Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hà Nội 34°C /57%

Tịnh Độ tông
DỮ LIỆU
Thứ hai, 11/04/2016, 15:38 PM

Phòng khám của người nghèo và tu sĩ tại Huế

Một bệnh viện từ thiện luôn cứu giúp cho người nghèo, rất nhiều bệnh nhân hàm ơn của Tuệ Tĩnh Đường Hải Đức trong đó có tôi đã được phòng khám này khám chữa suốt hơn hai năm qua.

Bất kỳ các tu sĩ hoặc người nghèo ở Huế có nhu cầu khám chữa bệnh tại phòng khám từ thiện Tuệ Tĩnh Đường Hải Đức đều qua các bước.

Bước 1, quý vị lấy số, ngồi hàng ghế, có thể xem ti vi chương trình Truyền viên hình An Viên, chờ gọi số thứ tự đến tiền sảnh một vị ni cô nhập tên vào máy cấp mã bệnh nhân. Mã này chỉ cần đánh hằng số sẽ hiện tên tuổi bệnh nhân. Sau khi nhập tên, ngồi chờ gọi vào phòng nhận bệnh. Phòng này, luôn luôn có một y tá chuyên đo huyết áp và cấp phiếu khám. Bước ba là khám bệnh. Nếu cần xét nghiệm máu, chụp hình, khám đông y bệnh nhân đề nghị với bác sĩ. Khám xong đi lấy thuốc, ra về, tiến trình gọn nhẹ, nhanh chóng.
 
Vừa qua tôi đến nhận thuốc (tôi có sổ nhận thuốc hàng tháng), tôi lấy số 87. Nghe tiếng chị Nguyễn Thị Bạch Lan gọi tôi vào nhận bệnh. Anh y tá đo huyết áp cho tôi 120/80. “Anh nói huyết áp tốt rồi”. Tôi cám ơn anh, đây là lần thứ nhất sau hơn hai năm tôi khám chữa cao huyết áp tại đây (từ 180, 160 xuống 140 rồi 120/80). Có thể nói tôi đã tạm lành bệnh. Thường thì tôi không uống thuốc trước khi đo cho chính xác. Ngồi chờ khám, tôi nghĩ rất hay là có thời gian nghỉ trên mười phút để cơ thể trở lại bình thường, khi ấy đo huyết áp đúng hơn. 

Một thời gian dài tôi lui tới với Tuệ Tĩnh Đường, tôi quen biết nhiều y, bác sĩ cho đến bệnh nhân. Khi đặt máy nghe vào ngực, bác sĩ (BS) Đoàn Thị Bích Hồng luôn hỏi, “có khỏe không?”. Nghe nhịp tim của tôi bình thường, BS mới kê toa cho thuốc. Gần đây, BS Trương thị Thanh Hà nói: “Sáu tháng nên xét nghiệm máu một lần”. Cô y sĩ Phương Tâm dặn: “Tháng sau bác  nhớ nhịn ăn sáng để xét nghiệm máu, cháu đã ghi vào giấy rồi”.  BS Võ Khắc Chắc, BS CKII Nguyễn Thi Xuân Tịnh… Ai cũng ân cần chăm sóc. Trong hai năm qua, tôi cũng được Đại đức, Ths.Bs. Đại đức Thích Tâm Quang Phó Giám Đốc Tuệ Tĩnh Đường Hải Đức khám và phát thuốc hai lần. 

Tôi gặp bác sĩ Phan Thiết Sơn, ông là người quen cũ của tôi, khi đó ông là Giám Đốc Bệnh viện Giao thông Vận Tải Huế. Hiện nay ông khám Tai Mũi Họng cho Tuệ Tĩnh Đường Hải Đức. Bác sĩ Sơn tâm sự: “Cơ sở hạ tầng hơn nhiều phòng khám Đa khoa khác. Mô hình đông tây y kết hợp, mạnh về đông y, môi trường thoáng mát sạch sẽ, cơ sở khang trang”. Với kinh nghiệm quản lý một bệnh viện Nhà nước hơn mấy mươi năm. Bác sĩ Phan Thiết Sơn tiếp: “Khu vực từ thiện không làm chủ được ngân sách. Ban giám đốc đã cố gắng rất lớn mới duy trì được như hôm nay, chi phí thường xuyên tối thiểu một năm phải 4 tỷ  đồng”.
 
