Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ, 27/05/2024, 17:15 PM

Phép màu cuộc sống: Lời nói nở hoa sen

Ai học được phép màu nói tốt, nói thiện, nói hay, nói nhã nhặn này, thì dù làm việc gì cũng dễ thành công hơn, sự nghiệp vững vàng hơn, cuộc sống của họ ngày càng tốt đẹp và có giá trị hơn.

Ai cũng muốn mình được mọi người thương yêu, kính trọng, ai cũng muốn được mọi người khen tốt, khen hay; ai cũng muốn, mình đến đâu cũng được mọi người niềm nở, vui vẻ, nồng nhiệt tiếp đón, hỏi han ân cần. Không ai muốn mình bị mọi người ghét bỏ, xem thường, coi khinh; không ai muốn mình bị người khác chê bai, chỉ trích, nói xấu; không ai muốn mình đến đâu cũng không được hoan nghinh, thậm chí bị xa lánh, lạnh nhạt, xua đuổi.

Nhưng thực tế thì chúng ta ít người kính trọng thương yêu, mà nhiều người ghét bỏ, xa lánh…Vì sao? Nguyên nhân lớn nhất là do cái miệng của chúng ta. Những lời tốt đẹp phát ra từ miệng ta ít hơn những lời chê bai, chỉ trích, nói xấu người khác.

Sử dụng ái ngữ và lắng nghe sâu

444928947_784978227069232_6456585580287469090_n

Cho nên ta học phép nói lời tốt, lời hay, lời thiện, lời nhẹ nhàng ấm áp, đem lại niềm vui, hạnh phúc, thư thái, hoà hợp cho tất cả mọi người. Giảm dần đến mức ít nhất những lời chê bai, chỉ trích, nói xấu kể cả những lời phê bình, đánh giá, phán đoán người khác một cách có thiện ý. Thầy chia sẻ bí mật này nhé: Ai thù ghét mình, nói xấu mình, thì mình tận tâm tận lực nói tốt, khen họ càng nhiều với những người khác, họ sẽ hết ghét mình ngay, mà còn thương mình nữa.

Có người nói rằng: Lời phê bình, chỉ trích thẳng thắn là vì tốt cho người khác, giúp họ biết sai mà sửa. Xin thưa, rất ít người thật tâm chịu nghe người khác chỉ lỗi lầm của mình mà sửa đổi, có lẽ khoảng vài phần trăm. 

Mình tự hỏi bản thân mình có thật tâm muốn nghe người khác phê bình, chê bai, chỉ trích mình không? Hơn nữa, càng nhiều người thích nói lời thiện, lời tốt thì lời ác, lời xấu sẽ giảm dần, đến mức không ai còn thích nói, thích nghe những lời gièm pha, chê bai, mắng nhiếc, đâm thọc, chỉ trích người khác nữa, thì chẳng còn ai làm như vậy nữa.

Ai học được phép màu nói tốt, nói thiện, nói hay, nói nhã nhặn này, thì dù làm việc gì cũng dễ thành công hơn, sự nghiệp vững vàng hơn, cuộc sống của họ ngày càng tốt đẹp và có giá trị hơn.

Phép màu này dễ học, dễ luyện, quan trọng nhất là phép màu này chỉ linh nghiệm khi nào lời nói thiện của ta xuất phát từ sự thành tâm chân thật. Mong cuộc sống của mọi người ngày một an vui hơn.

CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Ý kiến của bạn

Học Phật để chuyển hóa chính bản thân, không phải để áp đặt lên người khác

Kiến thức 14:15 28/09/2024

Học Phật Pháp chính là để tâm ta nhẹ nhàng hơn, chứ không phải thêm gánh nặng. Hãy lắng nghe giáo lý với trái tim rộng mở, không áp đặt và không cầu toàn. Chỉ khi đó, Phật Pháp mới thực sự trở thành nguồn sáng dẫn lối ta đến sự an lạc chân thật.

Nghi thức thu xá lợi như thế nào?

Kiến thức 18:50 27/09/2024

Điều quan trọng là chúng ta phải hiểu xá lợi được hình thành như thế nào? Vì sao mà có xá lợi?

Cách tu hành gì là chắc chắn nhất?

Kiến thức 17:15 27/09/2024

Người Phật tử hiện nay tu học như thế nào thì gọi là chắc chắn nhất để không tạo ra tội lỗi nghiệp chướng.

Thay đổi tướng mạo

Kiến thức 08:36 27/09/2024

Một người bán dầu tên Bùi Độ (đời vua Hán Cảnh Đế) nghèo khổ lang thang, được thầy tướng số cho biết sẽ chết đói vì có hai đường gân chạy xéo từ cằm lên mép miệng. Ấy là tướng ăn xin đầu phố, đói khổ mà chết.

Xem thêm