Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ sáu, 23/08/2019, 15:28 PM

Phật sự online là phương thức hoằng pháp trên internet

Trong thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, Phật sự online là phương thức, phương tiện mới để truyền bá Giáo Pháp lấy internet làm nền tảng. Hình thức hoằng pháp này là một căn cứ cho một cộng đồng Phật Giáo trên mạng (online) cống hiến những giá trị xã hội và tâm linh tới đông đảo quý Phật tử.

>>Tin tức Phật giáo mới nhất 

Phật sự online là gì?

Phật sự online chính là phương thức hoằng pháp dựa trên nền tảng internet, những thành tựu của thời đại công nghệ số 4.0

Phật sự online chính là phương thức hoằng pháp dựa trên nền tảng internet, những thành tựu của thời đại công nghệ số 4.0

Vượt thoát sự cố hữu hay theo thời, với căn bản triết học “tùy duyên,” của đạo Phật thì nhiệm vụ hoằng pháp đã có những bước chuyển mình và thay đổi để thích ứng với thời đại và căn cơ của con người nhằm đạt đến mục tiêu duy nhất là chuyển tải thông điệp yêu thương, hòa bình và trí tuệ của đức Phật đến với nhân loại một cách hữu hiệu nhất. Như chúng ta đã biết, khi bước kỷ nguyên truyền thông toàn cầu đều nằm trong một máy laptop xách tay, hoặc chỉ nằm gọn trong lòng bàn tay như những chiếc smartphone…đây là cơ hội vô hạn cho chúng ta để chuyển tải thông điệp yêu thương của đức Từ Phụ. 

Bài liên quan

Internet sẽ cung cấp cho Tăng Đoàn (Sangha) một nguồn lực mới lạ để giảng dạy và truyền thông giáo pháp. Người nghiên cứu có thể tiếp cận thông tin, giáo lý, kinh điển, nguồn giáo dục và các vị thầy cùng các tăng ni trên mạng, có thể có trong tương lai từ khắp nơi trên thế giới bất cứ lúc nào, miễn phí, với nội dung được đích thân người sử dụng chọn lựa và được chuyển giao ngay tức khắc. Đây là một nguồn tiềm năng vô tận cho các tổ chức in ấn, xuất bản kinh sách Phật giáo và những chương trình giáo dục tương đối rẻ, hoặc có thể sử dụng miễn phí. Internet là nền tảng rất tốt để truyền thống Phật giáo thực hiện sứ mệnh của mình trong thời đại công nghệ 4.0. 

Trong quá khứ, giáo lý của Đức Phật được truyền đi nhưng với tốc độ chậm và gặp nhiều rào cản, không những do việc truyền thông ngày xưa giới hạn mà vì Phật giáo khi đến một địa phương mới nào cần phải làm cho mình thích ứng với văn hóa của địa phương đó. Còn hiện nay dựa vào những thành quả của cuộc cách mạng 4.0 mang lại sẽ cho ngành hoằng pháp những phương thức mới để dễ dàng hơn trong việc hoằng pháp. Bắt kịp những ứng dụng trong công nghệ 4.0 vào những phương thức hoằng pháp thì ngành hoằng pháp sẽ có những bước phát triển vượt bậc. 

Vậy nên Phật sự online chính là phương thức hoằng pháp dựa trên nền tảng internet, những thành tựu của thời đại công nghệ số 4.0, quý Phật tử có thể nắm bắt những thông tin Phật sự, những giáo lý nhà Phật...qua mạng internet, qua mạng xã hội...một cách chủ động. 

Ưu điểm của phương thức Phật sự online  

Có thể nói phương thức Phật sự online có tính lan truyền mạnh mẽ và thuận tiện.

Có thể nói phương thức Phật sự online có tính lan truyền mạnh mẽ và thuận tiện.

Bài liên quan

Phật giáo đã tồn tại về mặt vật chất cho đến ngày nay là vì pháp thực hành công hạnh bố thí (dana) vốn là nền văn hóa chia sẻ và phục vụ người khác, ngược lại với nền văn hóa tham dục dựa trên giá trị của tiền bạc. Đặc điểm của phương thức Phật sự trên nền tảng internet là sự tương liên, tương thuộc toàn cầu - đây chính là lý nhân duyên, một tri kiến cốt tủy, một chân lý phổ quát trong Đạo Phật. Khi hiểu rõ chân lý này người ta sẽ tỉnh ngộ, thoát khỏi tính ngã chấp và nối kết với nhau, biết cảm thông với những đau khổ của nhau.

Tiếp thu các giáo lý Phật giáo trên internet (e-learning, electronic Buddhist learning), có thể trở thành một công cụ cho việc phát triển tâm linh cũng như phát triển xã hội, khi việc tiếp cận được dễ dàng hơn và kỹ thuật học tập được cải tiến. Sự thật là phương pháp này không bao giờ có thể thay thế hoàn toàn việc dạy mặt đối mặt giữa thầy và trò, nhưng Internet cung cấp thêm vào đó một phương tiện chuyển giao mới làm cho việc tu tập được tốt hơn và dễ tiếp cận hơn. Cộng đồng Phật giáo toàn thế giới sẽ cần phải phát triển nội dung học Phật điện tử của mình, với các tông phái đến với nhau, góp chung tri thức và kỹ năng của họ, và nghiên cứu những cách thức mới trình bày giáo lý của Đức Phật, do có lòng từ bi đối với thế gian đau khổ này.