Một bệnh viện từ thiện luôn cứu giúp cho người nghèo, rất nhiều bệnh nhân hàm ơn của Tuệ tĩnh Đường Hải Đức trong đó có tôi đã được phòng khám này khám chữa suốt hơn hai năm qua. Anh Trần Xuân Tư 42 tuổi ở phường Hương Long thành phố Huế: “Tôi nhận thuốc hàng tháng tại đây. Y Bác sĩ ở đấy ân cần chu đáo”….”.

Chị Nguyễn Thi Mai ở Bàu Vá Phường Phường Đúc thành phố Huế: “Em đau tay, đi châm cứu thường xuyên ở đây, đây miễn phí tiền kim và châm cứu”. Trước sân của phòng khám, một tuần hai buổi các em khiếm thị sang học Phục hồi chức năng do Cô Dung ở Hội Người Mù tỉnh dạy. Cô Dung nói: “Các em đều có bảo hiểm, nhưng khi đau ốm thường sang nhờ bác sĩ phòng khám chẩn đoán trước, rồi mới đi khám bảo hiểm sau. Các cô chú rất chu đáo”. 

Tôi lên tầng hai tìm thầy Phó Giám đốc phòng khám, thầy đang bận siêu âm cho bệnh nhân. Hình ảnh một vị đại đức bác sĩ có vóc người nhỏ nhắn, đôi mắt từ ái làm lòng tôi bâng khuâng khi ở trong cái nhìn ấm áp ấy. Trong sâu thẳm tim tôi dâng lên lòng quý mến, biết ơn thầy…

Nguyễn Nguyên An
CÙNG NHAU XIỂN DƯƠNG ĐẠO PHẬT

Tuân theo truyền thống Phật giáo, chúng tôi cung cấp tài liệu giáo dục Phật giáo phi lợi nhuận. Khả năng duy trì và mở rộng dự án của chúng tôi hoàn toàn phụ thuộc vào sự hỗ trợ của bạn. Nếu thấy tài liệu của chúng tôi hữu ích, hãy cân nhắc quyên góp một lần hoặc hàng tháng.

STK: 117 002 777 568

Ngân hàng Công thương Việt Nam

(Nội dung: Họ tên + tài thí Xiển dương Đạo Pháp)

Cùng Phatgiao.org.vn lan toả Đạo Pháp.

Ý kiến của bạn

TIN LIÊN QUAN

Nước ngọt về xã đảo ở Giồng Trôm

Gieo mầm thiện 17:54 24/04/2024

Bà con xã đảo Hưng Phong (huyện Giồng Trôm, tỉnh Bến Tre), ngày 23/4 đã nhận được nước ngọt và thùng nhựa từ một hoạt động từ thiện mang tên "Giọt nước nghĩa tình".

Làm điều không ai làm suốt 6 năm, cụ bà tái sinh cuộc đời cho một người dưng

Gieo mầm thiện 14:33 20/04/2024

Dù không phải là máu mủ ruột rà, hơn 6 năm qua, bà Thử vẫn tình nguyện chăm sóc nam bệnh nhân liệt tứ chi tại bệnh viện, đưa anh về nhà chăm lo như con ruột.

Chuyện tử tế: Trụ trì chùa chăm lo cho hơn 1.000 sinh viên nghèo

Gieo mầm thiện 14:25 18/04/2024

Suốt 27 năm qua, Thượng tọa Lý Hùng, trụ trì chùa Pitu Khôsa Răngsây (P.An Cư, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ), đã chăm lo việc học cho hơn 1.000 sinh viên nghèo là con em đồng bào Khmer khắp miền Tây.

10 năm 'vác tù và hàng tổng' của ông chủ thư viện làng

Gieo mầm thiện 09:20 15/04/2024

Trong phòng khách nhà mình, năm 2013, Phùng Bá Hưng thành lập Thư viện Dương Liễu, ban đầu chỉ có một bộ bàn ghế và vài giá sách.

Xem thêm