyền cho các thành viên của một tập thể bị tước quyền công dân trong xã hội.
Bức chạm khắc ở ngôi tự viện Phật giáo Kinsho miêu tả câu chuyện Bồ tát Kannon Bodhisattva (Bồ tát Quán Thế Âm) dùng hình thức nữ giới của mình để cảm hóa trái tim của Aragi Tange, một người bạo hành phụ nữ. (Ảnh: Gereon Kopf)
Điều khiển chương trình hành hương Chichibu đặc biệt chú trọng thú vị đó là những ngôi tự viện Phật giáo liên kết lại, tiêu biểu như các ngôi tự viện Phật giáo và (Kinshōji Temple), đặc biệt chuyên bảo vệ phụ nữ khỏi những bất công, bạo lực và miêu tả Kannon Bodhisattva (Bồ tát Quán Thế Âm) bằng hình tượng người mẹ hiền của tất cả chúng sinh.

Vai trò xã hội kiểu thực hành Phật giáo đặc biệt này không chỉ gợi lên truyền thống về sự tận hiến và truyền thuyết Bồ tát Quán Thế Âm của các quốc gia Phật giáo Đại thừa, nó cũng là tiếng vọng của những trường hợp ít được nghiên cứu, ít được nhắc đến xuyên suốt lịch sử Nhật Bản khi mà các vị tăng sĩ hoặc cơ sở tự viện Phật giáo đã cưu mang giúp đỡ những người phụ nữ vượt qua, hoặc ít nhất là đương đầu với phân biệt giới tính, và xem thường phụ nữ của một nền văn hóa gia trưởng, dựa trên nền tảng của hệ thống tín ngưỡng Phật giáo. Hai ví dụ về sự hỗ trợ phụ nữ của Phật giáo năng động này là ngôi già lam Shōkozan Tōkei-ji, thuộc Thiền phái Lâm Tế, thành phố Kamakura ở tỉnh Kanagawa, Nhật Bản.

Một ngôi nhà an toàn dành cho phụ nữ ở cuối thời Kamakura (1185 - 1333), cũng là một “Ngôi chùa ly hôn - "Divorce Temple" trong thời kỳ Edo (1603-1868), và các công việc của Ni trưởng Seto'uchi, nhà văn và nhà hoạt động, người đã trở thành thần tượng nổi tiếng vì những ủng hộ, khuyến khích của Ni trưởng.
Một góc chùa Tokei-ji. (Ảnh: Gereon Kopf)
Một bức áp phích xuất hiện từ thời Edo (1603 - 1868) miêu tả một người phụ nữ đang trốn khỏi người chồng của mình bằng cách chạy vào chùa Tokei-ji. (Ảnh: Gereon Kopf)
Do đó hiển nhiên rằng Phật giáo Nhật Bản không phải “đang chết dần” mà thay vào đó, nó đang thay đổi để đương đầu với những thách thức đương đại. Nhật Bản hiện nay đang chứng kiến sự nổi lên của những cái mới, sự thay đổi của truyền thống, những hình thức tu tập và hoạt động Phật giáo nhấn mạnh vào sự kết nối mật thiết giữa tâm linh với nhận thức xã hội và chủ nghĩa vị tha tích cực.Những hình thức thực hành mới này.

Tuy nhiên, không thay thế các hình thức thiền định, tụng niệm và thậm chí là các nghi thức dâng lễ truyền thống. Thay vào đó, họ bổ sung cho các hình thức truyền thống để “hiện đại hóa” những lý tưởng Bồ tát đạo cho thế kỷ 21, và cho thấy những mô hình thú vị của cách sống từ bi và trí tuệ trong thời đại chúng ta.

Vân Tuyền (Nguồn: Buddhanet)

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Doanh nhân Trung Quốc xuất gia, chăm sóc 600 trẻ em bị bỏ rơi

Quốc tế 11:48 03/10/2024

Sáu trăm đứa trẻ giờ đã có một mái nhà chung, thường nhật chúng nó tươi cười, tắm mát trong suối nguồn từ bi, sưởi ấm dưới ánh mặt trời trí tuệ Phật pháp.

Người đàn ông xin lỗi nhà chùa vì trộm tiền từ 27 năm trước

Quốc tế 09:54 23/09/2024

Một người đàn ông Hàn Quốc đã gửi thư xin lỗi đến nhà chùa vì đã trộm tiền công đức ở chùa khi còn là một đứa trẻ.

Đức Tăng thống Myanmar hùn phước xây chùa Việt

Quốc tế 00:27 21/09/2024

Chùa Đại Phước (Myanmar) vừa thiết lễ chiêm bái mô hình đại Tôn tượng Phật Gotama, sau này được đúc bằng đồng nặng 7 tấn trong tư thế ngồi ban phước lành cao 6m, hôm 15/9.

Những người lau chùi tượng Phật bằng đồng cao nhất thế giới

Quốc tế 23:02 09/09/2024

Từ đỉnh đầu tượng Phật đồng cao 120 m, hai nhân viên vệ sinh đu dây xuống phần tai, phun nước để làm sạch.

Xem thêm