Có thể nói phương thức Phật sự online có tính lan truyền mạnh mẽ và thuận tiện. Việc hoằng pháp giờ đây không chỉ là việc lên pháp tòa thuyết giảng chính pháp mà còn nhiều phương cách khác nhau như trên các trang web hay mạng xã hội facebook, instagram, zalo….Những hình ảnh trong kinh bây giờ đã trở thành thực tế ảo, chỉ cần nhấn một vài phím trên máy tính hoặc smart phone, chúng ta ngay lập tức có thể tiếp cận với hàng triệu các thông tin trên toàn thế giới. Hay như việc truyền bá chính pháp không chỉ là thực hiện các nghi thức cầu nguyện; hay những buổi thuyết giảng mà chúng ta phải có những phương pháp mới như thuyết giảng trên mạng xã hội facebook....

Hạn chế của phương thức Phật sự online

Phật sự online là một phương thức truyền thông Phật giáo trong thời hiện đại với đầy đủ các phương tiện truyền thông để truyền tải giáo pháp đức Phật, truyền tải những gương hạnh cao quý của Tăng đoàn, truyền tải những công tác Phật sự quan trọng của Phật giáo đến với cộng động xã hội trong cũng như ngoài nước.

Phật sự online là một phương thức truyền thông Phật giáo trong thời hiện đại với đầy đủ các phương tiện truyền thông để truyền tải giáo pháp đức Phật, truyền tải những gương hạnh cao quý của Tăng đoàn, truyền tải những công tác Phật sự quan trọng của Phật giáo đến với cộng động xã hội trong cũng như ngoài nước.

Bên cạnh những mặt tích cực của phương thức hoằng pháp Phật sự online là những mặt hạn chế tồn tại:

Bài liên quan

Thứ nhất, với tốc độ lan truyền nhanh chóng mặt của internet, của mạng xã hội thì việc kiểm soát các nguồn thông tin là rất khó. Điều này đòi cả hai bên là các nhà hoằng pháp cũng như các Phật tử tiếp nhận cần tỉnh táo và có lựa chọn phù hợp về nguồn tin, cần chọn lọc những trang thông tin chính thức để học và tiếp thu giáo lý. Nếu không kiểm soát được những thông tin chính xác hoặc sẽ dẫn đến sự phát tán nhanh chóng của những bài giảng không đúng với tinh thần nhà Phật. Rất nhiều vấn đề đã xảy như: giả mạo hình ảnh các nhà tu hành để trục lợi, lừa đảo, tuyên truyền sai chính pháp...trên các trang mạng xã hội...

Thứ hai, đồng nghĩa với việc công nghệ mang đến những thuận lợi cho việc hoằng pháp thì nó cũng khiến chúng ta đôi khi có sự lệ thuộc. Ví dụ như những bài giảng tuy mang tính thực tiễn có trích dẫn trích nguồn nhưng lại thiếu tư duy và tính trải nghiệm trong quá trình tu tập.

Nhìn chung, Phật sự online là một phương thức truyền thông Phật giáo trong thời hiện đại với đầy đủ các phương tiện truyền thông để truyền tải giáo pháp đức Phật, truyền tải những gương hạnh cao quý của Tăng đoàn, truyền tải những công tác Phật sự quan trọng của Phật giáo đến với cộng động xã hội trong cũng như ngoài nước.

Ý nghĩa cuối cùng của truyền thông Phật giáo là công tác hoằng truyền giáo pháp, chuyển hóa khổ đau, đem đến sự bình an hạnh phúc và thịnh vượng cho người đọc người nghe. Đồng thời chấn chỉnh kịp thời những thông tin sai lệch gây ảnh hưởng đến hình ảnh Tăng đoàn, đem lại chánh kiến cho những người con Phật. Bên cạnh đó là sự định hướng về tư tưởng, về sự phát triển của tổ chức Phật giáo Việt Nam nói riêng và cộng đồng Phật giáo trên toàn thế giới.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

Truyện ngắn: Về nhà

Góc nhìn Phật tử 15:40 20/04/2024

Ông già đó cuối cùng cũng trở về sau gần bốn mươi năm bôn ba lưu lạc. Người làng không còn mấy ai nhận ra ông già từng là đứa trai làng ngoan nhất, cũng từng là gã đàn ông tu rượu như nước lã.

Hội luận: Lòng yêu thương (1)

Góc nhìn Phật tử 15:15 20/04/2024

Ba vào đời nặng nghiệp duyên báo chí, văn chương, không hơn ai nhưng sống đúng với cái đạo mà văn chương nghệ thuật xem là tôn chỉ: Chân, Thiện, Mỹ.

Nghĩ về hạnh nguyện ngài Địa Tạng

Góc nhìn Phật tử 13:39 19/04/2024

Mỗi khi chắp tay kính lễ chư Phật và Bồ-tát, trong tôi lại sừng sững dáng Tăng của ngài U minh Giáo chủ Đại hùng, Đại lực, Đại từ, Đại bi Bổn tôn Địa Tạng Vương Bồ-tát.

Chúng sanh và lục thông

Góc nhìn Phật tử 12:20 18/04/2024

Lục thông là sáu thần thông ưu việt hơn những năng lực bình thường của đa số chúng sanh nhân giới. Sáu thần thông bao gồm: 

Xem thêm